Cải thiện nhanh kỹ năng IELTS Listening trong một tuần

Cải thiện nhanh kỹ năng IELTS Listening trong một tuần

12/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Bạn sắp bước vào kỳ thi IELTS nhưng vẫn còn lo lắng vì chưa tự tin về kỹ năng Nghe của mình? Nhằm giúp bạn tận dụng tối đa quỹ thời gian học tập, Pasal sẽ chia sẻ những bí quyết ôn thi cho phần IELTS Listening đơn giản và hiệu quả, giúp bạn lấy lại sự tự tin và tăng tốc tối đa trong vòng một tuần. Cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!

    1. Hiểu rõ về bài thi IELTS Listening

    Bí quyết đầu tiên để cải thiện kỹ năng Nghe luôn là hiểu rõ về bài thi IELTS Listening bạn sắp phải đối mặt. Nắm rõ cấu trúc đề thi sẽ giúp bạn định hướng kế hoạch học tập của mình một cách rõ ràng, phân bổ hợp lý các nội dung ôn luyện cũng như nắm chắc lưu ý cho từng dạng câu hỏi. 

    Xem thêm: Các dạng bài và cách làm bài trong phần thi IELTS Listening

    2. Bắt đầu ôn luyện với các nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho bài thi IELTS Listening

    Tiếp theo, sau khi đã hiểu rõ về bài thi IELTS Listening, bạn hãy luyện tập và thực hành thường xuyên cùng với một số nguồn tài liệu bổ trợ nhằm giúp cải thiện nhanh kỹ năng Nghe trong vòng một tuần.

    Nếu bạn vẫn đang đắn đo về khả năng Nghe của mình, hãy truy cập website Dialang và làm một bài test đánh giá năng lực Nghe theo khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu. Qua đó, bạn có thể tạm quy đổi mức năng lực Nghe của mình tương ứng với điểm số IELTS nhằm đặt mục tiêu thực tế hơn (tham khảo bảng quy chiếu trình độ tại đây

    Sau khi hiểu rõ về năng lực của chính mình, bạn có thể tham khảo nguồn tài liệu luyện Nghe khổng lồ như LearnEnglish (được biên soạn bởi các chuyên gia đến từ Hội đồng Anh). Bên cạnh đó, hãy giảm bớt áp lực học tập bằng việc kết hợp các nội dung giải trí trong bài học. Với kỹ năng Nghe, thật dễ dàng để bạn có thể tìm kiếm một video ngắn trên Internet hay một bộ phim bằng tiếng Anh. Trước khi thực sự xem các nội dung này, bạn hãy tự thử thách bản thân bằng việc xem không có phụ đề, sau đó nghe lại lần nữa với chế độ có phụ đề nhé!

    Trong bài thi IELTS Listening, sẽ có rất nhiều các chủ đề khác nhau mà bạn có thể gặp. Khi đó, các nguồn nội dung thực tế được đăng tải trên Internet sẽ trở nên vô cùng hữu ích. Ví dụ như với chương trình TED Talks, bạn hãy lựa chọn các chủ đề thường xuất hiện trong bài thi IELTS như giáo dục, môi trường, sức khỏe,... Nhờ vậy, bạn không chỉ nâng cao vốn kiến thức, từ vựng xã hội của mình mà còn quen với cách nhấn nhá trọng âm cũng như các ngữ điệu đa dạng và văn phong của các bài nói bạn có thể gặp khi thi IELTS Listening.

    Bạn sẽ chỉ mất khoảng thời gian rất ngắn để luyện tập với các nguồn tài liệu mà Pasal gợi ý bên trên, nhờ vậy bạn có thể dồn khả năng tập trung cao nhất mà không quá mệt mỏi trong mỗi giờ luyện tập. Vì vậy, hãy cố gắng dành thời gian đều đặn mỗi ngày để luyện tập kỹ năng Nghe bạn nhé!

    3. Làm bài thi thử IELTS Listening

    Khi bạn đã tự tin hơn, hãy truy cập trang web IELTS.org và thử làm một số bài tập mẫu để tự đánh giá năng lực của chính mình. Khi đã quen với các bài tập mẫu và các câu hỏi ví dụ, hãy làm một bài thi thử để có đánh giá chính xác nhất. Bạn có thể dễ dàng tìm các bài thi thử trên Internet hay ngay tại website của Hội đồng Anh. Việc đặt bản thân dưới áp lực thời gian như khi đi thi thật sẽ giúp bạn dần quen với môi trường thi thực tế và luyện tập cách phối hợp nhuần nhuyễn những kỹ năng mà mình đã ôn luyện trước đó.

    Cuối cùng, đừng ngại nhờ sự trợ giúp từ bạn bè hoặc người thân để được nhận những lời khuyên khách quan nhất giúp bạn cải thiện kỹ năng Nghe của chính mình. Sau cùng, khi đã thực sự có sự chuẩn bị tốt, bạn sẽ có thể hoàn toàn tự tin để chinh phục kỳ thi IELTS nói chung và bài thi IELTS Listening nói riêng.

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết