Idiom là gì? Phương pháp học idiom hiệu quả trong quá trình luyện thi IELTS

Idiom là gì? Phương pháp học idiom hiệu quả trong quá trình luyện thi IELTS

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Nếu bạn đặt mục tiêu cho mình từ 6.5 IELTS Speaking trở lên thì không thể không biết tới idioms hay idiomatic expressions. Tuy nhiên khi luyện thi IELTS, các bạn thường gặp tình trạng không nhớ kỹ và dùng sai cách. Vậy idiom là gì? Và phương pháp nào sẽ giúp bạn ghi nhớ cũng như sử dụng idiom hiệu quả trong bài thi IELTS Speaking? Hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây của Pasal.

    Idiom là gì? Ứng dụng của idiom trong bài thi IELTS

    Idioms hay Idiomatic expressions được hiểu là các tục ngữ, thành ngữ và các cách diễn đạt ngắn hơn thường dùng trong văn nói. Ví dụ chúng ta có cụm từ “cup of tea” để nói về sở thích của ai đó.

    Vậy có nên dùng idiom trong bài thi IELTS? Câu trả lời là CÓ, và chủ yếu sẽ sử dụng trong phần thi IELTS Speaking. Sử dụng idiom vừa đủ và đúng cách sẽ khiến bài nói của bạn tự nhiên hơn, đồng thời được giám khảo đánh giá cao hơn.

    Lưu ý: Đối với bài thi IELTS Writing, bạn nên cẩn trọng vì nhiều idioms không phù hợp với tính trang trọng (formal) của một bài viết luận.

    Các lỗi thường gặp với idiom khi luyện thi IELTS

    Khi học idioms/ idiomatic expressions, các bạn thường học theo kiểu “nhồi chữ” – ghi nghĩa tiếng Việt. Cách học này về lâu dài sẽ làm xuất hiện 2 vấn đề:

    • Nhớ idiom không lâu

    • Dùng idiom sai ngữ cảnh, do đó câu nói nghe không tự nhiên, cứng nhắc

    Quay lại với idiom “cup of tea”, theo từ điển Cambridge, đây là cụm từ thường dùng trong ngữ cảnh phủ định (not my cup of tea) thay vì khẳng định. Do đó, nếu bạn chỉ học đơn thuần nghĩa của từ thì việc dùng idiom sai cách sẽ rất dễ xảy ra.

    Phương pháp học idiom hiệu quả trong quá trình luyện thi IELTS

    Trong quá trình luyện thi IELTS, bạn không nên chỉ ghi nghĩa tiếng Việt của idiom rồi học vẹt. Thay vào đó, bạn cần hiểu được:

    • Ý nghĩa và mức độ của idiom

    • Cách áp dụng trong câu

    • Độ trang trọng

    Bạn có thể học các idiom hiệu quả thông qua các hoạt động sau đây:

    Học idiom qua phim ảnh, âm nhạc

    Idiom thường xuất hiện rất nhiều trong những cuộc hội thoại hàng ngày của người bản ngữ. Do đó, thông qua các bộ phim và các bài hát tiếng Anh, bạn sẽ có thể tích lũy được khá nhiều idiom thông dụng.

    Các đầu sách luyện idiom

    Pasal chia sẻ với các bạn các đầu sách dưới đây:

    • Idioms and Phrasal Verbs – Oxford Work Skills: Đây là bộ tài liệu khá “đồ sộ” gồm 3 cuốn sách chia trình độ từ cơ bản (beginner) đến nâng cao (advanced) gồm 80 chủ đề khác nhau.

    • In The Loop: Tài liệu học idiom chuyên sâu được lưu hành trên website của Vụ Giáo Dục và Văn Hóa Mỹ (Bureau Of Educational and Cultural Affairs)

    Tích lũy idiom thông qua Speaking Sample

    Mục đích chính của việc học idiom là áp dụng chúng vào bài thi IELTS Speaking. Do đó, trong quá trình bạn luyện thi IELTS, việc tích lũy các idiom qua câu trả lời mẫu theo chủ đề sẽ giúp bạn nhớ idiom có hệ thống hơn. Đồng thời, bạn cũng dễ dàng áp dụng những idiom đó đúng ngữ cảnh trong quá trình luyện tập Speaking của bản thân mỗi ngày.

    Tổng kết

    Để đạt điểm 6.5 IELTS Speaking trở lên cho tiêu chí Lexical Resources, bạn cần phải thể hiện có biết idiom (mặc dù chưa cần thể hiện nhiều và khi sử dụng có thể đâu đó chưa tự nhiên). Do đó, việc tích lũy một vốn idiom nhất định cho mình là rất cần thiết trong quá trình luyện thi IELTS.

    Hy vọng những thắc mắc xung quanh câu hỏi “Idiom là gì?” của các bạn đã được Pasal giải đáp đầy đủ. Để được cập nhật các bài học về idioms nói riêng và kiến thức IELTS nói chung mỗi ngày, các bạn hãy theo dõi fanpage cũng như website của Pasal nhé. Chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết