Bật mí cách chuẩn bị cho kì thi IELTS khi chỉ còn 10 ngày ngắn ngủi

Bật mí cách chuẩn bị cho kì thi IELTS khi chỉ còn 10 ngày ngắn ngủi

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Nếu chỉ còn 10 ngày để chuẩn bị cho kỳ thi IELTS đang tới gần, nhưng trình độ tiếng Anh của bạn vẫn chưa thực sự sẵn sàng để chinh phục điểm số mong muốn? Vậy thì trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ đưa ra những lời khuyên cũng như cách để bạn chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi với 10 ngày ngắn ngủi.

    Điều quan trọng trước khi bước vào một bài đánh giá ngôn ngữ đó là, trình độ của bạn phải ở mức mong muốn trước kỳ thi. Nhưng nếu kiến thức tiếng Anh của bạn vẫn còn quá ít thì lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là hãy làm quen với cấu trúc đề thi IELTS.

    Vậy luyện thi IELTS thực sự cần bao lâu?

    Điều này sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào trình độ tiếng Anh của bạn khi bắt đầu luyện thi IELTS cũng như điểm số mục tiêu bạn đặt ra. Mỗi người đều có mục tiêu khác nhau, cách học khác nhau và học ở một tốc độ hoàn toàn khác nhau. Bởi vậy, đừng tạo áp lực cho bản thân để chuẩn bị trong một khoảng thời gian ngắn.

    Trên thực tế, 10 ngày là thời gian đủ để bạn làm quen với cấu trúc của đề thi IELTS cũng như tìm hiểu các chiến lược để đạt được điểm cao.

    Làm thế nào để bắt đầu chuẩn bị cho kỳ thi IELTS sắp tới?

    Khi luyện thi IELTS trong khoảng thời gian ngắn, cần học làm sao cho thật hiệu quả

    Khi bạn luyện thi IELTS trong khoảng thời gian ngắn, điều quan trọng là cần đảm bảo các buổi học sẽ đạt hiệu quả nhất có thể. Bạn nên dành trọn 10 ngày ngắn ngủi này để luyện thi, thay vì cố gắng thực hành để tìm ra kế hoạch ôn luyện phù hợp. 10 ngày sẽ trôi qua, vì vậy hãy chắc chắn rằng, bạn đang tận dụng thật tốt quỹ thời gian của mình.

    Pasal khuyên bạn nên làm thử một đề IELTS để xác định trình độ hiện tại cũng như điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Việc giải đề thi là một cách học vô cùng hiệu quả, giúp bạn rút ngắn thời gian học của mình trong 10 ngày còn lại trước kỳ thi.

    Những điều bạn cần làm để đạt được điểm số tốt nhất trong kỳ thi IELTS khi chỉ còn 10 ngày

    Trước khi bạn bắt đầu thực hành các kỹ năng Reading, Writing, Listening và Speaking, điều cực kỳ quan trọng là bạn phải biết được cách tính điểm IELTS cũng như những tiêu chí để đạt được các cột mốc điểm số. 

    Xem thêm: Cách tính điểm IELTS Overall và thang điểm IELTS mới nhất

    Ngoài ra, khi chọn những đề thi IELTS của những năm trước để luyện tập, bạn cũng cần thiết lập thời gian một cách chính xác như khi trong phòng thi thật. Song song đó, bạn cũng cần lưu ý một số điều dưới đây.

    • Sử dụng nguồn tài liệu uy tín, chất lượng trên Internet

    Nếu chỉ còn 10 ngày, có thể bạn sẽ không có thời gian để đặt sách và bắt đầu ôn tập với chúng. Tuy nhiên, hiện nay trên Internet có rất nhiều tài liệu IELTS chất lượng, uy tín, đáng tin cậy cho bạn sử dụng trong quá trình luyện thi IELTS.

    • Không học các kỹ năng một cách rời rạc

    Mặc dù lượng kiến thức mà bạn cần học cho kỳ thi IELTS có thể rất nhiều và sẽ khá khó khăn, nhưng bạn hãy cố gắng không chia việc học 4 kỹ năng thành 4 phần khác nhau. Và bạn cũng không nên lên kế hoạch ôn tập bằng cách: thứ 2 học Reading, thứ 3 học Listening,... khi chỉ còn 10 ngày. Điều này sẽ khiến bạn chậm tiến bộ hơn so với việc kết hợp học 2 kỹ năng cùng một lúc.

    Thậm chí, bạn nên cố gắng kết hợp cả 4 kỹ năng tiếng Anh để học mỗi ngày, không chỉ giúp ích cho bạn trong kỳ thi IELTS mà còn là yếu tố giúp bạn phát triển khả năng ngôn ngữ một cách lâu dài.

    • Đắm mình trong tiếng Anh

    Bên cạnh việc chuẩn bị chi tiết cho bài thi IELTS đang gần kề, bạn cũng nên tận dụng mọi khoảng thời gian trong ngày để đắm mình vào tiếng Anh bằng việc: nghe tin tức, podcast bằng tiếng Anh, đọc mọi thứ bạn yêu thích bằng tiếng Anh, đánh giá - viết email bằng tiếng Anh,... Hãy cố gắng sử dụng tiếng Anh liên tục trong khoảng 10 ngày trước khi kỳ thi IELTS diễn ra. Mặc dù điều này sẽ khá khó khăn nhưng nó sẽ thúc đẩy bạn học nhiều hơn và hình thành thói quen tư duy bằng tiếng Anh.

    • Trang bị vốn từ vựng phong phú

    Những quyển sách học từ vựng dày cộm không phải là lựa chọn tốt nhất trong khoảng thời gian 10 ngày ngắn ngủi này. Nhưng những blog và tạp chí trực tuyến sẽ rất tuyệt để bạn có thể bắt đầu việc tiếp thu các từ vựng mới.

    Bên cạnh đó, khi bạn đọc hoặc luyện nghe tiếng Anh trực tuyến, hãy lập ra danh sách các từ vựng mà bạn không hiểu. Sau đó tra cứu những từ này bằng từ điển Anh - Anh để hiểu nghĩa của chúng và cách sử dụng. Cuối cùng, cẩn thận ghi chép lại, cả các từ đồng nghĩa, trái nghĩa để thực hành áp dụng vào bài thi IELTS Writing & Speaking.

    Càng cố gắng mở rộng vốn từ vựng thêm phong phú, bạn sẽ càng hiểu rõ hơn các bài đọc và nghe, đồng thời cũng thể hiện được nhiều hơn trong các phần thi Nói và Viết.

    • Luyện nghe các giọng tiếng Anh khác nhau

    Phần thi Nghe trong kỳ thi IELTS có thể đến từ những người nói tiếng Anh, Mỹ, Úc, Canada hay New Zealand,... Để tiết kiệm thời gian và tránh bối rối vào ngày thi thật, bạn nên luyện nghe với một số kênh tin tức tiếng Anh đến từ nhiều vùng khác nhau.

    Tổng kết

    Với khoảng thời gian 10 ngày ngắn ngủi, sẽ khá mệt mỏi và áp lực để bạn luyện thi IELTS. Nhưng hãy tin rằng, điểm số bạn nhận được sẽ là phần thưởng xứng đáng cho khoảng thời gian ấy. Tuy nhiên, nếu bất cứ lúc nào bạn có thời gian nhiều hơn cho việc học, đồng thời có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì cách tốt nhất vẫn là nên tìm đến trung tâm luyện thi IELTS chuyên nghiệp, chất lượng để những giáo viên giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn chinh phục điểm số IELTS vượt ngoài mong đợi. Đừng quên tham khảo ngay các khóa học IELTS cam kết đầu ra 6.5 của Pasal tại đây nhé. Chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết