Cấu trúc bài thi IELTS như thế nào? Thi trong bao lâu?

Cấu trúc bài thi IELTS như thế nào? Thi trong bao lâu?

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Bài thi IELTS là phương tiện để đánh giá toàn diện năng lực Anh ngữ của một cá nhân một cách chính xác tương đối. Để tìm hiểu kỹ hơn về cấu trúc bài thi IELTS, cùng Pasal tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

    Đầu tư chứng chỉ IELTS là xu hướng của phần nhiều bạn trẻ hiện nay

    1. Cấu trúc bài thi IELTS gồm bao nhiêu phần?

    Bài thi IELTS được chia thành bốn phần Listening, Reading, Writing và Speaking. Thời gian của từng phần cụ thể như sau:

    Phần thi

    Thời gian

    Cấu trúc

    IELTS Listening

    30 phút

    40 câu hỏi trắc nghiệm

    IELTS Reading

    60 phút

    40 câu hỏi trắc nghiệm

    IELTS Writing

    60 phút

    2 bài viết

    Phần thi Speaking không giới hạn mặc định thời gian cụ thể. Tuy nhiên thông thường sẽ rơi vào khoảng 11-14 phút với 3 phần. Ba phần thi nghe, đọc và viết sẽ được thi liên tục nhau theo đúng thứ tự mà không có giờ nghỉ giữa 3 phần này. Riêng phần Speaking, thí sinh có thể thi trước hoặc sau đó: cùng ngày, trước hoặc sau 1 tuần thi. Thời gian thi Speaking sẽ được cung cấp đầy đủ trước khi bạn đăng kí thi.

    Như vậy, tổng thời gian thi IELTS là 2 giờ 45 phút cho 3 phần. Khi thi trên giấy, thí sinh có thêm 10 phút để chuyển câu trả lời sang answer sheet ở phần Listening.

    Thí sinh nên căn chỉnh thời gian hợp lý để soát lại khi gần tới giờ nộp bài

    2. Cấu trúc chi tiết của từng phần thi trong bài IELTS

    2.1. Các dạng câu hỏi của IELTS Listening

    Có 3 dạng câu hỏi phổ biến trong phần thi IELTS Listening:

    • Multiple choice (Trắc nghiệm): Chọn lựa chọn đúng trong các lựa chọn được cho sẵn.

    • Matching (Kết nối): Bài nghe sẽ cho một danh sách dưới dạng text, một bản đồ, sơ đồ,... được đánh ký hiệu trong đó.

    • Text completion (Điền từ vào chỗ trống): Nghe và điền một hoặc nhiều từ (không quá 3 từ) theo như yêu cầu của đề bài vào chỗ trống. Có thể là một đoạn văn, bảng biểu, hình vẽ,…

    Ngoài ra còn có dạng câu hỏi Plan, Map và Diagram Labelling.

    2.2. Các dạng câu hỏi của IELTS Listening

    IELTS Reading gồm 3 bài đọc dài về các chủ đề khác nhau. Các bài đọc mang cho mình nhiều văn phong khác nhau. Bao gồm kể chuyện, mô tả, thảo luận, tranh luận,... Thường được lấy từ sách, tạp chí, các bài báo,... 3 bài đọc có độ khó tăng dần, mỗi bài không quá 900 từ. Mỗi bài đọc sẽ có 11-12 câu hỏi. Bạn chỉ nên dành khoảng 20 phút để hoàn thành mỗi phần bài đọc.

    Một số dạng bài đọc thường gặp là:

    • Text completion (Điền từ vào chỗ trống): Điền 1 hoặc nhiều từ (tối đa 3 từ) theo yêu cầu của đề bài vào trong một câu, bảng, biểu đồ,...

    • Matching (Kết nối): Thí sinh sẽ đọc và kết nối các thông tin, tiêu đề, tính năng, kết thúc câu,... để cho đoạn văn trở nên liền mạch hơn.

    • Multiple choice (Trắc nghiệm): Chọn lựa chọn đúng trong những thông tin đã cho ở đề bài.

    • Yes/No/Not given (hay True/False/Not given): Điền đúng, sai, hoặc không có thông tin tuỳ vào mỗi thông tin đã cho trong đề bài.

    Bài nghe và đọc với đa dạng cấu trúc giúp đánh giá năng lực thí sinh toàn diện nhất

    3. Các yếu tố ảnh hưởng tới band điểm thi IELTS

    Để đạt được số điểm mục tiêu trong bài thi IELTS, từ vựng, cấu trúc câu và ngữ pháp là các yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới cả 4 phần. Tuy nhiên mỗi phần thi lại cần một mẹo làm khác nhau. Thí sinh cần căn chỉnh thời gian sao cho vừa vặn, tránh làm quá lâu dẫn tới thiếu giờ và không thể soát lại bài. Trong phần thi Writing, để đạt điểm cao, ngoài 3 yếu tố trên thì chính tả và một mạch văn có cảm xúc, lập luận chặt chẽ cũng rất cần thiết.

    Phần thi Speaking đòi hỏi bạn phải phát âm chuẩn, nói chuyện có ngữ điệu cùng phong thái tự tin sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt với giám khảo.

    Trên đây là cấu trúc bài thi IELTS với thời gian cụ thể của từng phần. Để đạt band điểm mong muốn từ lần thi đầu tiên, hãy trở thành một phần của Pasal ngay hôm nay nhé!

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết