11 tips cải thiện giao tiếp tiếng Anh 3-6 tháng cho người mất gốc

11 tips cải thiện giao tiếp tiếng Anh 3-6 tháng cho người mất gốc

17/07/2023

Nội dung chính

mục lục

    Sợ giao tiếp tiếng Anh là triệu chứng không thể sử dụng được tiếng Anh khi đứng trước một người nước ngoài. Bạn như bị ''đông đá'', mãi không thể nói được một câu hoàn chỉnh. Vậy trong bài hôm nay cùng nghiên cứu phương pháp cải thiện giao tiếp tiếng Anh 3-6 tháng cho người mất gốc nhé!

    Cải thiện phát âm

    Một trong những điều khiến người học ngại cải thiện giao tiếp tiếng Anh nhất đó là do phát âm chưa chuẩn, nghe không rõ, sợ nói sai. Chính vì lý do đó, bạn nên bắt đầu tự luyện phát âm cho thật chuẩn nếu muốn nghe hiểu người bản ngữ và nói Tiếng Anh thật hay, thật tốt. Có nhiều cách để bạn có thể luyện tập, có rất nhiều sách và phần mềm hỗ trợ bạn trong việc hướng dẫn học viên phát âm cho thật chuẩn Anh – Mỹ, ví dụ như nghe các kênh của BBC, VOA news, nghe cách phát âm và đọc đi đọc lại từ đó,...sao cho khuôn mồm và ngữ âm giống người bản ngữ.

    Cải thiện phát âm tiếng Anh

    Cải thiện phát âm tiếng Anh

    Học cả câu, không chỉ học từ

    Nhiều người thuộc lòng rất nhiều từ nhưng không biết phải sử dụng trong câu như thế nào, điều này trở nên vô nghĩa. Khi học từ mới, hãy cố gắng ghi nhớ vài câu có chứa từ đó. Nếu học thuộc cả câu, bạn không cần lo lắng câu đó có sai ngữ pháp hay không. Ví dụ, bạn học được định nghĩa về "appreciate" là "recognize the value of something/somebody".

    Hãy học thuộc hai câu sau để vận dụng trong tình huống thực tế:

    - I think it’s necessary to feel appreciated in a relationship/ at work.
    - I appreciate all your hard work.

    Giảm tốc độ khi nói

    Nói nhanh chưa bao giờ được công nhận là cách cải thiện giao tiếp tiếng Anh hiệu quả. Nhiều khi nói nhanh còn bị xem là sự thiếu khả năng làm chủ bản thân. Đây cũng là điều tối kị khi học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc, học tiếng Anh từ đầu.
    Khi nói với tốc độ nhanh, bạn dễ bị mắc lỗi nuốt âm, khiến giọng càng khó nghe hơn. Nếu học nói tiếng Anh chậm lại, bạn sẽ có thêm thời gian để suy nghĩ, lựa chọn ngôn từ, cách phát âm cho đúng. Hơn nữa, nói chậm lại còn giúp người khác nhìn nhận bạn là người làm chủ được tình huống.

    Bắt chước giọng nói của người bản ngữ

    Bạn có thể tải các clip ngắn tiếng Anh để nghe hàng ngày và lặp lại những gì nhân vật trong clip nói. Lúc đầu, bạn chỉ cần nghe vài giây trong mỗi lần để bạn có thể tập trung hơn vào từng âm nghe được. Lâu dần, bạn sẽ làm quen với các clip dài hơn.

    Podcast là một nguồn tuyệt vời để bạn có thể tìm các audio có độ dài vừa phải để cải thiện giao tiếp tiếng Anh. Điều quan trọng là bạn có thể mang audio theo bất cứ đâu bằng điện thoại của mình. Bạn có thể thử nghe các podcast nước ngoài thực tế hoặc các bài podcast được nói dành riêng cho người học ngoại ngữ.

    Bên cạnh podcast, đọc chính tả là một phương pháp khá phổ biến trong các lớp cải thiện giao tiếp tiếng Anh. Bạn có thể tìm thấy các bài luyện chính tả trên Youtube với cụm từ khoá “English spelling” là bạn đã có thể thỏa sức trải nghiệm các bài học thú vị.

    Luyện đặt câu hỏi để cải thiện giao tiếp tiếng Anh

    Bạn cần lưu ý rằng giao tiếp là quá trình hai chiều. Việc bạn không đặt bất kỳ câu hỏi nào trong cuộc trò chuyện dài có thể khiến người khác cảm thấy bạn không quan tâm, thậm chí thô lỗ. Nếu đã hết ý tưởng để trình bày, bạn hoàn toàn có thể khơi gợi cho người khác nói thêm bằng những câu hỏi. Ví dụ:
    - What are your views on that? (Quan điểm của anh về việc đó là gì?)
    - How about you? What do you think? (Còn anh thì sao? Anh nghĩ gì?)
    - Why do you think there’s so much violence on TV? (Tại sao anh nghĩ có quá nhiều bạo lực trên TV?

    Luyện nói trước gương

    Việc tập nói trước gương có thể giúp bạn bớt ngại ngùng và cải thiện giao tiếp tiếng Anh. Đôi khi, việc giao tiếp tiếng Anh trong khi trình độ hiện tại còn kém, khiến bạn có thể cảm thấy lúng túng và gượng gạo. Điều này một phần là do bạn không biết khẩu hình miệng của mình trông như thế nào khi nói những âm thanh không có trong tiếng mẹ đẻ, thậm chí là ngay cả khi bạn đang phát âm chúng một cách chính xác.

    Luyện nói tiếng Anh trước gương

    Luyện nói tiếng Anh trước gương

    Vì vậy, hãy xem cách miệng của bạn di chuyển khi bạn nói tiếng Anh trước gương. Tốt hơn, hãy so sánh cách phát âm của bạn với những người nói tiếng Anh bản địa từ một chương trình truyền hình và cố gắng bắt chước theo. Điều này không chỉ giúp bạn xây dựng sự tự tin mà còn giúp bạn cải thiện giao tiếp tiếng Anh và phát âm tiếng Anh.

    Luyện viết thường xuyên

    Không thể phủ nhận thực hành là cách tốt nhất để cải thiện giao tiếp, nhưng việc luyện viết bằng tiếng Anh cũng giúp bạn suy nghĩ bằng tiếng Anh nhiều hơn. Đồng thời cũng sẽ giúp bạn rèn luyện tư duy và sắp xếp các ý khi nói. Hãy bắt đầu luyện viết với những nội dung đơn giản như viết nhật ký, viết về những suy nghĩ hay quan điểm của bạn về một vấn đề, sự việc nào đó xảy ra trong cuộc sống hàng ngày... 

    Luyện viết thường xuyên giúp bạn giao tiếp tiếng Anh tốt hơn

    Luyện viết thường xuyên giúp bạn giao tiếp tiếng Anh tốt hơn

    Ghi âm bài nói của bản thân

    Điều này nghe có vẻ tẻ nhạt (vì nó nhàm chán và lặp đi lặp lại) nhưng sau đó bạn sẽ rất hạnh phúc vì đã quyết định làm điều này. Hãy sử dụng ứng dụng ghi âm giọng nói để tạo bản ghi âm đoạn nói tiếng Anh của bạn mỗi ngày. Bạn có thể chỉ cần nói về một ngày đã trôi qua trong vài phút, đọc một đoạn văn từ một cuốn sách hoặc tờ báo tiếng Anh, nói một số từ tiếng Anh mới mà bạn đã học được hoặc bất cứ điều gì phù hợp với bạn!

    Nhưng đừng dừng lại ở đó. Sau các lần ghi âm, bạn cần nghe lại chúng và cố gắng bắt lỗi của mình, cho dù đó là lỗi phát âm, lỗi ngữ pháp hay từ sử dụng sai, v.v. Đây là một trong những cách thiết thực và tức thời nhất để cải thiện giao tiếp tiếng Anh, đặc biệt nếu bạn tự học ngoại ngữ. Nếu không sửa chữa sai lầm, bạn sẽ tiếp tục mắc lỗi và trình độ tiếng Anh của bạn sẽ tiến bộ chậm hơn.

    Một phần thưởng bổ sung là những bản ghi này có thể là một động lực thúc đẩy tuyệt vời trong quá trình học sau này của bạn. Vì chắc chắn là sẽ có một lúc nào đó bạn gặp khó khăn, bạn không còn tiếp thu nhanh như trước và các khái niệm ngữ pháp tiếng Anh phức tạp dường như quá khó khăn. Bạn thậm chí có thể muốn bỏ cuộc. Lúc này, các bản ghi âm sẽ nhắc nhở bạn về việc bạn đã đi được bao xa trong quá trình học, nó có thể sẽ vực bạn dậy khi bạn cảm thấy mất tinh thần!

    Nghe nhạc, sách nói, podcast tiếng Anh thường xuyên

    Ngoài việc nói chuyện với người nước ngoài, bạn vẫn có cách khác để hiểu thêm về những cấu trúc hay văn hóa của người phương Tây, giúp bạn thư giãn cũng như phát triển khả năng từ vựng, khả năng phát âm đó là xem phim sitcom của Mỹ với phụ đề Anh ngữ.

    Một số bộ phim nổi tiếng như Friends, How I met your mother, Glee… là những phim truyền hình dài tập của Mỹ về tình bạn, gia đình và tình yêu. Trong quá trình xem phim, bạn có thể bắt chước khẩu hình miệng của diễn viên và xem cấu trúc tại phụ đề Anh ngữ. Đây là một cách hữu ích để bạn tiếp cận gần với tiếng Anh trong đời sống thường ngày và văn hóa phương Tây.

    Luyên nghe Podcast tiếng Anh

    Trò chuyện với người bản xứ

    Một cách hiệu quả nhất cách học tiếng Anh giao tiếp  là bạn hãy kết giao với người nước ngoài và luyện tập giao tiếp với họ hàng ngày, họ sẽ giúp bạn chỉnh sửa những lỗi sai trong phát âm và ngữ pháp. Bạn sẽ tiến bộ vượt bậc trong thời gian ngắn và bạn sẽ thấy tự tin hơn khi giao tiếp tiếng Anh.

    Trò chuyện với người bản xứ là một trong những cách cải thiện giao tiếp tiếng Anh hiệu quả

    Trò chuyện với người bản xứ là một trong những cách cải thiện giao tiếp tiếng Anh hiệu quả

    Rất nhiều bạn bè quốc tế biết tiếng Anh, tuy nhiên bạn nên nói chuyện với những người bản xứ có giọng thật chuẩn như Mỹ, Anh, Úc, Canada,... vì các nước khác tuy nói tiếng Anh nhưng ngữ điệu, ngữ âm có bị pha tạp. Bạn có thể nói chuyện bằng việc tiếp xúc trực tiếp hoặc qua skype, các website trực tuyến kết nối bạn bè khác,... 

    Học theo chủ đề

    Trong quá trình cải thiện giao tiếp tiếng Anh, rất nhiều bạn học từ vựng một cách tràn lan, không đồng nhất về chủ đề và việc không sử dụng thường xuyên dẫn tới trình trạng thuộc từ này quên từ kia. Chính vì vậy, các bạn nên học từ vựng, những thành ngữ, mẫu câu giao tiếp liên quan đến một chủ đề, ví dụ như "Gia đình", “Công việc”, “Thời trang” hay “Du lịch” … Việc học bao quát, chung 1 chủ đề sẽ giúp bạn nhớ một cách dễ dàng và lâu hơn việc học từng từ lẻ với những chủ đề khác nhau.

    Khi nói chuyện với ai đó, chúng ta thường nói chuyện theo chủ đề. Đó có thể là Phim Ảnh, Ẩm Thực,... việc học từ vựng theo chủ đề giúp bạn hoàn toàn có thể tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài. Nó không chỉ giúp bạn dễ dàng phản hồi, kết nối với những câu chuyện của đối phương mà còn thể hiện sự am hiểu của bạn về chủ đề/ lĩnh vực đó nữa.

    Lời kết:

    Bạn muốn cải thiện giao tiếp tiếng Anh hiệu qua sau một thời gian ngắn? Hãy tham khảo thêm các khóa học tiếng Anh tại Pasal để tìm kiếm khóa học phù hợp nhất với bạn nhé! Đăng ký học thử hoàn toàn miễn phí tại đây:

    Tác giả: Hồng Nhật
    Giới thiệu về tác giả: Hồng Nhật
    ảnh tác giả

    Mình là Hồng Nhật, giảng viên tiếng Anh giao tiếp tại Pasal. Với hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy, mong rằng những kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết