Hướng dẫn trình bày đáp án trong Answer Sheet IELTS Listening chuẩn nhất

Hướng dẫn trình bày đáp án trong Answer Sheet IELTS Listening chuẩn nhất

13/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Để chinh phục được band điểm cao trong kỳ thi IELTS nói chung và phần thi IELTS Listening nói riêng, ngoài những phương pháp làm bài hiệu quả, bạn cũng cần nắm chắc cách trình bày đáp án trong Answer Sheet. Với mong muốn giúp bạn chinh phục được số điểm cao nhất, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn trình bày đáp án một cách chuẩn chỉnh khi làm phần thi IELTS Listening. Hãy cùng Pasal tham khảo ngay nhé!

    Cách trình bày đáp án trong Answer Sheet chuẩn nhất

    Cách trình bày đáp án trong Answer Sheet chuẩn nhất

    Đáp án trong IELTS Listening nên viết hoa hay viết thường?

    Một câu hỏi được khá nhiều bạn thắc mắc khi trình bày đáp án vào Answer Sheet, đó chính là  đáp án phần thi IELTS Listening nên viết hoa hay viết thường? Câu trả lời đó là bạn hoàn toàn có thể viết hoa hoặc viết thường, cả 2 cách viết đều được hội đồng thi chấp nhận. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý thống nhất cách viết xuyên suốt bài thi, tránh trường hợp một số câu viết hoa, một số câu khác lại viết thường. Ngoài ra, khi viết thường cần chú ý tên riêng như tên đường phố, tên người, địa danh hoặc viết tắt vẫn phải viết hoa theo quy định thông thường.

    Ví dụ:

    CÁCH VIẾT ĐÚNG CÁCH VIẾT SAI

    THOMAS/ Thomas

    thomas/ ThoMas
     (Room No.) AD123H (Room No.) Ad123h/ ad123h
    PICTURE/ picture Picture/ pictUre

     

    Câu hỏi được khá nhiều bạn thắc mắc tiếp theo khi trình bày đáp án trong Answer Sheet phần thi IELTS Listening đó là: có được viết tắt các đơn vị hay không?

    Các đơn vị phổ biến thường xuất hiện trong các câu hỏi IELTS Listening bao gồm lượng từ (chiếc, cái, hộp, gam, kilogram, lượng, mét, kilomet, phần trăm, v.v) hoặc đơn vị tiền tệ (Đô la Mỹ, Bảng Anh, Euro, v.v.). Thường thì những đơn vị này sẽ được đề thi cho sẵn, nghĩa là bạn chỉ cần điền con số còn thiếu vào câu trả lời thay vì phải kèm theo cả đơn vị của nó. Tuy nhiên, nếu không có sẵn thì bạn hoàn toàn có thể viết dạng đầy đủ hoặc dạng viết tắt của đơn vị đó vào bài, 2 cách viết đều được tính điểm. 

    Lưu ý: Đơn vị đi kèm nếu được viết tắt sẽ không tính là 1 chữ/1 số, ví dụ: 12 được tính là một số thì 12kg vẫn là một số. Nhưng nếu bạn viết đơn vị dưới dạng đầy đủ thì vẫn tính là 1 chữ trong đáp án, ví dụ 12% được tính là một số nhưng 12 percent sẽ được tính là 1 số và 1 chữ. Bạn cần lưu ý điều này để kiểm soát số từ/số chữ tối đa được điền trong từng yêu cầu đề bài. 

    Đáp án trong IELTS Listening nên viết hoa hay viết thường?

    Đáp án trong IELTS Listening nên viết hoa hay viết thường?

    Với các đáp án là số, nên viết số hay viết chữ?

    Nếu câu trả lời cần điền là một con số thì bạn có thể viết số hay viết chữ đều được tính điểm, tuy nhiên nên ưu tiên trình bày dưới dạng số thay vì dạng chữ bởi những lí do sau:

    • Câu trả lời dạng số sẽ gọn gàng và nhanh chóng hơn

    • Giúp hạn chế khả năng viết sai chính tả nếu đáp án cần điền nhiều hơn 1 chữ hoặc số

    Ví dụ:

    • Cách viết số: 115 days

    • Cách viết chữ: one hundred and fifteen days

    Ghi nhiều hơn 1 đáp án thì có được tính điểm?

