3 cách xóa bỏ tâm lý căng thẳng khi thi IELTS

3 cách xóa bỏ tâm lý căng thẳng khi thi IELTS

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Nhiều bạn khi tham dự các kỳ thi thường có tâm lý lo lắng, dẫn đến làm bài không được tốt và kỳ thi IELTS cũng không ngoại lệ. Để khắc phục được tâm lý căng thẳng khi thi IELTS, bài viết dưới đây của Pasal sẽ mách bạn 3 cách giúp kiểm soát được chứng lo âu thi cử của mình. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

    Chứng lo âu thi cử là gì?

    Chứng lo âu thi cử thường xảy ra trước khi bạn bắt đầu tham gia một kỳ thi nào đó. Đây là loại lo âu khi bạn bị áp lực về mặt kết quả. Áp lực này khiến bạn cảm thấy lo lắng, hoài nghi về bản thân, dẫn đến việc thực hiện bài thi đôi khi không được suôn sẻ.

    Chứng lo âu thi cử này tồn tại ở hầu hết mọi người với những mức độ khác nhau. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, chứng lo âu vượt mức kiểm soát khiến sự tập trung của bạn bị gián đoạn, từ đó khiến việc làm bài thi gặp nhiều khó khăn.  

    3 cách giúp bạn khắc phục tâm lý căng thẳng khi thi IELTS

    Có thể nói kỳ thi IELTS là một trong những kỳ thi khá quan trọng. Bởi bạn đã phải đầu tư cả một quá trình dài về thời gian, công sức và tiền bạc. Vì thế, việc giữ tâm lý bình tĩnh trong khi thi IELTS là điều cực kỳ cần thiết để bạn có thể làm bài tốt. Dưới đây là 3 cách bạn có thể áp dụng để ổn định tâm lý hơn khi thực hiện bài thi.

    1. Xây dựng thói quen sống lành mạnh

    Nghe có vẻ không liên quan nhưng một lối sống lành mạnh sẽ tác động rất nhiều đến tinh thần làm bài thi IELTS của bạn. Việc ăn uống đủ chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc và tập thể dục sẽ giúp tinh thần của bạn thoải mái hơn. Từ đó dẫn đến sự trao đổi chất cũng như lượng oxy lên não được tăng cường, giúp bạn luôn ở trạng thái tràn đầy năng lượng, tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất.

    Bên cạnh đó, việc điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt cũng giúp bạn có một tinh thần sẵn sàng cho kỳ thi IELTS sắp tới. Ví dụ giờ thi IELTS của bạn là 8 giờ sáng, nếu theo thói quen sinh hoạt hằng ngày bạn thường thức khuya và dậy muộn thì việc thức dậy trước 8 giờ sáng chắc chắn sẽ không hề dễ dàng.

    Ngoài ra, với thời gian thi IELTS gần 3 tiếng, việc ngủ không đủ giấc chắc chắn sẽ khiến bạn mệt mỏi và hoàn thành không tốt bài thi.

    2. Xây dựng tâm lý thi thật

    Nhiều bạn khi thi thật không chịu được áp lực phòng thi do chưa từng tiếp xúc với không gian thi thật bao giờ. Xây dựng tâm lý thi thật sẽ giúp bạn không cần phải trải qua những lần thi thực tế nhưng vẫn có thể tự xây dựng trước tâm lý thi ổn định cho mình. 

    Trong quá trình luyện đề thi IELTS, bạn hãy nghĩ như mình đang tham dự một kỳ thi thật. Nghĩa là bạn không được phép mở nhạc, trò chuyện hay giải trí bằng bất kỳ hình thức nào và đặt thời gian cho việc làm đề. Nhớ chọn một nơi yên tĩnh để bắt đầu làm bài thi nhé!

    Để tránh tâm lý dễ nản khi làm đề IELTS, bạn có thể tập làm quen dần với mức 60 phút. Sau khi đã quen, bạn có thể nâng dần thời gian lên cho đến khi giống với đề thi IELTS thật.

    Và việc tạo thói quen tập trung cũng như đối mặt với tâm lý thi cử thường xuyên sẽ giúp bạn giảm thiểu phần nào tâm lý căng thẳng khi thi thật.

    3. Sự tự tin là yếu tố cốt lõi

    Yếu tố cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là sự tự tin của chính bạn. Để xây dựng sự tự tin, bạn cần biết nỗi sợ của mình là gì. Bạn cần tìm ra áp lực mà bạn đang có, ví dụ như điểm số hay độ khó của đề thi. 

    Một tips nhỏ để giúp bạn xác định được trình độ hiện tại của mình đó là hãy làm bài thi thử. Hãy tập trung và trung thực đánh giá trình độ của bản thân, từ đó bạn sẽ phát hiện được điểm mạnh và điểm cần khắc phục của mình. Hãy thường xuyên kiểm tra trình độ để biết mình đã tiến bộ thế nào qua từng giai đoạn, từ đó xây dựng dần sự tự tin.  

    Luyện tập và theo dõi sự tiến bộ của mình thường xuyên chính là cách giúp bạn cải thiện sự tự tin của mình. Tâm lý thoải mái sẽ khiến bạn làm bài thi với phong độ tốt nhất có thể. 

    Bài viết trên là một số cách giúp bạn khắc phục tâm lý căng thẳng khi thi IELTS. Mong rằng bạn có thể giữ được tâm lý thật vững vàng và làm bài thi thật tốt nhé. Chúc bạn thành công!

    Tác giả: Ngọc Ánh
    Giới thiệu về tác giả: Ngọc Ánh
    ảnh tác giả

    Mình là Ngọc Ánh, đã từng thi IELTS và đạt 6.5. Mình đang ôn tập để tăng band điểm và mong rằng, những chia sẻ từ chính kinh nghiệm của mình có thể giúp ích phần nào đó cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết