Bật mí cách luyện thi IELTS hiệu quả qua TED Talks

Bật mí cách luyện thi IELTS hiệu quả qua TED Talks

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Trong giới luyện thi IELTS, chắc hẳn việc học tiếng Anh qua TED Talks đã không còn quá xa lạ với bất cứ bạn nào. Nhưng học như nào cho đúng và hiệu quả thì không phải ai cũng nắm rõ. Vậy nên, hãy cùng Pasal tham khảo ngay bài viết dưới đây để tận dụng tối đa nguồn tài liệu miễn phí này nhé!

    Giới thiệu về TED Talks

    TED Talks là những bài diễn thuyết, thuyết trình truyền cảm hứng được ghi lại tại các sự kiện của TED, chính thức được đăng tải trên trực tuyến với hình thức video từ năm 2006. Đến nay, TED Talks đã có hơn 4000 video diễn thuyết của rất nhiều diễn giả. Một video TED Talks thường dài khoảng 18 phút. Nội dung các bài nói truyền tải đến người nghe một lượng thông tin có ý nghĩa và rất cô đọng, bao gồm các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống như công nghệ, khoa học, xã hội cho đến các chủ đề khám phá thế giới nội tâm con người. Nếu bạn muốn tìm video để luyện thi IELTS qua TED Talks thì có thể truy cập vào website ted.com hoặc tìm kiếm trên youtube. 

    Hiện nay, các bạn trẻ như học sinh, sinh viên đặc biệt yêu thích chương trình TED Talks vì khối lượng thông tin khổng lồ cùng những thông điệp mang tính giáo dục mà các diễn giả của TED mang đến. Những kiến thức như mở ra những chân trời ý tưởng mới mẻ giúp chúng ta học tập, làm việc và có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống. 

    Tại sao nên luyện thi IELTS qua TED Talks?

    Trau dồi nhiều kiến thức hữu ích về cuộc sống, khoa học

    TED là một tổ chức phi lợi nhuận với sứ mệnh lan tỏa những ý tưởng qua các bài nói ngắn truyền cảm hứng (khoảng dưới 18 phút). Chính vì vậy, các chủ đề được TED đề cập đến thường rất đa dạng, cung cấp cho chúng ta một lượng kiến thức lớn về nhiều lĩnh vực khác nhau như sức khỏe, giáo dục, môi trường,... cho đến các vấn đề về công nghệ, khoa học. 

    Vậy nên khi nghe những bài TED Talk, bạn sẽ hiểu thêm rất nhiều về các khía cạnh trong cuộc sống. Những kiến thức bổ ích này giúp bạn hình thành nên những ý tưởng thú vị, cách lập luận chặt chẽ, logic, từ đó có thể chinh phục giám khảo, mang về điểm số cao trong bài thi IELTS Speaking và IELTS Writing.

    Bên cạnh việc trau dồi kỹ năng Nghe - Nói và Viết trong tiếng Anh, cũng như nâng cao vốn từ vựng qua các video TED Talks, TED còn giúp bạn học hỏi được nhiều kỹ năng khác như cách sử dụng ngôn ngữ hình thể trong giao tiếp và thuyết trình, những câu chuyện thú vị xung quanh giúp truyền động lực sống,...

    Như vậy, TED Talks chính là một trong những nguồn tài liệu miễn phí tích hợp rất nhiều lợi ích cho các bạn luyện thi IELTS, là một trong những công cụ chất lượng giúp bạn nâng cao kiến thức của mình trên tất cả các lĩnh vực trong đời sống.

    Luyện phản xạ tiếng Anh

    Khách mời của TED Talks đều là các diễn giả nổi tiếng đến từ mọi quốc gia trên thế giới. Họ là những “chuyên gia” trong việc diễn thuyết, thuyết trình. Vậy nên, nhờ việc luyện thi IELTS qua TED Talks, bạn sẽ “thấm nhuần” được cách diễn giải, giải quyết vấn đề, nói làm sao, như nào để người nghe cảm thấy vấn đề được xử lý trơn tru.

    Bên cạnh đó, các diễn giả của TED Talks cũng phát âm tiếng Anh rất chuẩn và rõ ràng, giúp bạn dễ dàng tiếp thu trong việc luyện nghe hay học từ vựng. Trong quá trình luyện thi IELTS, khi xem bất kỳ một video tiếng Anh nào, bạn cũng hãy rèn luyện sự tập trung, cố gắng đọc tiêu đề của bài nói để hiểu qua và hình dung xem nội dung tiếp theo mình sắp được nghe là gì.

    Ngoài việc nghe, hiểu, phân tích ý nghĩa của bài TED Talks, bạn cũng có thể quan sát thêm cách thức thuyết trình của các chuyên gia, cách họ ngắt nghỉ khi thuyết trình ra sao, ‘body language’ của họ như thế nào, ánh mắt khi thuyết trình,...

    Xem càng nhiều, học càng kỹ, bạn sẽ càng hiểu sâu và áp dụng đúng đắn trong thực tiễn cũng như trong bài thi IELTS. Chắc chắn rằng, khi bạn thường xuyên xem và luyện thi IELTS qua TED Talks, bạn có thể cải thiện được phần thi IELTS Speaking và Writing của mình một cách tuyệt vời.

    Lưu ý rằng, để dễ dàng hơn trong việc luyện thi IELTS, bạn hãy chọn những chủ đề mà mình yêu thích và quan tâm. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu nhanh hơn cũng như giúp bạn có thêm nguồn cảm hứng học tập, từ đó cải thiện đáng kể khả năng phản xạ tiếng Anh, tránh việc khó hiểu dẫn đến sao nhãng và đạt kết quả không như mong đợi. Đây cũng chính là một trong những phương pháp học tiếng Anh nói chung và luyện thi IELTS nói riêng được rất nhiều người ưa chuộng và đánh giá mang lại hiệu quả cao khi tự học.

    Nâng cao vốn từ vựng, cấu trúc ngữ pháp, cách phát âm trong tiếng Anh

    Một điểm cộng to lớn khi bạn luyện thi IELTS qua TED Talks đó chính là bạn sẽ trau dồi được rất nhiều từ vựng hay, hiểu thêm được nhiều cấu trúc ngữ pháp thường dùng cũng như cách phát âm chuẩn như người bản xứ.

    • Từ vựng: Các video của TED Talks đa dạng chủ đề, các chủ đề xoay quanh cuộc sống của chúng ta. Vậy nên, khi luyện thi IELTS qua TED Talks, bạn sẽ trau dồi được khối lượng từ vựng khổng lồ. Điều này giúp bạn thực hiện tốt cả 4 phần thi Nghe, Nói, Đọc, Viết của bài thi IELTS. Hãy chăm chỉ ghi chép từ mới vào sổ tay từ vựng để học - hiểu mỗi ngày nhé!

    • Ngữ pháp: Để hiểu hơn về cấu trúc ngữ pháp khi luyện thi IELTS qua TED Talks, Pasal gợi ý bạn nên bật phụ đề tiếng Anh để theo dõi. Khi đó, bạn sẽ nắm được cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh thường dùng trong các bài nói, bài thuyết trình. Nếu làm được điều này thì chắc chắn bạn sẽ chinh phục được band điểm cao trong phần thi IELTS Speaking.

    • Phát âm: Luyện thi IELTS qua TED Talks sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể khả năng phát âm của mình. Nếu bạn muốn học accent Anh – Anh hay Anh – Mỹ thì hãy chọn diễn giả sử dụng accent đó. Điều này giúp bạn hiểu hơn về cách lên, xuống, ngắt nghỉ,... khi nói tiếng Anh.

    Tăng cường kỹ năng Listening - Speaking

    • Kỹ năng Listening: Trong bài thi IELTS, phần Listening được nhiều bạn coi là cứu cánh cho điểm số chung. Vậy làm thế nào để luyện tập kỹ năng nghe một cách hiệu quả? Câu trả lời chính là bạn phải nghe đủ nhiều, nghe liên tục và nghe hiểu chính xác được ý nghĩa của bài nói. Luyện thi IELTS qua TED Talks sẽ giúp bạn cải thiện được khả năng nghe tiếng Anh rất nhanh chóng. 

    • Kỹ năng Speaking: Một lợi ích nữa khi luyện thi IELTS qua TED Talks đó là nâng cao được kỹ năng Speaking. Các video của TED sẽ giúp bạn biết cách diễn giải, trình bày ý tưởng trong một bài nói của người bản xứ như thế nào để gây ấn tượng với giám khảo và đúng chủ đề.

    Cách luyện thi IELTS hiệu quả qua TED Talks

    Học từ vựng tiếng Anh 

    • Bước 1: Tìm transcript của bài Nói. Sau khi đã có transcript, đọc lướt qua để hiểu ý nghĩa. Điều này sẽ vô cùng có ích cho phần thi IELTS Reading, đó chính là biết cách tìm ra ý chính của bài đọc hay đoạn văn một cách dễ dàng.

    • Bước 2: Sau khi đã đọc xong transcript, bạn hãy xem kỹ lại, gạch chân từ mới, ghi chép những từ đó vào trong một cuốn sổ tay, hoặc bạn có thể sử dụng các ứng dụng online như Quizlet.

    • Bước 3: Tra cứu ngữ nghĩa, cách dùng, cách phát âm. Chắc chắn rằng, một từ vựng tiếng Anh sẽ có nhiều ý nghĩa khác nhau, phụ thuộc vào việc từ đó được sử dụng trong ngữ cảnh nào. Vậy nên, hãy tra cứu từ vựng thông qua các nguồn từ điển uy tín như Cambridge Dictionary hay Oxford Dictionary. Đồng thời, bạn cũng cần học cách phát âm chính xác của từ, hãy nghe diễn giả trong bài nói TED Talks phát âm như thế nào để áp dụng vào bài thi IELTS Listening & Speaking.

    Xem thêm: 5 từ điển online không thể thiếu cho dân luyện thi IELTS

    Học phát âm tiếng Anh chuẩn

    Một phương pháp giúp bạn học phát âm tiếng Anh chuẩn chỉnh qua TED Talks đó là áp dụng ‘shadowing’ theo diễn giả của bài nói. Vậy bạn phải Shadowing như thế nào? Sau đây là một số cách giúp bạn cải thiện phát âm khi luyện thi IELTS qua TED Talks cùng với phương pháp Shadowing.

    Bước 1: Làm quen với transcript

    Khi đọc Transcript, bạn hãy tìm toàn bộ từ vựng mà bạn chưa biết cách phát âm, sau đó tiến hành tra cứu từ điển để biết rõ cách đọc từng từ như thế nào..

    Bước 2: Làm quen với giọng nói trong video TED Talks

    Bước tiếp theo, bạn hãy lắng nghe bài nói TED Talks một cách thật chủ động và cố gắng làm quen với cách mà diễn giả phát âm từng từ, cụm từ.

    Bước 3: Nghe + Đọc theo transcript có sẵn (thực hành với tốc độ chậm)

    Đến bước 3, bạn hãy bật lại từ đầu video TED Talks, để tốc độ phát khoảng 0.75x. Khi nghe ở tốc độ này, bạn sẽ cảm thấy giọng nói dễ nghe hơn. Tiếp theo, bạn hãy vừa nghe vừa đọc theo transcript có sẵn (đây chính là kỹ thuật Shadowing ở mức sơ khai nhất). 3 điều bạn cần lưu ý khi thực hiện kỹ thuật Shadowing trong quá trình luyện phát âm qua TED Talks:

    • Video chạy tới đâu, bạn nói theo tới đó.

    • Phát âm thật chuẩn từng từ mà bạn nghe thấy.

    • Bắt chước ngữ điệu, cách nhấn nhá của diễn giả.

    Bước 4: Nghe + Đọc theo transcript có sẵn (thực hành với tốc độ chuẩn)

    Sau khi xong bước 3, bạn hãy làm lại tương tự nhưng chỉnh tốc độ phát về chuẩn 1x. Trong bước này, bạn hãy vừa nghe vừa nói theo transcript ở tốc độ bình thường.

    Bước 5: Không Transcript: Nghe + Nói theo giống y hệt với tốc độ trong Video – Tốc độ chậm

    Bạn có thể thực hành bước 3 và bước 4 thật nhiều lần cho đến khi bạn cảm thấy “thuộc bài”. Sau đó, tiến hành bỏ transcript đi, tắt subtitle trên video TED Talks, điều chỉnh video ở tốc độ 0.75x, nói y hệt lại theo diễn giả. 

    Bước 6: Không Transcript: Nghe + Nói theo giống y hệt với tốc độ trong Audio – Tốc độ chuẩn

    Sau bước 5, nếu bạn đã sẵn sàng để nói nhanh hơn khi không có phụ đề thì hãy điều chỉnh lại tốc độ video trở về bình thường 1x và tiến hành shadowing.

    Học nghe tiếng Anh 

    3 bước giúp bạn cải thiện kỹ năng Listening khi luyện thi IELTS qua TED Talks:

    Bước 1 – Nghe lần 1: Mục đích của bước này chính là để xác định được bạn hiểu bao nhiêu phần trăm nội dung trong bài nói TED Talks. Hãy tiến hành nghe video, không bật subtitle kết hợp ghi chú lại những phần mình không nghe được cũng như ghi chú lại ý nghĩa của bài nói.

    Bước 2 – Nghe lần 2: Dưới mỗi video TED Talks đều có phần Interactive transcript, bạn hãy theo dõi để hiểu được nội dung bài nói. Sau đó, bật lại video, nghe diễn giả nói, mắt dõi theo transcript để kiểm tra xem lần 1 mình nghe đã đúng hay chưa. Pasal gợi ý trong lần nghe thứ 2 này, bạn hãy chú trọng hơn đến cách phát âm cũng như ngữ điệu của bài nói.

    Bước 3 – Nghe lần 3: So sánh lần nghe thứ nhất và lần nghe thứ hai của bạn khác nhau ở điểm nào để kiểm tra xem kỹ năng nghe có tiến bộ không nhé!

    Trên đây là chi tiết cách luyện thi IELTS qua TED Talks sao cho hiệu quả. TED Talks luôn là một nguồn học tiếng Anh chất lượng, không chỉ giúp bạn luyện Nghe – Nói tiếng Anh mà đó còn là nơi để bạn lắng nghe những chia sẻ, những kinh nghiệm thực tế và bổ sung cho mình một lượng thông tin kiến thức khổng lồ. 

    Nếu đang gặp khó khăn trong việc luyện thi IELTS, bạn có thể tham khảo các khóa học IELTS tại Pasal để có lộ trình ôn tập phù hợp và hiệu quả nhất. Pasal chúc bạn thành công và chinh phục được mục tiêu IELTS của mình trong thời gian sắp tới!

    Tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    Giới thiệu về tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    ảnh tác giả

    Mình là Nguyệt Minh, với kinh nghiệm từng ôn thi IELTS và đạt 7.5, hy vọng rằng những gì mình chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân. 

    Bình luận bài viết