    Mỗi một câu hỏi trong phần thi IELTS Listening sẽ chỉ tương ứng với một đáp án đúng và một điểm. Nếu bạn ghi nhiều hơn một đáp án, dù cho trong số những đáp án đó có tồn tại đáp án đúng thì câu trả lời vẫn sẽ bị tính là sai. Do vậy, bạn nên cân nhắc cẩn thận và lựa chọn một đáp án đúng nhất để điền vào Answer sheet.

    Viết sai chính tả có được tính điểm?

    Một đáp án chỉ được tính là chính xác khi và chỉ khi bạn đảm bảo viết đúng chính tả của các từ đó. Những trường hợp như viết thừa, thiếu chữ, sai hình thức, viết hoa không có căn cứ/ quên viết hoa đều bị tính là lỗi sai chính tả và không được tính điểm. 

    Thứ tự đáp án trong bài Multiple Choice Question nên điền như thế nào?

    Với những câu hỏi Multiple Choice Question yêu cầu bạn phải điền từ 2 - 3 đáp án thì bạn chỉ cần chọn những đáp án đúng và điền mỗi một đáp án tương ứng với một số thứ tự câu hỏi. Thứ tự đáp án không bắt buộc phải đúng theo thứ tự xuất hiện trong bài. Ví dụ, cả 2 trường hợp sau đều được tính điểm:

    Thứ tự xuất hiện của đáp án đúng theo audio: 11. A , 12. C, 13. H

    Đáp án được tính điểm:

    • 11. A, 12. C, 13. H hoặc

    • 11. C, 12. H, 13. A hoặc

    • 11. H, 12. A, 13. C , …

    Ghi ngày tháng năm như thế nào trong Answer sheet?

    Với những câu hỏi yêu cầu bạn điền ngày, tháng năm, tất cả những cách trình bày ngày, tháng, năm theo quy định đều được chấp nhận. 

    Cách ghi ngày tháng năm như thế nào?

    Cách ghi ngày tháng năm như thế nào?

    Công thức thông dụng bạn có thể tham khảo:

    • Thứ, tháng + ngày (số thứ tự), năm. (Ví dụ: Tuesday, June 3rd, 2022)

    • Thứ, ngày (số thứ tự) + tháng, năm. (Ví dụ: Tuesday, 3rd June, 2022)

    Một số cách trình bày khác: Chú ý giới từ: on June 3rd hoặc on 3rd of June.

    Lưu ý danh từ số ít và danh từ số nhiều trong IELTS Listening

    Với danh từ số ít và danh từ số nhiều, bạn cần chú ý tới danh từ đếm được và danh từ không đếm được để đảm bảo viết đúng dạng số ít và số nhiều của câu trả lời.

    Với danh từ đếm được số nhiều, bạn chú ý thêm ‘s/es’ theo quy định thông thường, trừ những trường hợp đặc biệt có chung dạng số ít và số nhiều hoặc dạng số nhiều không thêm ‘s/es’.

    Ví dụ: woman => women hay fish => fish 

    Hoặc những danh từ luôn ở dạng số nhiều. 

    Ví dụ: trousers, classes

    Với danh từ không đếm được, không sử dụng dạng số nhiều của nó khi điền đáp án trong Answer sheet.

    Có được gạch xóa/ tẩy đáp án sai trong Answer sheet không?

    Vấn đềcuối cùng khi trình bày đáp án Answet Sheet IELTS Listening mà Pasal muốn chia sẻ với các bạn đó là: Có được gạch xóa đáp án sai hay không?

    Mặc dù bạn sử dụng bút chì để viết đáp án khi đi thi và rất dễ dàng trong việc chỉnh sửa đáp án, nhưng một bài làm sạch sẽ, dễ đọc, không xuất hiện quá nhiều dấu vết tẩy xoá sẽ hạn chế những tình huống đáng tiếc như viết đúng đáp án nhưng do lạm dụng tẩy xoá nên đáp án không hiện lên rõ và bị tính sai. 

    Các bạn có thể tham khảo thêm: Những điểm cần lưu ý khi làm bài thi IELTS Listening

    Lời kết:

    Trên đây là những cách trình bày đáp án Answer Sheet phần thi IELTS Listening chuẩn nhất. Pasal chúc bạn luyện thi hiệu quả và chinh phục được điểm số thật cao nhé! Nếu bạn đang vẫn còn đang loay hoay không biết nên bắt đầu từ đâu thì có thể tham gia test thử trình độ tiếng Anh và học thử miễn phí cùng PASAL tại đây:

    Trang web test IELTS Pasal

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết