Đánh bay nỗi sợ IELTS, bứt phá điểm số với 4 lời khuyên hữu ích này

Đánh bay nỗi sợ IELTS, bứt phá điểm số với 4 lời khuyên hữu ích này

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Chúng ta ai cũng đã từng trải qua rào cản tâm lý khi đi thi, dù là thi chuyển cấp, thi Đại học hay đơn giản chỉ là thi kiểm tra giữa kỳ. Vậy lời khuyên nào dành cho các sĩ tử IELTS để chinh phục bài thi một cách tự tin nhất? Hãy cùng Pasal tham khảo ngay bài viết dưới đây với 4 lời khuyên hữu ích dành cho bạn, giúp đánh bay nỗi sợ IELTS và bứt phá điểm số thật cao như mong muốn.

    Quản lý thời gian làm bài thi IELTS

    Biết cách sắp xếp thời gian làm bài hợp lý chính là chìa khóa để bạn có thể đạt được điểm số cao trong kỳ thi IELTS. Nó giúp bạn duy trì tinh thần vững vàng để tư duy và phản xạ. Nếu muốn thoát khỏi nỗi sợ quản lý thời gian kém, Pasal gợi ý bạn nên phân bổ bài thi theo thứ tự từ dễ đến khó, từ khung điểm thấp đến cao để có thể nhanh chóng hoàn tất câu hỏi với khả năng đạt điểm số tuyệt đối.

    Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng kỹ năng đọc lướt (skimming) để đọc trước các câu hỏi hay gạch chân từ khóa trong phần thi IELTS Reading; kỹ năng lên dàn ý nhanh, tích lũy từ vựng chủ đạo để dễ lên ý tưởng cho phần thi IELTS Writing, hay tận dụng thời gian kiểm tra lại đáp án để lướt nhanh các câu hỏi trong phần thi IELTS Listening.

    Tip dành cho bạn: Hãy làm thử đề thi IELTS trong khoảng thời gian 3 tiếng. Khi làm bài, bạn cần hạn chế tối đa tiếng ồn và tự tạo cho mình một không gian giống như trong ngày thi thật.

    Nghe nhiều, đọc nhiều và xem nhiều hơn bằng tiếng Anh

    Trong lúc làm bài thi IELTS, sẽ thật tuyệt nếu như bạn có ngay ý tưởng và từ vựng để bắt đầu phần thi Speaking và Writing khi nhận đề. Vậy nhưng thực tế thì ngược lại, các bạn thí sinh thường mất một khoảng thời gian khá lâu để suy nghĩ và chọn ra các luận điểm để phát triển cũng như làm bài thi. Quá trình tìm kiếm mãi chưa ra ý sẽ vô tình khiến bạn lo lắng, vì vậy mà thiếu tự tin khi Nói và thiếu logic khi trình bày luận điểm của mình trong bài Viết.

    Vấn đề này sẽ chỉ có thể khắc phục khi bạn đã quen với việc tư duy bằng tiếng Anh. Và một khi bạn sở hữu ngữ pháp chắc, lượng từ vựng đủ, kiến thức xã hội rộng, bạn sẽ có lợi thế để lên ý tưởng cho phần thi Speaking và Writing trong bài thi IELTS của mình.

    Tip dành cho bạn: Kết hợp giữa ‘self review’ và ‘peer review’ để có bạn đồng hành cùng chia sẻ mục tiêu và ôn luyện IELTS hiệu quả nhất.

    Hiểu rõ tiêu chí chấm điểm trong phần thi IELTS Speaking

    Nhiều bạn đều sợ bản thân trình bày quan điểm không phù hợp hay không đúng ý của giám khảo trong phần thi IELTS Speaking. Tuy nhiên, trong phần thi này, điểm số của bạn được đánh giá dựa trên các tiêu chí về tính trôi chảy và liên kết, khả năng sử dụng từ vựng, ngữ pháp và phát âm. Chính vì vậy, hãy nghiên cứu thật kỹ tiêu chí chấm điểm của giám khảo cho phần thi IELTS Speaking và ôn luyện một cách có chiến lược để hoàn thành bài thi một cách tốt nhất. 

    Ngoài ra, bạn có thể kiểm soát khối lượng thông tin trong câu trả lời của mình để giám khảo không hiểu sai ý bằng cách diễn đạt câu ngắn nhưng nội dung rõ ràng, thường xuyên lặp lại từ khóa hay ý chính mà bạn muốn giám khảo thấu hiểu và chú ý tới. Bạn có thể dùng từ đồng nghĩa hoặc paraphrase để bài nói được hay và tự nhiên hơn trong trường hợp cần lặp lại một ý nào đó.

    Tip dành cho bạn: Luyện nói trước gương là một phương pháp quen thuộc nhưng không bao giờ lỗi thời về mức độ hiệu quả, bạn nhớ thử nhé!

    Xem thêm: Accent có ảnh hưởng đến điểm số bài thi IELTS Speaking không?

    Sẵn sàng chinh phục IELTS

    Thi cử chưa bao giờ là điều dễ đón nhận, ngay cả trong suốt khoảng thời gian chúng ta ngồi trên ghế nhà trường. Muốn đạt mục tiêu chinh phục IELTS - “tấm vé thông hành đa quốc gia”, bạn sẽ phải trải qua một kỳ thi quan trọng và cần chuẩn bị kỹ lưỡng trong khoảng thời gian dài, do đó sẽ dễ gặp chứng lo âu thi cử. Triệu chứng này bộc phát mạnh mẽ vào thời điểm bước vào kỳ thi, làm cho kết quả bài thi kém và thí sinh lại càng lo âu khi nghĩ về việc chinh phục lại mục tiêu.

    Xem thêm: 3 cách xóa bỏ tâm lý căng thẳng khi thi IELTS

    Lời khuyên từ Pasal là, hãy xem kỳ thi IELTS là dịp để bạn xây dựng toàn bộ kiến thức – kỹ năng về tiếng Anh và đánh giá khả năng sử dụng ngoại ngữ của bản thân. Chứng chỉ IELTS danh giá thật nhưng sự tự tin vào chính mình mới đồng hành cùng bạn xuyên suốt hành trình này.

    Hy vọng rằng khi đọc đến đây, bạn đã có thể tự tin hơn trên con đường chinh phục IELTS. Pasal luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn với những nguồn tài liệu luyện thi chính thống và thiết thực, bên cạnh đó là đội ngũ giảng viên - trợ giảng chuyên môn cao, tâm huyết và nhiệt tình. Đăng ký các khóa học IELTS tại Pasal ngay hôm nay để hiện thực hóa giấc mơ. Chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    Giới thiệu về tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    ảnh tác giả

    Mình là Nguyệt Minh, với kinh nghiệm từng ôn thi IELTS và đạt 7.5, hy vọng rằng những gì mình chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân. 

    Bình luận bài viết