10 bí quyết nói tiếng Anh tự nhiên khi luyện thi IELTS

10 bí quyết nói tiếng Anh tự nhiên khi luyện thi IELTS

13/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Trong quá trình luyện thi IELTS, phần Speaking luôn khiến nhiều thí sinh lo lắng và tốn không ít thời gian để ôn tập trước đó, nhất là đối với những bạn không giỏi kỹ năng Nói. Dưới đây là 10 bí quyết giúp bạn luyện thi IELTS Speaking hiệu quả, cải thiện vấn đề nói ngập ngừng, không tự nhiên và nếu kiên trì ôn tập, bạn hoàn toàn có thể đạt được điểm số cao trong bài thi IELTS của mình. 

    1. Thực hành nói nhiều hơn trong quá trình luyện thi IELTS

    Một trong những cách tốt nhất để luyện thi IELTS hiệu quả chính là càng thực hành nhiều càng tốt, đặc biệt đối với kỹ năng Speaking (Nói). Bạn có thể bắt đầu bằng những chủ đề phổ biến trong IELTS Speaking như: Hometown (quê hương) hoặc Friend (bạn bè), cho đến khi bạn tự tin bước vào một bài kiểm tra có cấu trúc như đề thi IELTS thật. Bạn có thể nâng cấp lên những chủ đề khó hơn khi đã thực hành nhuần nhuyễn những chủ đề đơn giản. Không quá khó để tìm kiếm những chủ đề này trên các diễn đàn hay website tiếng Anh có công bố những bài thi IELTS chính thức qua từng năm. 

    Một gợi ý giúp việc thực hành nói tiếng Anh hiệu quả hơn dành cho bạn đó là, đầu tiên hãy nhìn qua chủ đề mà bạn sắp nói, sau đó nghĩ về những mặt dễ dàng cũng như khó khăn để nói về chủ đề này. Nếu nó quá khó thì lý do là tại sao? Vì vốn từ vựng trong chủ đề này của bạn còn ít hay ngữ pháp của bạn chưa chắc? Khi giải đáp được những câu hỏi tại sao cũng như nguyên nhân khiến bạn e dè về chủ đề mà mình gặp phải, bạn sẽ tìm ra hướng luyện thi IELTS đúng trọng tâm hơn. 

    2. Học thật nhiều từ vựng liên quan đến các chủ đề phổ biến trong IELTS Speaking

    Không chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu những chủ đề thường gặp trong bài thi IELTS Speaking, bạn còn cần trang bị cho mình một vốn từ vựng phong phú liên quan đến các chủ đề đó, góp phần làm câu trả lời trôi chảy và thú vị hơn. Nếu không chuẩn bị trước những từ vựng liên quan, bạn sẽ bị ngập ngừng và hoang mang trước những câu hỏi của giám khảo, điều này sẽ khiến bạn không được đánh giá cao về kỹ năng Speaking đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến điểm số bài thi IELTS. 

    10 bí quyết nói tiếng Anh tự nhiên khi luyện thi IELTS

    “Vocabulary for IELTS Advanced” hoặc “Vocabulary for IELTS” là một trong những quyển sách nổi tiếng có thể giúp bạn trau dồi vốn từ vựng về những chủ đề phổ biến trong bài thi IELTS.

    Xem thêm: 10 lầm tưởng thường gặp về bài thi IELTS Speaking

    3. Học một số cụm từ để sử dụng khi cần thêm thời gian suy nghĩ

    Chắc chắn trong phần thi IELTS Speaking, sẽ có vài câu hỏi khiến bạn khó có thể trả lời ngay lập tức. Vì thế, những cụm từ giúp “câu giờ” cũng cần được bổ sung vào vốn từ của bạn. Khi bạn sử dụng chúng để có thêm thời gian suy nghĩ câu trả lời, ban giám khảo sẽ ít chú ý đến sự lúng túng của bạn hơn và phần trình bày của bạn nghe cũng sẽ “mượt”  hơn.

    • That’s a difficult question (Đó là một câu hỏi khó)

    • Let me think (Để tôi nghĩ xem nào)

    • I haven’t thought about that before (Tôi chưa từng nghĩ về điều đó trước đây)

    4. Học cách đề nghị giám khảo nhắc lại câu hỏi

    Trong phần thi IELTS Speaking, sau khi nghe xong câu hỏi từ giám khảo, nếu bạn vẫn cần thêm thời gian để suy nghĩ thì có thể tránh việc ngập ngừng bằng cách yêu cầu giám khảo nhắc lại câu hỏi. Ngay cả khi bạn hiểu câu hỏi, việc sử dụng những ví dụ dưới đây cũng sẽ giúp bạn có thêm thời gian để suy nghĩ về câu trả lời của mình:

    • Could you repeat the question please? (Bạn có thể nhắc lại câu hỏi không?)

    • Sorry, I didn’t catch that (Xin lỗi, tôi chưa nghe rõ câu hỏi)

    • Can you say that again please? (Bạn có thể vui lòng hỏi lại không?) 

    5. Dành thời gian học “collocations” trong quá trình luyện thi IELTS

    Dành thời gian học collocations khi luyện thi IELTS

    Để có thể trình bày phần thi IELTS Speaking trôi chảy và ít ngập ngừng hơn, bạn hãy học những cụm từ được kết hợp một cách tự nhiên hay còn gọi là collocations. Collocations là hai hoặc nhiều từ mà người bản ngữ thường sử dụng. Dưới đây là một số collocations về chủ đề “Towns & Cities” phổ biến trong bài thi IELTS:

    • Boarded up shops (n): shops that are no longer doing business = cửa hàng tạm thời đóng cửa

    • High-rise flats (n): multi-story apartments = căn hộ cao tầng

    • Chain stores (n): well-known brands with shops in multiple cities = chuỗi cửa hàng

    • To get around (v): to travel around = du lịch đây đó (quanh khu vực)

    • Fashionable boutiques (n): fashionable clothes shops = cửa hàng quần áo hợp thời trang

    Xem thêm: Các lỗi phát âm trong IELTS Speaking của người học IELTS trình độ dưới 6.0

    6. Chỉ sửa những lỗi sai mà bạn biết chắc chắn cách sửa

    Trong khi trình bày câu trả lời với giám khảo trong phần thi IELTS Speaking, nếu bạn nhận ra mình đã mắc lỗi nhưng không chắc cách sửa thì đừng thử sửa mà hãy cứ tiếp tục nói. Nếu bạn ngừng phần thi nói của mình lại và cố gắng sửa lỗi, bạn sẽ trở nên lúng túng khi cố gắng tìm đúng từ hoặc ngữ pháp cho phần lỗi đó và bỏ quên những điều bạn chuẩn bị nói tới.

    7. Sử dụng các từ viết tắt như I’m hoặc I’ve, I’d

    Sử dụng từ viết tắt như I’m hoặc I’ve trong bài thi IELTS Speaking sẽ giúp phần trình bày của bạn tự nhiên hơn. Vì thế hãy:

    • nói I’m thay vì I am

    • nói I’ve thay vì I have

    • nói I’d thay vì I would

    • nói wouldn’t thay vì would not 

    • nói isn’t thay vì is not

    • nói haven’t thay vì have not 

    8. Thực hành giải thích ý nghĩa của từ

    10 bí quyết nói tiếng Anh tự nhiên khi luyện thi IELTSTrong phần thi IELTS Speaking, có những lúc bạn quên mất một từ hoặc cụm từ mà bạn định sử dụng để trả lời câu hỏi, nhưng nó sẽ không phải vấn đề lớn và được giải quyết dễ dàng khi bạn đã dành thời gian luyện tập giải thích nghĩa của các từ đó trong quá trình luyện thi IELTS.

    9. Học nhiều cách trả lời khác nhau cho một câu hỏi

    Thực hành nhiều cách trả lời khác nhau cho các câu hỏi trong phần thi IELTS Speaking sẽ giúp bạn tìm ra những ý tưởng dễ dàng nói bằng tiếng Anh để áp dụng trong bài thi thật, đồng thời loại bỏ những ý tưởng quá khó để giải thích, nó sẽ chỉ làm bạn thêm mất thời gian và trở nên lúng túng trước mặt giám khảo.

    Xem thêm: 7 quy tắc ngữ pháp tiếng Anh quan trọng trong luyện thi IELTS

    10. Rèn luyện sự tự tin và cách thư giãn trước giờ thi

    Bí quyết cuối cùng để giúp bạn có một bài thi IELTS Speaking tốt là hãy: xem phim, tập thể dục hay nói chuyện với bạn bè (bằng tiếng Anh), hay làm bất cứ điều gì đó giúp bạn tự tin, thư giãn và thoải mái nhất trước khi thi. Vì bạn càng thoải mái sẽ càng dễ dàng trả lời các câu hỏi của giám khảo hơn và điểm số cao sẽ trong tầm với của bạn. 

    Pasal mong rằng, 10 bí quyết giúp nói tiếng Anh tự nhiên trên đây sẽ giúp bạn phần nào cải thiện được điểm số cho bài thi IELTS của mình. Và đừng quên, bạn luôn có Pasal đồng hành trên con đường chinh phục IELTS nhé! Tại Pasal cung cấp các khóa học luyện thi IELTS khác biệt, độc đáo và hiệu quả từ thầy Simon Corcoran - Chuyên gia số 1 trong lĩnh vực đào tạo IELTS trên thế giới.

    Tham khảo ngay các khóa học IELTS của Pasal tại đây

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết