Giới thiệu bản thân tiếng Anh thế nào cho hay?

Giới thiệu bản thân tiếng Anh thế nào cho hay?

01/03/2023

Nội dung chính

mục lục

    Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta hay gặp tình huống phải giới thiệu bản thân như khi gặp bạn mới hay đi phỏng vấn, giao lưu,... Hôm nay, Pasal sẽ hướng dẫn cho bạn cách giới thiệu bản thân tiếng Anh có thể ghi điểm tuyệt đối trong mắt người khác nhé!

    Cấu trúc của một bài giới thiệu bản thân tiếng Anh

    Thông thường, trong một bài giới thiệu bản thân, chúng ta sẽ cần nói về những điều sau đây:

    Cấu trúc của một bài giới thiệu bản thân tiếng Anh

    Cấu trúc của một bài giới thiệu bản thân tiếng Anh

    1.1. Bố cục bài giới thiệu bản thân tiếng Anh

    Cấu trúc dàn ý của một bài giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh sẽ bao gồm các nội dung chính sau đây:

    • Lời chào hỏi với người nghe

    • Giới thiệu tên tuổi của bản thân bạn

    • Nói về quê quán

    • Giới thiệu về nơi sinh sống trong hiện tại

    • Bạn có thể chia sẻ về trình độ học vấn

    • Nói về một số sở thích của bản thân

    1.2. Mẫu câu chào hỏi trong tiếng Anh

    Trong văn phong sinh hoạt thường nhật (casual/informal), các bạn có thể sử dụng một trong số mẫu câu như sau: 

    • Hi there/Hi/Hey, what’s up, guys?

    • Morning. (Không sử dụng: Afternoon/Evening)

    • Hey, it’s good/nice/great to see you.

    Tuy nhiên, trong các trường hợp trang trọng như trong các cuộc thi hoặc các buổi phỏng vấn, bạn không nên sử dụng các mẫu câu trên. Bạn có thể tham khảo các mẫu câu dưới đây để sử dụng.

    • Hello everyone/Hello ladies and gentlemen – Xin chào tất cả các bạn/Xin chào các quý ông quý bà
    • Good morning/afternoon/evening – Chào buổi sáng/chiều/tối

    Những câu sau đây mang ý nghĩa “hân hạnh được gặp bạn”, bày tỏ niềm vui của bạn khi được gặp gỡ người khác. Vì vậy, trong cả các trường hợp trang trọng lịch sự lẫn thân quen đều có thể sử dụng được.

    • Nice /good/pleased to meet you: Hân hạnh được gặp bạn

    1.3. Giới thiệu tên

    Giới thiệu tên bằng tiếng Anh

    Để tự giới thiệu tên của mình, người ta thường dùng cấu trúc: 

    I’m/My name is + Tên hoặc my full name is + Tên đầy đủ

    Ví dụ: My name is Toan. My full name is Dinh Van Toan

    Ngoài ra, bạn cũng có thể giới thiệu thêm về tên gọi thường ngày của mình theo cách sau:

    Please call me/You can call me/Everyone calls me + Biệt danh, tên bạn muốn được họ gọi.

    Ví dụ: You can call me Lien or Krunk.

    1.4. Nói về tuổi hoặc ngày tháng năm sinh trong khi giới thiệu bản thân tiếng Anh

    • Một số mẫu câu mà bạn có thể dùng để giới thiệu về tuổi của bản thân:

    I’m + số tuổi + years old hoặc I’m almost/over/nearly + tuổi

    Ví dụ: 

    • I am around your age. (Tôi ngang ngang tuổi bạn)

    • I’m in my early thirties/late twenties. (Tôi đang ở độ tuổi đầu 30, cuối 20) – câu trả lời chung chung nếu bạn không muốn nói rõ tuổi của bản thân.

    • I am around 20. (Tôi trên dưới 20 tuổi.)

    1.5. Giới thiệu địa chỉ sinh sống trong tiếng Anh

    Bạn có thể sử dụng một số cấu trúc giới thiệu về quê quán như:

    • I’m from + quê quán của bạn

    • My hometown is/I’m originally from + tên quê quán của bạn

    • I was born in + nơi bạn được sinh ra

    • I live in/ My address is + địa chỉ sinh sống hiện tại của bạn

    • I have lived in + địa chỉ hiện tại sinh sống + for khoảng thời gian/since mốc thời gian

    • I grew up in + địa chỉ nơi bạn lớn lên.

    1.6. Giới thiệu về sở thích trong tiếng Anh

    Dưới đây là các mẫu câu bạn có thể nói về sở thích trong tiếng Anh

    • I like/love/enjoy/fancy… (sports/movies/books…/)

    • I am interested in/ keen on/font of …

    • Something is my cup of tea.

    • My favorite sport/color/… is

    • I have a passion for doing st

    • I don’t like/hate/dislike …

    1.7. Giới thiệu về trình độ học vấn của bản thân

    Giới thiệu về trình độ học vấn của bản thân

    Các bạn có thể dùng các câu sau để nói về trình độ học vấn của bản thân:

    • I’m a student at + tên trường

    • I study + tên chuyên ngành

    • I am a freshman/sophomore/…

    • I graduated from + tên trường

    1.8. Lời kết thúc giới thiệu bản thân tiếng Anh

    Phần kết thúc là một phần không thể thiếu trong một bài giới thiệu bản thân tiếng Anh, vì nó là phép lịch sự cơ bản. Một số mẫu câu kết thúc bài giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh phổ biến cho bạn gồm:

    • It was an honor meeting you, I appreciate your time listening to my introduction: Được gặp bạn là niềm vinh hạnh của tôi, rất cảm ơn bạn vì đã dành thời gian lắng nghe phần giới thiệu của tôi.

    • Thanks for listening, hope you have a good day: Cảm ơn bạn vì lắng nghe, chúc bạn có một ngày tốt lành.

    • It is very great to meet you today. Hope we will have great time together working with each other in the future: Rất vui vì được gặp bạn. Mong rằng chúng ta sẽ có thể làm việc thoải mái với nhau trong khoảng thời gian sắp tới.

    • I am looking forward to working with you all in the future: Rất mong được làm việc với các bạn trong tương lai.

    Đoạn văn mẫu giới thiệu bản thân tiếng Anh 

    Dưới đây là các bài mẫu giới thiệu bản thân tiếng Anh dành cho các bạn học sinh:

    Bài mẫu 1:

    Hello, my name is Thuy Linh and I’m from Hanoi. I will be 10 years old on my next birthday. My favorite hobbies include listening to romantic music while reading their lyrics. My family has 4 members: my parents, my brother and me. My brother is 14 years old this year. He is also a secondary school student and in 9th grade. Every family member loves me and of course, I also love them so much. I hope we will always be happy.

    Bản dịch:

    Xin chào, tên tôi là Thùy Linh và tôi tới từ Hà Nội. Tôi chuẩn bị lên 10 vào sinh nhật sắp tới. Sở thích của tôi bao gồm nghe những thể loại nhạc tình cảm và đọc lời của chúng. Gia đình tôi có 4 thành viên: bố mẹ, anh trai và tôi. Anh trai tôi năm nay 14 tuổi. Anh ấy đang là 1 học sinh cấp 2 và đang học lớp 9. Mọi người trong nhà đều thương tôi và dĩ nhiên tôi cũng yêu quý họ rất nhiều. Tôi mong gia đình mình sẽ luôn được hạnh phúc.

    Xem thêm:


    Bài mẫu 2:

    Hello everyone, my name is Thuy Linh. I am a girl of ten. When I look at myself in the mirror I see a girl with long straight black hair with black eyes. As for my appearance, I’m kinda slim and not so tall. I think that I’m even hot-tempered, quite reserved, calm and self-effacing. But sometimes I can lose my temper and become either angry or sad. I like to stay alone and sometimes I retreat into my shell. However, at the same time I like my friends, I like to laugh with them because I have got a sense of humor. It is very great to meet all of you today.

    Bản dịch 2:

    Chào mọi người, tên của mình là Thùy Linh. Mình là 1 cô gái 10 tuổi. Khi mình nhìn vào bản thân mình trong gương, mình thấy là một cô gái với mái tóc đen, dài, thẳng và đôi mắt đen. Về ngoại hình của mình, mình hơi gầy và không cao lắm. Mình thậm chí còn nghĩ rằng mình bản thân hơi nóng nảy, khá dè dặt, điềm tĩnh và tự lập. Nhưng thỉnh thoảng mình có thể đánh mất sự điềm tĩnh của mình và trở thành một người hoặc nóng giận hoặc buồn bực. Mình thích ở một mình và thỉnh thoảng tôi đã tự tạo vỏ bọc cho mình. Tuy nhiên, mình cũng rất thích bạn mình, thích cười đùa cùng họ vì mình có khiếu hài hước. Mình rất vui vì được gặp tất cả mọi người vào ngày hôm nay.

    Bài mẫu 3:

    Hello everybody. Firstly, I would like to speak about my family. Especially my parents, who play a great role in molding my character and educating me to be a polite person. My family isn’t too large.

    My father is 42 years old, but he looks much younger, because he enjoys going in for sports. He is now working as a coach. My dad reads a lot of books of different kinds. That is why it is really interesting to talk with him, he usually tells me a lot of exciting stories.

    And my mother is 39. She is a beautiful woman with black hair. I really respect and admire her character. She is an optimist which means in almost everything she sees its good side. She is full of energy. Besides, I really adore her sense of humor. She is now a housewife. It takes her much time and power to take care of the house as well as my father and me.

    Moreover, my father and I often try to help her with the housework. For example, I can wash dishes, do the laundry, go shopping and so on. My mother spends a lot of time in the kitchen because she is fond of cooking.

    About myself, my name is Mai and I am 14 years old. I am quite tall and slim. I have an oval face with large black eyes and a straight nose. In terms of character, I can say that I’m friendly, kind, generous and honest. I have my own hobbies and dislikes. I am usually modest and sometimes shy, but I can lose my temper and begin to scream at somebody. But despite all this I can keep secrets and I will never let my friends down.

    I usually say what I think, that is why other people often dislike me, so lately I began to hide my emotions. But it is very uneasy to cope with feelings when I understand that I deal with people who have such features of character as egoism and dishonesty.

    Bản dịch 3:

    Xin chào mọi người. Trước hết, tôi muốn nói về gia đình của tôi, đặc biệt là bố mẹ, người mà đóng vai trò rất lớn trong việc tạo nên tính cách của tôi hiện tại và nuôi dạy tôi thành một con người lịch sự.

    Bố tôi năm nay 42 tuổi nhưng trông ông ấy trẻ hơn rất nhiều vì bố tôi thích chơi thể thao. Ông ấy là một huấn luyện viên thể hình. Ông ấy đọc rất nhiều sách thuộc các thể loại khác nhau. Đó là lý do tại sao nói chuyện với ông ấy rất thú vị và ông ấy thường hay kể cho tôi nghe về những câu chuyện hài hước.

    Và mẹ tôi năm nay 39 tuổi. Bà là một người phụ nữ rất đẹp với mái tóc đen. Tôi rất ngưỡng mộ và kính trọng tính cách của mẹ tôi. Bà ấy là 1 người lạc quan trong hầu như tất cả mọi chuyện. Bà có tràn đầy năng lượng. Và tôi thực sự ngưỡng mộ khiếu hài hước của bà. Bà là 1 người nội trợ. Mẹ tôi dành nhiều thời gian và công sức để chăm sóc ngôi của mình cũng như tôi và bố.

    Về bản thân tôi, tên tôi là Mai và tôi 14 tuổi. Tôi khá cao và có lẽ hơi gầy. Tôi có khuôn mặt trái xoan và đôi mắt to đen nhánh với chiếc mũi thẳng. Nói về tính các, tôi có thể nói rằng bản thân mình rất thân thiện, tốt bụng, hào phóng và trung thực. Tôi có những điều bản thân mình thích và ghét. Tôi thường khá khiêm tốn và thỉnh thoảng hơi rụt rè nhưng tôi có thể mất sự bình tĩnh và bắt đầu hét lên với ai đó. Nhưng cho dù tất cả những tính cách hơi xấu này, tôi có thể giữ bí mật và tôi sẽ không bao giờ để bạn bè thất vọng.

    Tôi thường nói thẳng những gì tôi nghĩ, đó là lý do tại sao mọi người xung quanh tôi thường không ưa tôi, vì thế tôi bắt đầu học cách kiềm chế cảm xúc. Nhưng thật khó để có thể giấu đi những cảm xúc khi trước mặt tôi là những người có những tính cách ích kỷ và không trung thực.

    Lời kết:

    Trên đây là những gì cơ bản nhất cần biết khi giới thiệu bản thân tiếng Anh. Hi vọng với bài viết này, Pasal có thể giúp các bạn tự tin hơn khi giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh. Và các bạn đừng quên những chủ điểm như thế này đều có trong khóa học tiếng Anh giao tiếp của Pasal. Còn chần chừ gì nữa mà không đăng ký ngay để có thể giao tiếp tiếng Anh trôi chảy sau 6 tháng nào!

    Tác giả: Hồng Nhật
    Giới thiệu về tác giả: Hồng Nhật
    ảnh tác giả

    Mình là Hồng Nhật, giảng viên tiếng Anh giao tiếp tại Pasal. Với hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy, mong rằng những kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết