5 cách để cải thiện band điểm IELTS Listening

5 cách để cải thiện band điểm IELTS Listening

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Bạn đang gặp khó khăn với IELTS Listening? Mặc dù đã xem rất nhiều chương trình bằng tiếng Anh hay nghe nhạc, xem phim hằng ngày nhưng khả năng nghe của bạn vẫn rất kém? Bạn đang muốn tìm cho mình cách để cải thiện kỹ năng Nghe hiệu quả cũng như giúp nâng band điểm IELTS? Vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Pasal, với 5 cách giúp bạn giải quyết vấn đề này thật nhanh chóng!

    1. Luyện nghe mỗi ngày để cải thiện IELTS Listening

    Luyện nghe mỗi ngày là bước quan trọng nhất nếu bạn muốn cải thiện điểm số IELTS Listening. Việc luyện nghe tiếng Anh thông qua các bài nghe giọng bản ngữ sẽ giúp bạn sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên hơn.

    Mỗi ngày, bạn hãy bỏ ra khoảng 15 – 30 phút để nghe các chương trình tiếng Anh phổ biến trên internet như CNN Student News, TED Talk, BBC learning English,... Việc này không chỉ giúp bạn cải thiện kỹ năng Nghe mà còn luyện được cách nhấn nhá, ngữ điệu như người bản ngữ khi nói tiếng Anh.

    Luyện nghe mỗi ngày chính là cách tốt nhất giúp bạn cải thiện điểm số IELTS Listening

    Tham khảo thêm: 5 trang web luyện nghe IELTS Listening theo trình độ

    2. Nghe theo sở thích của bản thân

    Muốn luyện nghe hiệu quả, bạn hãy bắt đầu với những chủ đề mà mình cảm thấy thích thú. Hãy lựa chọn bất kỳ một chủ đề nào mà bạn quan tâm như: thể thao, lịch sử, ẩm thực, văn hóa, du lịch,… và bắt đầu lắng nghe những câu chuyện, những thông điệp mà video truyền tải đến cho bạn. Điều này vừa giúp cho việc luyện nghe IELTS Listening khô khan trở nên thú vị, lại vừa mang đến những kiến thức vô cùng rộng lớn về đa dạng chủ đề/ lĩnh vực mà trong bài thi IELTS, bạn có thể sử dụng đến để hoàn thành tốt 2 phần thi là Speaking và Writing của mình.

    3. Luyện nghe IELTS Listening chủ động (Active Listening)

    Một trong những cách học IELTS Listening hiệu quả để cải thiện nhanh điểm số đó chính là việc nghe tiếng Anh chủ động. Bạn hãy chủ động nghe nhiều hơn các cuộc đối thoại về các chủ đề khác nhau, tham khảo đa dạng các tài liệu đến từ nhiều nguồn để mở rộng vốn từ của mình, đồng thời điều này cũng sẽ khiến bạn quen hơn với giọng nói của nhiều vùng miền. Luyện nghe tiếng Anh chủ động còn giúp bạn nắm vững cách viết từ cũng như các điểm ngữ pháp đáng chú ý trong IELTS.

    Bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một cuốn sổ ghi chép nhỏ để ghi lại những đoạn mà mình chưa nghe rõ hoặc không chắc với những gì mà mình nghe được. Sau đó, hãy tra các từ ấy trong từ điển hoặc liên hệ với thầy cô, bạn bè có chuyên môn cao hơn để trợ giúp, tìm hiểu xem chúng được sử dụng cho những kiểu câu hay ngữ cảnh nào.

    Hãy nhớ rằng, vốn từ, kỹ năng viết đúng chính tả, cách dùng từ đúng sẽ không bao giờ cải thiện được nếu bạn chỉ ‘học vẹt’. Việc học nhồi nhét sẽ chỉ làm cho bạn cảm thấy thêm căng thẳng và mau quên hơn.

    4. Tập suy nghĩ bằng tiếng Anh

    Các chuyên gia ngôn ngữ khẳng định rằng, việc tập suy nghĩ bằng tiếng Anh sẽ giúp bạn học nhanh hơn. Hầu hết các bạn khi học tiếng Anh và luyện thi IELTS đều cố gắng dịch mọi thứ trong đầu sang tiếng Việt. Điều này là không nên, bởi vì việc cố gắng dịch sẽ xảy ra 2 vấn đề:

    • Làm giảm tốc độ phản xạ khi muốn trình bày một vấn đề gì đó bằng tiếng Anh.

    • Khiến bạn nhớ đến ngôn ngữ mẹ đẻ của mình nhiều hơn và quên mất mục đích học tiếng Anh. Ngoài ra, khi Nghe - Nói sẽ không được tự nhiên và có khi sẽ dịch sai.

    Trong phần thi IELTS Listening, bạn chắc chắn sẽ không có đủ thời gian để ngồi dịch hay nhớ lại tất cả các từ khoá tiếng Anh. Chính vì thế, cách học tốt nhất đó là bạn hãy cố gắng tập suy nghĩ và phản xạ hoàn toàn chỉ bằng tiếng Anh.

    5. Luyện thi IELTS Listening một cách khoa học

    Luyện đề và sửa đề là 2 bước chuẩn bị vô cùng quan trọng và cũng có rất nhiều gian nan. Thế nhưng, bạn không nên chỉ chăm chăm luyện hết đề này đến đề khác như một cái máy. Bởi vì đó không phải là giải pháp hữu ích giúp bạn cải thiện kỹ năng Nghe của mình, thậm chí nó còn gây nhàm chán.

    Bạn sẽ thật sự không muốn tốn quá nhiều thời gian và công sức ôn tập; để đến cuối cùng nhận ra là mình đã học sai cách.

    Chính vì thế, nếu muốn giải đề, bạn cần đảm bảo những đề bạn ôn là do ban tổ chức kì thi IELTS phát hành; ví dụ như các đề thi thật từ các kỳ thi trước đó.

    Bạn hãy nhớ kỹ một điều rằng: đề thi IELTS thật vô cùng khó nên chắc chắn, đề ôn cũng sẽ rất khó. Nên nếu cảm thấy bài ôn thi quá dễ, có thể bạn đã luyện sai cách rồi đấy nhé!

    Trong quá trình luyện thi IELTS Listening, hãy đảm bảo thời gian bạn làm đề thi thử cũng bằng khoảng thời gian dành cho bài thi thật. Tập quen dần với áp lực thời gian sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin, thoải mái hơn trước khi đi “chinh chiến” thật sự.

    Nói tóm lại, việc cải thiện IELTS Listening không phải là chuyện có thể làm được trong ngày một ngày hai. Người học cần phải có sự kiên trì với một lộ trình học cụ thể phù hợp với trình độ của mình.

    Nếu bạn đang có ý định thi IELTS nhưng vẫn chưa tìm được hướng đi đúng đắn cho bản thân, hãy liên hệ ngay Pasal để luyện thi và cải thiện band điểm IELTS Listening. Pasal sẽ hỗ trợ và tư vấn các khóa học IELTS phù hợp cũng như chất lượng nhất dành cho bạn.

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết