15 cách để học giỏi tiếng Anh nhanh chóng cho người mất gốc

15 cách để học giỏi tiếng Anh nhanh chóng cho người mất gốc

17/07/2023

Nội dung chính

mục lục

    Việc học tiếng Anh đòi hỏi sự kiên nhẫn và phương pháp học hiệu quả. Đối với những người mất gốc tiếng Anh, dưới đây là 15 cách giúp bạn học giỏi tiếng Anh nhanh chóng, mời các bạn theo dõi nhé!

    Biết trình độ của mình để tập trung cải thiện

    Để bắt đầu hành trình học tiếng Anh thành công, quan trọng nhất là hiểu rõ trình độ của mình. Có nhiều cách để đánh giá trình độ của bản thân như: làm bài test online, làm bài kiểm tra tại trung tâm tiếng Anh hoặc sử dụng các app học tập có chấm điểm. Dựa trên điểm kiểm tra, bạn sẽ xác định được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Từ đó, bạn sẽ biết cách phân bổ thời gian học tập phù hợp hơn, tập trung thời gian vào ôn luyện những kỹ năng mình còn yếu để cải thiện nhanh hơn.

    Đăng ký test thử trình độ tiếng Anh miễn phí ngay tại: https://m.me/PasalEnglish

    Lên kế hoạch học tập rõ ràng

    Một kế hoạch học tập rõ ràng là chìa khóa của cách để học giỏi tiếng Anh hiệu quả. Tốt nhất bạn nên xác định thời gian và nguồn tài liệu hợp lý, phân chia công việc thành các bước nhỏ và thiết lập mục tiêu ngắn hạn để duy trì động lực.

    Việc lập kế hoạch học tập sẽ giúp cho người học biết rõ mình cần học gì, từng ngày học như thế nào, hạn chế bị mông lung và chán nản. Lưu ý kế hoạch học tiếng Anh cần được dựa trên một mục tiêu cụ thể bạn muốn đạt được. 

    Nghiêm túc thực hiện kế hoạch học

    Hãy dành ra vài tháng đầu, để học lại các ngữ pháp mà bạn đã từng học ở cấp 2, cấp 3 và cách đọc ngữ âm sao cho đúng nhất. Trong thời gian này, bạn cũng nên nghe các loại nhạc, phim hoặc các bản tin tức bằng tiếng Anh có phụ đề để có thể nâng cao các kỹ năng một cách nhanh chóng. Phương pháp này vừa giúp bạn giải trí vừa có thể nâng cao vốn từ vựng cũng như cải thiện tốt hơn về kỹ năng nghe.

    Chú ý học phát âm chuẩn ngay từ đầu

    Phát âm đúng là yếu tố cách để học giỏi tiếng Anh nhanh nhất. Một trong những lý do khiến bạn thất bại trong việc học tiếng Anh trước đó là cách phát âm sai. Chính vì vậy bạn cần phải học cách phát âm đúng, điều này khiến cho quá trình nghe tiếng Anh của bạn được nhẹ nhàng và chính xác hơn.

    Như vậy, bạn nên học phát âm theo bảng IPA trước. Sau đó, tập phát âm chuẩn theo người bản xứ rồi học phát âm lại thật chậm, sửa lỗi phát âm đơn giản trước rồi tăng mức độ phức tạp lên. Lặp đi lặp lại nhiều lần mỗi ngày để không còn gượng miệng khi phát âm.

    Bảng phiên âm quốc tế IPA

    Bảng phát âm IPA giúp chuẩn phát âm ngay từ khi bắt đầu học

    Nắm vững các ngữ pháp tiếng Anh cơ bản

    Ngữ pháp là yếu tố quan trọng trong việc hiểu và sử dụng tiếng Anh một cách chính xác. Tìm hiểu và luyện tập các nguyên tắc ngữ pháp cơ bản cũng là một trong những cách để học giỏi tiếng Anh tự tin hơn. Khi đã nắm vững được ngữ pháp thì câu văn và cách viết của chúng ta sẽ đầy đủ và dễ hiểu hơn rất nhiều.

    Đặc biệt, học ngữ pháp tiếng Anh sẽ giúp chúng ta hiểu được cách dùng danh từ, động từ, tính từ,… Từ đó sẽ giúp bạn diễn đạt tốt hơn, linh hoạt hơn khi đọc, viết, giao tiếp hàng ngày 

    Chăm chỉ học từ vựng mới

    Mở rộng từ vựng là một yếu tố quan trọng để sử dụng tiếng Anh một cách linh hoạt và tự nhiên. Chủ đề của các cuộc Tiếng Anh rất đa dạng và phong phú. Nếu bạn không chuẩn bị tốt vốn “từ vựng” thì sẽ dễ rơi vào tình trạng lúng túng, không thể diễn đạt câu nói của mình.

    Bạn nên bắt đầu học các từ vựng của các chủ đề quen thuộc trong cuộc sống như: thời thiết, ăn uống, phim ảnh… Sau đó, bạn có thể mở rộng bằng chủ đề khó hơn. Đặc biệt, bạn cần phải lựa chọn cách để học giỏi tiếng Anh phù hợp với bản thân để mang lại hiệu quả cao nhất.

    Tích cực giao tiếp bằng tiếng Anh

    Giao tiếp là cách tuyệt vời để áp dụng những kiến thức tiếng Anh đã học. Vì vậy, bạn nên tham gia vào các hoạt động giao tiếp bằng tiếng Anh, tham gia vào các câu lạc bộ hoặc nhóm học tiếng Anh để rèn kỹ năng giao tiếp và tạo sự tự tin. 
    Các bạn nên nhờ người bản ngữ, thầy cô giáo và những bạn có kinh nghiệm học tiếng Anh, nhờ họ lắng nghe cách phát âm của mình và phát hiện ra các lỗi sai. Những người này sẽ giúp bạn phát hiện ra những từ không đúng trong phát âm một cách nhanh nhất. Ngoài ra, học còn giúp bạn sửa các lỗi sai một cách chính xác nhất để tiết kiệm thời gian tập luyện nói tiếng Anh như người bản ngữ.

    Tương tác trực tiếp là cách để học giỏi tiếng Anh vô cùng hiệu quả

    Tương tác trực tiếp là cách để học giỏi tiếng Anh vô cùng hiệu quả

    Đọc mọi thứ có thể bằng tiếng Anh

    Đọc là một cách để học giỏi tiếng Anh hiệu quả. Đọc sách, báo, blog và các tài liệu tiếng Anh khác để nâng cao từ vựng, hiểu ngữ pháp và trau dồi kiến thức chung. Mục tiêu cần đạt là đọc hiểu đa dạng các chủ đề, nắm bắt ý chính, có thể tóm tắt bài đọc, nhận biết ngữ pháp được sử dụng, so sánh từ khóa trong bài đọc và câu hỏi.

    Với kỹ năng đọc, bạn cần luyện đoán từ trong ngữ cảnh, gạch chân từ chưa biết, sau đó tra từ điển để học nghĩa. Thường xuyên ôn lại từ vựng, đặt câu, áp dụng cấu trúc ngữ pháp vào những ngữ cảnh thích hợp cũng là cách để bạn cải thiện kỹ năng đọc.

    Luyện nghe chủ động và nghe bị động

    Luyện nghe tiếng Anh cần phải kết hợp cả việc lắng nghe chủ động và nghe bị động. Bạn muốn nói, đọc hay viết điều gì thì trước tiên trong đầu bạn phải được nạp những điều đó rồi.
    Cách tốt nhất để học giỏi tiếng Anh hiệu quả đó là nghe tiếng Anh mỗi ngày. Bạn nên tạo thói quen nghe tiếng Anh chủ động ít nhất 15 phút mỗi ngày. Nghe thụ động mỗi khi rảnh và nghe ít nhất 1 tiếng mỗi ngày. Việc xem phim hay nghe nhạc tiếng Anh cũng giúp bạn luyện nghe tốt hơn đấy.

    Đặt nhiều câu hỏi

    Sự tò mò trong học tập giúp bạn luôn nhận được tri thức nhiều hơn. Đặt câu hỏi bằng tiếng Anh, tìm kiếm câu trả lời và áp dụng tri thức vào thực tế. Kết nối với cộng đồng học tiếng Anh để học cách giao tiếp và sử dụng từ vựng theo ngữ cảnh. Đây là cách để học giỏi tiếng Anh miễn phí mà các bạn có thể áp dụng với bất kỳ môn học nào khác. 

    Đặt câu hỏi giúp người học nhanh tiến bộ hơn

    Đặt câu hỏi giúp người học nhanh tiến bộ hơn

    Đừng dịch mọi thứ

    Tránh dịch từng từ khi học tiếng Anh. Thay vào đó, tập trung vào việc hiểu ý nghĩa toàn bộ câu hoặc văn bản và cố gắng suy nghĩ bằng tiếng Anh. Thay vì tốn thời gian học ngữ pháp theo cách để học giỏi tiếng Anh truyền thống, bạn hãy nhớ những mẫu câu theo chủ đề và cách sử dụng trong từng trường hợp. Với cách học truyền thống, bạn phải ghi nhớ từng cấu trúc câu và lựa chọn mẫu ngữ pháp thích hợp để biểu đạt lời nói.

    Tuy nhiên, đối với cách học mới, khi bạn giao tiếp, bạn chỉ cần nhớ những mẫu câu hoặc ví dụ cụ thể và đưa những nội dung vào câu nói. Từ đó, quá trình lấy lại “gốc” Tiếng Anh của bạn sẽ trôi chảy hơn.

    Tận dụng công nghệ và Internet

    Sử dụng công nghệ và Internet để truy cập vào các nguồn tài liệu học tiếng Anh, ứng dụng học trực tuyến, hoặc các phần mềm học tiếng Anh. Phần mềm học tiếng Anh có thể cung cấp cho bạn các tài liệu, bài tập thậm chí là có thể chỉnh phát âm để giúp bạn học một cách hiệu quả. 

    • Các bước để tận dụng công nghệ trong việc học tiếng Anh:
    • Tìm và chọn phần mềm học tiếng Anh phù hợp với trình độ và nhu cầu của bạn.
    • Học và làm bài tập theo các chủ đề được cung cấp trong phần mềm.
    • Thực hành nói với người khác các từ, cấu trúc câu mới và những cách phát âm mới mà bạn đã học.
    • Kiểm tra và đánh giá kỹ năng nghe, nói, đọc và viết tiếng Anh của bạn thông qua các bài kiểm tra trong phần mềm.

    Lưu ý: Hãy chọn phần mềm học tiếng Anh có chất lượng tốt và cung cấp các tính năng giúp bạn học tiếng Anh một cách hiệu quả. Cách để học giỏi tiếng Anh cho người mất gốc này đòi hỏi nhiều ở người học sự chủ động và tự giác trong học tập. Hãy chọn phần mềm học tiếng Anh có chất lượng tốt và cung cấp các tính năng giúp bạn học tiếng Anh một cách hiệu quả.

    Tận dụng công nghệ và Internet vào học tiếng Anh

    Tận dụng công nghệ và Internet vào học tiếng Anh

    Luyện tập tất cả các dạng bài tiếng Anh cơ bản

    Nếu bạn đang chuẩn bị cho kỳ thi, hãy luyện tập tất cả các dạng bài trong đề thi. Học cách làm bài đúng cách và làm nhiều bài tập để nâng cao kỹ năng làm bài thi. Điều này còn giúp bạn đánh giá được năng lực của bản thân, nắm được điểm mạnh yếu để dành thời gian cải thiện cho phù hợp. 

    Tự tạo môi trường giao tiếp Tiếng Anh cho bản thân

    Để giao tiếng Tiếng Anh thành thạo, bạn cần phải có quá trình luyện tập. Bạn hãy nghe Tiếng Anh bất kỳ khi nào có thể và hãy luyện nói trước gương, tập suy nghĩ bằng Tiếng Anh, ghi âm và nghe lại quá trình luyện nói. Điều này sẽ giúp bạn tự tạo được môi trường Tiếng Anh giao tiếp thoải mái cho chính mình.

    Kiên nhẫn, không nản chí

    Cách để học giỏi tiếng Anh cuối cùng là đừng nản chí khi gặp khó khăn. Hãy kiên trì và tự tin rằng bạn có thể học giỏi tiếng Anh nếu bạn không từ bỏ. Tiếng Anh sẽ không thể nào tự phát triển nếu nó chỉ dừng lại ở những trang tập. Với tiếng Anh giao tiếp, bạn cần thực hiện liên tục để tăng nhanh tốc độ phản xạ và phát âm thêm chuẩn xác.

    Còn tiếng Anh chuyên ngành cũng cần được áp dụng vào công việc hàng ngày để bạn không quên mất định nghĩa của chúng cũng như nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Việc học lý thuyết và bỏ qua thực hành sẽ khiến mọi công sức của bạn bị lãng phí. 

    Lời kết:

    Mong rằng những chia sẻ trên từ Pasal sẽ giúp bạn tìm ra cách để học giỏi tiếng Anh phù hợp cho riêng mình. Và áp dụng một cách kiên nhẫn trong quá trình học tập. Chúc các bạn thành công!

    Đăng ký học thử miễn phị tại đây:

    Tác giả: Hồng Nhật
    Giới thiệu về tác giả: Hồng Nhật
    ảnh tác giả

    Mình là Hồng Nhật, giảng viên tiếng Anh giao tiếp tại Pasal. Với hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy, mong rằng những kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết