Học cách áp dụng kỹ thuật Keyword Technique trong phương pháp IELTS Simon giúp tăng band Reading nhanh chóng

Học cách áp dụng kỹ thuật Keyword Technique trong phương pháp IELTS Simon giúp tăng band Reading nhanh chóng

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Kỹ thuật “Keyword Technique” được biết đến qua phương pháp IELTS Simon là một trong những kỹ thuật vô cùng quan trọng đối với phần thi Reading. Kỹ thuật này sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian làm bài và gia tăng khả năng đạt điểm cao. Hãy cùng Pasal tìm hiểu chi tiết hơn về Keyword Technique qua bài viết dưới đây nhé!

    Kỹ thuật đọc “Keyword Technique” trong phương pháp IELTS Simon là gì?

    Keyword Technique là kỹ thuật tìm kiếm những từ/ cụm từ đồng nghĩa, hay những mẩu thông tin trong bài đọc có nội dung tương ứng với những từ ngữ, thông tin trong phần câu hỏi, giúp người học tìm được câu trả lời đúng nhất.

    Các từ khóa này (keywords) sẽ giúp bạn xác định được vị trí thông tin của câu trả lời nằm ở đâu trong cả một bài đọc dài. Từ đó giúp tiết kiệm thời gian, tập trung đọc kỹ đoạn đó và chọn ra chính xác thông tin nào là cái bạn cần để trả lời một câu hỏi cụ thể.

    Áp dụng kỹ thuật đọc “Keyword Technique” như thế nào?

    Bước 1: Xác định từ khóa trong câu hỏi

    Do câu hỏi luôn có ít từ hơn, vậy nên việc chúng ta xác định những từ khóa trong câu hỏi sẽ nhanh và dễ hơn là tìm từ khóa của bài đọc (do bài đọc có rất nhiều từ). Trong bước đầu này, các bạn hãy luôn đọc câu hỏi trước. Tiếp theo, hãy gạch chân những từ khóa bạn cho là quan trọng (thường sẽ là danh từ và động từ). 

    Tuy nhiên sẽ có lúc, trong một câu hỏi không thực sự xuất hiện từ khóa nào quá nổi bật. Lúc đó bạn sẽ phải đọc toàn bộ câu hỏi thật kỹ để hiểu đề bài đang muốn thông tin gì. Khi bạn biết rõ yêu cầu, bạn sẽ đi tìm đúng nội dung trả lời một cách chính xác hơn.

    Các bạn có thể lưu ý một vài từ khóa trong câu hỏi như:

    • Một số từ để hỏi: When (tìm thông tin về thời điểm, thời gian),Who (tìm danh từ chỉ người), Where (tìm thông tin chỉ nơi chốn),... Những từ này có mặt chữ khá giống nhau nên bạn hãy đọc kỹ để tránh tìm nhầm thông tin không cần thiết.

    • Các tên riêng: các tên riêng thường sẽ được viết hoa chữ cái đầu, và trong một ‘biển’ các chữ cái viết thường, chắc chắn chúng sẽ nổi bật và dễ xác định hơn.

    • Các con số: cũng như tên riêng, các con số sẽ là loại thông tin khá dễ tìm trong một bài đọc, vậy nên hãy gạch chân và để ý tới chúng trong phần câu hỏi nhé!

    Bước 2: Đọc và tìm từ khóa trong đoạn văn

    Sau khi đã đọc hiểu câu hỏi và gạch chân những từ khóa cần tìm, bạn sẽ tiến hành bước đọc đoạn văn và tìm những từ khóa đó. Tuy nhiên, ngoài những thông tin dễ xác định như tên riêng hay những con số ra, các ‘keywords’ thường sẽ được thể hiện cả dưới dạng paraphrase, từ đồng nghĩa hoặc các cách diễn đạt gián tiếp khác.

    Ví dụ: Bạn tìm được từ khóa ‘lifestyle’ ở trong câu hỏi, vậy thì trong bài đọc, từ này có thể được thể hiện bằng ‘living style’ hoặc ‘ways of living’.

    Như vậy, hãy tập cho mình thói quen ngay từ ở bước đầu, đó chính là sau khi gạch chân mỗi từ khóa, bạn thử đoán xem trong bài đọc từ khóa ấy có thể được thể hiện bằng những cách khác như thế nào, tự nghĩ một vài từ đồng nghĩa với chúng. Khi có sự chuẩn bị về tâm lý như vậy, bạn sẽ không thấy lo lắng khi không tìm được từ khóa trùng khớp 100% trong câu hỏi nữa, và cơ hội bạn nhận ra, không bỏ lỡ những từ đồng nghĩa với keywords cũng sẽ cao hơn.

    Bài viết trên đã nêu một cách khái quát cách áp dụng kỹ thuật Keyword Technique trong phương pháp IELTS Simon vào phần bài làm Reading của bạn. Hy vọng rằng các bạn đã có thể hiểu hơn về kỹ thuật Đọc tìm từ khóa – Keywords Technique. Và đừng quên đón đọc nhiều bài viết về Reading khác tại chuyên mục luyện thi IELTS Reading của Pasal nhé. Chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Hồng Nhật
    Giới thiệu về tác giả: Hồng Nhật
    ảnh tác giả

    Mình là Hồng Nhật, giảng viên tiếng Anh giao tiếp tại Pasal. Với hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy, mong rằng những kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết