Bắt đầu ôn thi IELTS như thế nào để hiệu quả và không nản chí?

Bắt đầu ôn thi IELTS như thế nào để hiệu quả và không nản chí?

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Hiện nay, nhiều bạn có nhu cầu cần đến chứng chỉ IELTS nhưng không biết bắt đầu ôn thi IELTS từ đâu và như thế nào để đạt được kết quả cao. Dù đã tham khảo rất nhiều thông tin trên mạng nhưng vẫn chưa tìm được hướng đi phù hợp cho mình. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây, Pasal IELTS sẽ gợi ý cho bạn một lộ trình ôn thi IELTS cơ bản, giúp bạn chinh phục được mục tiêu của mình và đặc biệt là không khiến bạn nản chí.

    Lưu ý rằng, mỗi bạn sẽ có những xuất phát điểm khác nhau. Do đó các bạn hãy làm bài thi thử IELTS trước để xác định trình độ hiện tại của bản thân. Dựa vào kết quả đó, bạn có thể xác định giai đoạn ôn thi IELTS phù hợp cho mình.

    Xem ngay: 5 website uy tín thi thử IELTS miễn phí

    Giai đoạn 1: Xây dựng nền tảng IELTS

    Bước vào giai đoạn 1 trong lộ trình bắt đầu ôn thi IELTS, band điểm tương ứng là 0 – 5.0. Riêng với những bạn đi lên từ con số 0 thì cần tập trung mạnh vào việc xây dựng kiến thức nền tảng cơ bản, bao gồm phát âm, từ vựng và ngữ pháp.

    Về phát âm

    Bắt đầu ôn thi IELTS, bạn sẽ cần phải học bảng phiên âm quốc tế IPA nếu mất gốc tiếng Anh. Hãy áp dụng phương pháp “Shadowing” để luyện phát âm chuẩn hoặc tham gia ngay khóa học Pronunciation Workshop tại Pasal - giúp chuẩn hóa phát âm Anh - Mỹ qua phương pháp học ĐỘC QUYỀN từ Chuyên gia trị liệu ngôn ngữ quốc tế Paul Gruber. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng thêm từ điển và một số tài liệu hướng dẫn phát âm. 

    • English Pronunciation in Use

    • American Accent Training (luyện giọng Anh – Mỹ)

    • Basic IELTS Listening (luyện phát âm kết hợp với nghe)

    Xem thêm: 5 từ điển online không thể thiếu cho dân luyện thi IELTS

    Về từ vựng

    Bạn có thể ôn tập theo các chủ đề cơ bản thường gặp trong bài thi IELTS:

    • People

    • Home

    • School & Workplace

    • The World

    • Leisure

    • Technology

    • Social Issues

    Hãy chuẩn bị một cuốn sổ nhỏ để ghi lại những từ vựng quan trọng. Bạn cũng có thể sẽ phải mở ra ôn lại thường xuyên.

    Tài liệu từ vựng cần thiết: Oxford Word Skills, English Vocabulary in Use.

    Về ngữ pháp

    Bạn cần nắm vững các kiến thức sau để có thể bắt đầu ôn thi IELTS hiệu quả:

    • Các thì trong tiếng Anh

    • Các dạng câu hỏi

    • Mệnh đề quan hệ

    • Câu bị động

    • Câu so sánh

    • Câu điều kiện

    • Chức năng và vị trí của các từ loại (danh từ, động từ, tính từ, trạng từ, giới từ,…)

    Khai phá IELTS

    Sau khi đã hoàn thành các bước xây dựng kiến thức nền tảng tiếng Anh, lúc này bạn có thể tự tin khai phá IELTS bằng việc làm quen với các kỹ năng IELTS. Bạn sẽ cần tìm hiểu về cấu trúc bài thi, thang điểm cho từng kỹ năng. Một lời khuyên dành cho bạn là hãy tập trung trước vào hai kỹ năng Listening & Reading. Đây là hai kỹ năng chủ động, có thể tự luyện tập mà không cần nhiều đến sự trợ giúp của người hướng dẫn.

    Đối với kỹ năng Nghe, bạn nên kiên trì, tạo thói quen nghe tiếng Anh thụ động hàng ngày. Chưa cần thiết phải luyện đề IELTS ngay mà hãy nghe theo mức độ từ dễ đến khó. Bạn có thể áp dụng phương pháp Nghe – chép chính tả với những đoạn audio ngắn.

    Xem thêm: Luyện thi IELTS Listening hiệu quả với nghe tiếng Anh thụ động

    Đối với kỹ năng Đọc, bạn cũng làm tương tự như trên, ôn luyện từ các bài đọc đơn giản, ngắn gọn trước. Sau khi hình thành thói quen đọc và ôn thi IELTS rồi, bạn có thể chuyển sang đọc các bài dài với nội dung nâng cao, mang tính học thuật nhiều hơn.

    Tài liệu đọc cần thiết: Active Skills for Reading, Complete IELTS band 4.0-4.5.

    Đối với kỹ năng Viết và Nói, trong giai đoạn đầu bắt đầu ôn thi IELTS, bạn nên tích cực tăng cường phản xạ giao tiếp, tạo thói quen viết đoạn tiếng Anh. Tiếp theo, bạn có thể tham khảo các bài làm mẫu rồi tiến hành luyện tập.

    Tham khảo ngay các bài mẫu IELTS Writing từ Cựu giám khảo IELTS Simon Corcoran.

    Phục vụ cho việc ôn luyện này, bạn cũng có thể lựa chọn bộ sách 4 kỹ năng Get Ready for IELTS của Collins để ôn thi IELTS một cách bài bản và hiệu quả. 

    Giai đoạn 2: Nâng cao nền tảng 4 kỹ năng IELTS

    Sau giai đoạn thứ nhất, bạn có thể bước đến giai đoạn thứ hai với mục tiêu 5.0 – 6.0 IELTS. Bên cạnh việc luyện tập đồng đều bốn kỹ năng, bạn cũng cần nâng cao vốn từ vựng và ngữ pháp một cách chuyên sâu.

    Đối với từ vựng, bạn cần tìm kiếm các từ và cụm từ học thuật (Academic Vocabulary), chuyên ngành. Về ngữ pháp, bạn nên bắt đầu học thêm các cấu trúc khó, phức tạp, luyện viết các câu ghép, câu phức thay vì chỉ viết câu đơn.

    Một số tài liệu sẽ hỗ trợ nâng cao nền tảng IELTS cho bạn: Cambridge Grammar for IELTS, Cambridge Vocabulary IELTS.

    Bước tiếp theo là hành trình nâng cao 4 kỹ năng IELTS. Lúc này, bạn không thể học tùy ý nữa bởi vì càng ngày càng có nhiều kiến thức nâng cao cần phải thu nạp. Do đó, bạn cần sắp xếp thời gian hợp lý ôn tập cho từng kỹ năng. Các kỹ năng nên ôn đều để bổ trợ cho nhau một cách tốt nhất.

    Với kỹ năng Nghe và Đọc, bạn hãy vẫn duy trì ở các dạng bài cơ bản, nhưng cần tập trung cho các dạng hay xuất hiện trong đề thi thật nhất. Với kỹ năng Nói, bạn có thể ôn tập Part 1 và Part 2 trước theo chủ đề. Chú ý mở rộng câu trả lời của mình, trình bày rõ ràng, dễ nghe. Với bài thi IELTS Writing, bạn đã có thể làm quen với Task 2. 

    Trang bị thêm kiến thức cũng như từ vựng xoay quanh các chủ đề thường gặp trong IELTS sau:

    • Health

    • Environment

    • Education

    • Development

    • Globalisation

    • Criminal

    • Technology

    • Government

    • Animal

    • Society

    • Teenage issues

    Tài liệu cần thiết cho giai đoạn ôn thi IELTS này:

    • Các bộ sách của Collins: Reading, Listening, Writing, Speaking for IELTS

    • Complete IELTS band 5.0 – 6.5

    Giai đoạn 3: Ôn thi IELTS chuyên sâu

    Đến giai đoạn thứ ba của lộ trình ôn thi IELTS, bạn hãy bắt tay vào làm các dạng bài nâng cao và luyện đề. Đặc biệt, bạn vẫn cần học từ vựng và ngữ pháp chuyên sâu, chú ý đến cách sử dụng các Collocations (cụm từ), Idioms (thành ngữ) và Phrasal Verbs (cụm động từ).

    Muốn nâng cao điểm số lên 6.5 – 7.0+ IELTS, bạn có thể tập trung vào hai kỹ năng dễ luyện tập hơn là Reading và Listening. Phân tích kỹ các đề đã làm và biết mình sai ở đâu để cải thiện. Nếu bạn muốn tập trung vào hai kỹ năng Speaking và Writing, bạn nên tìm cho mình một khóa học bài bản để có người hướng dẫn chữa bài chi tiết. Bởi đây là hai kỹ năng khó lên điểm nhất, bạn có thể sẽ mãi “dậm chân tại chỗ” nếu nếu không được sửa lỗi đúng cách.

    Hiện nay tại Pasal có các khóa học IELTS chuyên sâu 4 kỹ năng. Lộ trình học xuyên suốt và cá nhân hóa với đội ngũ giáo viên và trợ giảng chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. Đặc biệt, phương pháp học tập và tài liệu ôn thi tại Pasal là hoàn toàn ĐỘC QUYỀN và chính thống tại Việt Nam từ Chuyên gia - Cựu giám khảo IELTS Simon Corcoran. Mỗi khóa học IELTS sẽ phù hợp với từng trình độ khác nhau và hướng đến mục tiêu điểm số khác nhau. Tham khảo ngay tại đây.

    Trên đây là toàn bộ lộ trình cơ bản bắt đầu ôn thi IELTS, từ đó giúp bạn có cái nhìn bao quát hơn về kỳ thi này cũng như có thể lên một kế hoạch học tập phù hợp. Hãy chuẩn bị cho mình những kiến thức cần thiết để hỗ trợ cho hành trình chinh phục điểm số IELTS mong muốn. Pasal chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Ngọc Ánh
    Giới thiệu về tác giả: Ngọc Ánh
    ảnh tác giả

    Mình là Ngọc Ánh, đã từng thi IELTS và đạt 6.5. Mình đang ôn tập để tăng band điểm và mong rằng, những chia sẻ từ chính kinh nghiệm của mình có thể giúp ích phần nào đó cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết