Các cách dùng phổ biến của cấu trúc Unless và bài tập vận dụng chi tiết

Các cách dùng phổ biến của cấu trúc Unless và bài tập vận dụng chi tiết

08/09/2023

Nội dung chính

mục lục

    Cấu trúc unless có lẽ đã khá phổ biến với các bạn học tiếng Anh. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng hết các cách dùng của unless. Hãy cùng Pasal tìm hiểu chi tiết Các cách dùng phổ biến của cấu trúc Unless và bài tập vận dụng chi tiết nhé!

    Ý nghĩa của Unless là gì?

    Theo từ điển Cambridge Dictionary, từ unless có nghĩa là “trừ khi", được sử dụng với ý nghĩa phủ định một điều gì đó. Unless theo sau bởi thì hiện tại, một quá khứ hoặc một quá khứ hoàn thành.

    Ý nghĩa của Unless là gì?

    Ý nghĩa của Unless là gì?

    • Ví dụ 1: You can't get a good job unless you have experience and skills. = You can only get a good job if you have experience and skills. (Bạn không thể có được công việc tốt trừ khi bạn có kinh nghiệm và kỹ năng làm việc. = Bạn chỉ có thể có được công việc tốt nếu bạn có kinh nghiệm và kỹ năng làm việc.

    • Ví dụ 2: Unless you call me to say you're not coming, I'll see you at the theater. =  I will see you there if you do not call to say you are not coming. (Trừ khi bạn gọi cho tôi để nói rằng bạn sẽ không đến, tôi sẽ gặp bạn ở rạp hát. = Tôi sẽ gặp bạn ở đó nếu bạn không gọi để nói rằng bạn sẽ không đến.)

    Các cách dùng phổ biến của cấu trúc Unless

    Các cách dùng phổ biến của cấu trúc Unless

    Các cách dùng phổ biến của cấu trúc Unless

    2.1. Cấu trúc Unless trong câu điều kiện 

    Unless được dùng trong nhiều loại câu khác nhau, trong đó các cấu trúc câu điều kiện là phổ biến nhất. Bao gồm cả câu điều kiện loại 1, 2, 3.

    Câu điều kiện loại 1

    Cấu trúc: Unless + S + V (thì hiện tại đơn), S + Will/Can/Shall + V 

    Ý nghĩa: Cấu trúc Unless trong câu điều kiện loại 1 được sử dụng để biểu đạt sự việc có thể xảy ra trong tương lai, và có thể được thay thế bằng “If … not”.

    • Ví dụ 1: We will fail the entrance exam at University unless we make the efforts to study hart. (Chúng ta sẽ trượt kỳ thi tuyển sinh vào Đại học trừ khi chúng ta nỗ lực học tập chăm chỉ.)

    • Ví dụ 2: We will fail the entrance exam at University test if we do not make the effort to study hard. (Chúng ta sẽ trượt kỳ thi đầu vào Đại học nếu chúng ta không nỗ lực học tập chăm chỉ.)

    Câu điều kiện loại 2 

    Công thức: Unless + S + Ved/V2 (Quá khứ đơn), S + would + V 

    Ý nghĩa: Unless trong câu điều kiện loại 2 dùng để diễn tả một hành động, sự việc không xảy ra ở hiện tại, có thể thay thế bằng cấu trúc “If … not”. 

    • Ví dụ 1: I would not be late for the interview unless I got up late and missed the bus. (Tôi sẽ không đến trễ buổi phỏng vấn trừ khi tôi dậy muộn và lỡ chuyến xe buýt.)

    • Ví dụ 2: I would not be late for the interview If I didn't get up late. (Tôi sẽ không bị trễ cuộc phỏng vấn nếu tôi không dậy muộn.) 

    Câu điều kiện loại 3

    Công thức: Unless + S + had + Ved/V3, S + would + have + Ved/V3

    Ý nghĩa: Unless trong câu điều kiện loại 3 dùng để diễn tả một hành động, sự việc không xảy ra trong quá khứ, có thể thay thế được bằng cấu trúc “If … not". 

    • Ví dụ 1:  Unless Joiee had walked in the rain yesterday without a raincoat, she would not have been sick. (Trừ khi Joiee đi dưới mưa ngày hôm qua mà không mang áo mưa, nếu không cô ấy đã không bị ốm.)

    • Ví dụ 2: Joiee would not have been sick if she had not walked in the rain yesterday without a raincoat. (Joiee sẽ không bị ốm nếu hôm qua cô ấy không đi dưới mưa mà không mang áo mưa.)

    Cấu trúc Unless trong câu điều kiện

    Cấu trúc Unless trong câu điều kiện

    2.2. Cấu trúc Unless mang ý nghĩa đề xuất một ý kiến

    Cấu trúc Unless còn được sử dụng để đưa ra một gợi ý, đề xuất. Trong trường hợp này, bạn không thể thay thế bằng cấu trúc “If … not”.

    • Ví dụ 1: I will not hang out with John – unless he invites me. (Tôi sẽ không đi chơi với John– trừ khi anh ấy mời tôi.)

    • Ví dụ 2: I will spend my quality time with my family this weekend - unless I have a lot of homework. (Tôi sẽ dành thời gian vui vẻ bên gia đình vào cuối tuần này - trừ khi tôi có nhiều bài tập về nhà.)

    Lưu ý: Có thể sử dụng dấu gạch ngang “-” để thể hiện người nói đang suy nghĩ, xem xét lại vấn đề.

    2.3. Cấu trúc Unless mang ý nghĩa cảnh báo 

    Cấu trúc unless còn được dùng với ý nghĩa thúc giục, nhấn mạnh, cảnh báo một hành động, hoạt động nào đó cần diễn ra ngay lập tức nếu không sẽ xảy ra những hậu quả đáng tiếc. 

    Có thể dùng cấu trúc “If … not" để thay thế cho unless trong các diễn đạt này, tuy nhiên mức độ nhấn mạnh sẽ thấp hơn. 

    Ví dụ: Unless you hurry up, you will be late for the important interview with BOD. (Trừ khi bạn nhanh lên nếu không bạn sẽ bị trễ cuộc phỏng vấn quan trọng với Hội đồng quản trị.) 

    Các lưu ý khi sử dụng Unless

    Mặc dù các cấu trúc với unless khá phổ biến trong tiếng Anh nhưng lại rất dễ gây nhầm lẫn và sai sót trong các sử dụng. Dưới đây là một số lưu ý cần ghi nhớ khi sử dụng Unless:

    • Mệnh đề chứa unless luôn ở thể khẳng định, không chứa “not”

    • Không dùng will/would trong mệnh đề chứa unless

    • Với câu hỏi, chỉ dùng “If not", không dùng unless để thay thế

    Các bạn có thể tham khảo thêm các đầu sách giúp trau dồi ngữ pháp và từ vựng như:

    Lời kết:

    Bài viết trên đây đã trình bày rất chi tiết và rõ ràng về ý nghĩa và cách sử dụng của cấu trúc unless. Pasal hy vọng những thông tin và kiến thức trong bài đọc sẽ giúp ích cho bạn đọc trong quá trình ôn luyện IELTS của mình. 

    Còn nếu bạn đang băn khoăn, lo lắng không biết nên bắt đầu học IELTS từ đâu và học như thế nào thì có thể tham khảo các khoá học IELTS để rút ngắn quá trình ôn luyện và nâng cao hiệu quả học tập!

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết