Cần học gì trước khi luyện thi IELTS?

Cần học gì trước khi luyện thi IELTS?

11/06/2023

Nội dung chính

mục lục

     

    IELTS khác với những kỳ thi tiếng Anh thông thường bạn từng thực hiện trên trường lớp, vậy nên việc tìm hiểu cần chuẩn bị những gì trước khi luyện thi IELTS là rất cần thiết cho quá trình học tập. Trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ chia sẻ tới bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn có nền tảng vững chắc trước khi bắt tay vào luyện thi IELTS.

    1. Khi nào nên bắt đầu luyện thi IELTS?

    Đầu tiên, khi bắt tay vào luyện thi IELTS, bạn cần tìm hiểu IELTS là gì? IELTS chính là viết tắt của International English Language Testing System (tạm dịch: Hệ thống Kiểm tra Anh ngữ Quốc tế) với 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. 

    IELTS là cuộc thi kiểm tra trình độ thông thạo Anh ngữ quan trọng nhất thế giới cho mục đích học tập, làm việc và định cư với hơn 2 triệu thí sinh dự thi. Bài thi IELTS bao gồm cả 4 kỹ năng nên rất cần vốn kiến thức vững vàng, không thể học mẹo hay học tủ. Nếu nền tảng của bạn chưa vững chắc thì trong quá trình luyện thi IELTS, bạn có thể sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. 

    Việc nên bắt đầu luyện thi IELTS khi nào sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của người học. Ở mỗi độ tuổi, IELTS sẽ đem lại những giá trị khác nhau phụ thuộc vào mục đích của người học.

    2. Nên học gì trước khi luyện thi IELTS?

    2.1. Học Ngữ pháp nền tảng

    Ngữ pháp là yếu tố quan trọng giúp bạn có thể nghe và đọc hiểu những nội dung bằng tiếng Anh. Đặc biệt, với 2 kỹ năng Speaking và Writing trong bài thi IELTS, nếu mắc lỗi ngữ pháp thì điểm số của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, bởi ngữ pháp nằm trong các tiêu chí chấm điểm của kỳ thi. 

    Nắm vững ngữ pháp cũng sẽ giúp phần Reading và Listening trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể tham khảo đầy đủ các dạng ngữ pháp cần thiết và quan trọng trong bài thi IELTS trong cuốn sách “Grammar for IELTS”.

    2.2 Học cách phát âm trong tiếng Anh

    Phát âm chuẩn trong tiếng Anh nói chung và trong kỳ thi IELTS nói riêng thực sự rất quan trọng, giúp bạn nghe tốt hơn và nói tự tin hơn. Đặc biệt trong phần thi IELTS Speaking, tiêu chí phát âm chiếm 25% số điểm. 

    Bạn có thể học các âm và cách phát âm qua nhiều hình thức khác nhau. Nếu những lý thuyết và bài tập tiếng Anh khiến bạn cảm thấy căng thẳng, nặng nề thì có thể học qua Youtube hoặc Tiktok để vừa thư giãn mà vẫn tiếp thu thêm được nhiều kiến thức.

    Theo dõi ngay kênh tiktok của Pasal để cùng học tiếng Anh mỗi ngày.

    2.3. Luyện Nghe và Đọc tiếng Anh mỗi ngày trong cuộc sống

    Luyện nghe và đọc tiếng Anh mỗi ngày sẽ là câu trả lời phù hợp cho câu hỏi nên học gì trước khi luyện thi IELTS.

    Để luyện kỹ năng nghe và đọc tiếng Anh, có rất nhiều phương pháp khác nhau mà bạn có thể tùy chọn áp dụng. Một trong những phương pháp hiệu quả, giúp bạn cải thiện kỹ năng nhanh chóng, phù hợp với cả những bạn mới bắt đầu đó chính là xem phim ngắn hoặc video hội thoại ngắn bằng tiếng Anh. Khi bắt đầu luyện tập, bạn hãy chỉ tập trung vào nội dung bài nghe thay vì cố ép mình vừa phải nghe vừa phải trả lời câu hỏi.

    Bạn có thể tham khảo một số trang web như: 

    • ESL Lab 

    • News In Level

    • Listen and Write

    • Breaking News English

    • Ello 

    Về kỹ năng đọc, Pasal gợi ý cho bạn đọc những tin tức và truyện tranh bằng tiếng Anh chắc chắn sẽ giúp bạn thêm tiến bộ.

    2.4. Thiết lập tư duy bằng tiếng Anh

    Để có thể luyện thi IELTS một cách hiệu quả, bên cạnh việc chăm chỉ thì bạn cũng cần xây dựng tư duy học tiếng Anh phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và sử dụng ngôn ngữ tốt hơn. Hành động đầu tiên bạn cần làm để có thể xây dựng tư duy học tiếng Anh hiệu quả đó chính là, sử dụng từ điển Anh – Anh thay vì dùng từ điển Anh - Việt. Với những bạn luyện thi IELTS thì đây chính là 5 từ điển tốt nhất bạn không thể bỏ qua: 

    • Từ điển Oxford – Oxford Learner’s Dictionary

    • Từ điển Cambridge – Cambridge Dictionary

    • Từ điển Ozdiz – Tra Collocation tiện lợi

    • Từ điển Longman – Longman Dictionary

    • Từ điển Vocabulary.com

    3. Khóa học củng cố trước khi luyện thi IELTS

    Nếu bạn đang cảm thấy bị ngợp trước những kiến thức tiếng Anh và không biết nên bắt đầu luyện thi IELTS như thế nào thì tại Pasal có các khóa học IELTS phù hợp giúp bạn làm quen với tiếng Anh và bài thi IELTS. Đặc biệt, bạn sẽ được xây dựng lộ trình học phù hợp, giúp tiết kiệm thời gian và công sức ôn luyện. Tại Pasal có nhiều khóa học cho các bạn lựa chọn, phù hợp với cả những bạn mới bắt đầu luyện thi IELTS. 

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết