Các bước chinh phục dạng bài Table Completion IELTS Listening

Các bước chinh phục dạng bài Table Completion IELTS Listening

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Table Completion được coi là một trong những dạng bài có độ khó tương đối cao của phần thi IELTS Listening. Trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ chia sẻ chi tiết với bạn các bước làm dạng bài Table Completion IELTS Speaking, giúp bạn có thể dễ dàng chinh phục dạng bài khó nhằn này. Hãy cùng tham khảo ngay nhé!

    Tổng quan về dạng bài Table Completion IELTS Listening

    Table Completion IELTS Listening là một dạng bài thường xuất hiện trong Section 1 hoặc Section 2 của phần thi nghe. Với dạng bài này, thí sinh sẽ phải điền thông tin vào các ô trống để hoàn thành bảng thông tin được cung cấp. 

    Minh hoạ dạng bài Table Complement IELTS Listening

    Minh hoạ dạng bài Table Complement IELTS Listening

    Bản chất của dạng bài này là thông tin được đưa ra thường rất ngắn gọn. Các phần thông tin liên quan thường được nhóm hoặc liên kết với nhau dưới một tiêu đề chính.

    Thông tin tổng quát về nội dung của bài nghe thường xuất hiện ở hàng đầu tiên và cột đầu tiên của bảng. Các thông tin chi tiết sẽ được trình bày theo thứ tự từ trái sang phải và từ trên xuống dưới.

    Tham khảo thêm ngay: Tất tần tật về 8 dạng bài Listening IELTS và cách làm

    Hướng dẫn làm bài dạng Table Completion

    2.1. Các bước làm bài Table Completion IELTS Speaking

    Các bước làm dạng bài Table Completion IELTS Speaking

    Các bước làm dạng bài Table Completion IELTS Speaking

    Để có thể xử lý tốt dạng bài Table Completion IELTS Listening, các bạn nên làm theo các bước sau:

    Trước khi tiến hành làm bài 

    • Bước 1: Đọc đề bài một cách cẩn thận

    Hãy đọc đề bài kỹ lưỡng để nắm rõ phần hướng dẫn và lưu ý đặc biệt, đặc biệt là các cụm từ được in đậm. Đề bài thường sẽ chỉ rõ số từ bạn cần điền vào chỗ trống. Bạn có thể sử dụng từ một từ đến số từ tối đa được chỉ định trong đề bài.

    • Bước 2: Hiểu nội dung chính của bảng và xác định từ khóa

    Hãy bắt đầu đọc đề bài và các tiêu đề trong bảng ngay từ khi bạn bắt đầu làm bài, và tập trung vào việc nhận biết các từ khóa quan trọng (bao gồm danh từ, động từ, tính từ). Việc này sẽ giúp bạn dự đoán các từ cần điền và theo dõi nội dung bài nghe.

    Nếu bạn gặp các từ vựng mà bạn không hiểu, hãy cố gắng đoán nghĩa dựa trên ngữ cảnh và thông tin có sẵn trong bảng. Đồng thời, hãy tìm các từ đồng nghĩa hoặc từ được diễn đạt lại khác để tăng khả năng điền đúng thông tin vào chỗ trống.

    Trong khi làm bài thi:

    Tập trung nghe theo tốc độ nói trong bài. Trong lúc nghe có thể take note lại các từ khoá quan trọng. Điều này giúp bạn quản lý thời gian và không bỏ lỡ các câu tiếp theo. Đối với các phiên bản thi trên máy, bạn cần tập trung hơn nữa để ghi câu trả lời trực tiếp vào chỗ trống.

    Sau khi làm bài: 

    Sau khi bạn đã so sánh và đảm bảo rằng bạn đã có câu trả lời đúng, hãy điền đáp án theo yêu cầu của đề bài. Hãy cố gắng tránh bỏ trống bất kỳ phần nào trong câu trả lời. Nếu bạn không chắc chắn về câu trả lời, hãy dựa vào vị trí của chỗ trống để xác định loại từ và ngữ pháp, sau đó điền vào câu trả lời mà bạn cho là phù hợp nhất.

    2.2. Một số vấn đề thường gặp khi làm dạng bài Table Completion 

    Một số vấn đề thường gặp khi làm dạng bài Table Completion IELTS Speaking

    Một số vấn đề thường gặp khi làm dạng bài Table Completion IELTS Speaking

    Nghe được nhưng không tìm được từ điền vào chỗ trống

    • Lí do: Vấn đề này xuất phát từ việc không dự đoán trước loại từ cần điền vào chỗ trống, dẫn đến việc nghe được câu nhưng không chọn được từ đúng. Ngoài ra, nhiều bạn còn có thói quen khi nghe chỉ tập trung nghe keywords mà không thật sự hiểu thông tin.

    • Giải pháp: Để khắc phục vấn đề này, bạn cần đọc trước câu hỏi để dự đoán loại từ cần điền vào chỗ trống trước khi nghe audio. Ngoài ra, hãy tập thói quen khi nghe phải hiểu nội dung thay vì chỉ nghe từ khoá.

    Điền quá số từ quy định  

    • Lí do: Lỗi này chủ yếu là do bạn chủ quan, làm ẩu, không đọc kĩ yêu cầu đề bài trước khi làm. Đây cũng là lỗi mà nhiều bạn mắc phải khi làm những dạng bài khác.

    • Giải pháp: Đọc kĩ yêu cầu đề bài về số từ được điền vào chỗ trống trước khi làm bài.

    Một số mẹo khi làm bài dạng Table Completion IELTS Listening:

    • Sắp xếp câu trả lời theo thứ tự xuất hiện trong bài nghe.

    • Chú ý đến các từ chuyển đổi như "although," "but," "however," vì chúng có thể thay đổi ý nghĩa của câu.

    Thực hành dạng bài Table Completion IELTS Listening

    Đề bài:

    Bài mẫu dạng Table Complement

    Bài mẫu dạng Table Complement

    File audio: tải tại đây

    Đáp án: 

    1/ Grieg

    2/ 15/03/1980/15th March/15 March

    3/ Ellendale

    4/ W5 2AT

    5/ 0/no

    6/ 8/eight months

    7/ 1/one

    8/ back door

    9/ G4168770

    10/ Silver-Colored/silver

    Tham khảo thêm: 5 nguồn tài liệu Listening miễn phí giúp luyện thi IELTS hiệu quả

    Lời kết:

    Bài viết trên đây đã trình bày rất chi tiết và rõ ràng về dạng bài Table Completion IELTS Listening và cách làm bài hiệu quả. Pasal hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích được cho các bạn đang luyện thi IELTS.  Với những bạn mới bắt đầu và đang loay hoay không biết học như thế nào thì lời khuyên của Pasal là hãy làm bài test trước tiên, sau khi biết rõ năng lực của bản thân rồi sẽ xây dựng lộ trình học phù hợp. 

    Trang web test IELTS Pasal

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết