4 Cách khắc phục tình trạng học lệch trong IELTS

4 Cách khắc phục tình trạng học lệch trong IELTS

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Học lệch là tình trạng chênh lệch điểm số giữa các môn học. Trong kỳ thi IELTS, học lệch chính là khi điểm số giữa các kỹ năng Listening, Speaking, Reading và Writing có sự chệnh lệch nhiều với nhau. Nhiều bạn có thể đạt điểm rất cao ở kỹ năng này, nhưng lại có điểm số thấp ở kỹ năng khác. Để khắc phục tình trạng học lệch trong IELTS, Pasal gửi đến bạn 4 cách có thể áp dụng trong bài viết dưới đây.

    Cách 1: Kết hợp giữa học lý thuyết và thực hành

    Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc học lệch là do bạn không có nhiều điều kiện để thực hành. Khi thực hành đi cùng với lý thuyết, khả năng ghi nhớ của bạn sẽ được gia tăng đáng kể. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, bạn có thể ghi nhớ từ 75% – 90% bài học nếu kết hợp giữa lý thuyết và thực hành.

    Bởi bài thi IELTS bao gồm 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết nên bạn có thể chọn cách học phù hợp. Đối với kỹ năng Nghe và Đọc, đây là hai kỹ năng thiên về lý thuyết nên bạn có thể chủ động tự học. Nhưng đối với hai kỹ năng còn lại là Viết và Nói, ngoài phần lý thuyết ra, bạn cần kết hợp thực hành để đạt được kết quả tốt nhất.

    Tuy nhiên, để đảm bảo cho các kỹ năng phát triển đồng đều, bạn cần duy trì thời gian học một cách đều đặn.

    Cách 2: Phân chia thời gian cho mỗi kỹ năng IELTS

    Theo khảo sát từ nhiều người học IELTS, để có thể đạt số điểm IELTS 6.5 trở lên hay thông thạo một ngôn ngữ mới, bạn cần có thời gian học từ 1000 – 1500 giờ. 

    Học IELTS không chỉ đơn thuần là học một chứng chỉ, mà đó còn là học một ngôn ngữ mới. Bạn cần thông thạo đều cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết để có thể sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên nhất.

    Với mỗi kỹ năng, bạn nên chia những khoảng thời gian học tập thích hợp. Bạn cần biết mình đang mạnh và yếu kỹ năng nào bằng cách làm bài test kiểm tra trình độ. Qua đó, bạn có thể chia thời gian học cho từng kỹ năng và cũng phù hợp với khả năng học của mình. Trong quá trình học, bạn có thể điều chỉnh tăng hoặc giảm thời gian học để các kỹ năng được phát triển đồng đều.

    Cách 3: Xây dựng môi trường học tiếng Anh thụ động

    Ngoài phương pháp học tiếng Anh chủ động trên sách vở thì học tiếng Anh thụ động lại là yếu tố giúp bạn tăng trình mà không phải bỏ ra quá nhiều công sức. Lấy nền tảng học tiếng Anh như một đứa trẻ, một môi trường học hoàn toàn bằng tiếng Anh chính là chìa khóa then chốt giúp bạn tránh học lệch trong IELTS. Đây là điều kiện để bạn có thể phát triển cùng lúc cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Bên cạnh đó, bạn còn có thể cải thiện khả năng phát âm chuẩn bản xứ thông qua việc nghe thụ động hằng ngày.

    Bạn có thể xây dựng môi trường tiếng Anh bằng cách thường xuyên giải trí bằng tiếng Anh như xem phim, đọc truyện, nghe nhạc,… Hoặc trong thời gian làm việc, bạn có thể mở tin tức, bài hát, podcast, truyện kể,... bằng tiếng Anh để lắng nghe.

    Bên cạnh đó, bạn còn có thể tham gia các chương trình hội thảo bằng tiếng Anh. Ở những chương trình này, bạn có cơ hội giao lưu trực tiếp với những chuyên gia, giáo viên nước ngoài, cũng như được học cách giao tiếp ngoài đời thực. Ngoài ra, bạn cần xây dựng thói quen suy nghĩ bằng tiếng Anh, cũng như sử dụng tiếng Anh trong đời sống hằng ngày để tạo thói quen phản xạ. 

    Cách 4: Thường xuyên kiểm tra trình độ 

    Việc theo dõi tiến độ học và kết quả đạt được trong suốt quá trình học IELTS sẽ giúp bạn kịp thời thay đổi cũng như cải thiện những vấn đề bản thân còn thiếu sót. Bạn nên kiểm tra trình độ IELTS thường xuyên. Đây cũng là một cách hiệu quả để tránh học lệch trong IELTS. Khi hiểu được trình độ của mình, bạn sẽ có những đánh giá khái quát để phân chia thời gian học hợp lý. 

    Trên đây là 4 cách giúp bạn tránh tình trạng học lệch trong IELTS. Ngoài ra, việc học ở trung tâm Anh ngữ cùng những giáo viên trình độ chuyên môn cao cũng định hướng giúp bạn cách học đúng đắn hơn. Liên hệ ngay với Pasal để được tư vấn các khóa học IELTS phù hợp nhé!

    Tác giả: Ngọc Ánh
    Giới thiệu về tác giả: Ngọc Ánh
    ảnh tác giả

    Mình là Ngọc Ánh, đã từng thi IELTS và đạt 6.5. Mình đang ôn tập để tăng band điểm và mong rằng, những chia sẻ từ chính kinh nghiệm của mình có thể giúp ích phần nào đó cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết