10 cách để vượt qua nỗi sợ nói tiếng Anh của bạn

10 cách để vượt qua nỗi sợ nói tiếng Anh của bạn

28/04/2022

10 cách để vượt qua nỗi sợ nói tiếng Anh của bạn

Đừng để nỗi sợ nói tiếng Anh khiến bạn trở nên kém tự tin khi giao tiếp. Sử dụng những mẹo mà Pasal gợi ý sau đây để vượt qua sự “khó chịu” và học cách nói tiếng Anh một cách tự tin.

Làm thế nào đẻ cượt qua nỗi sợ nói tiếng Anh?

1. Chọn các hoạt động nói ít gây sợ hãi hơn

Có rất nhiều hoạt động nói mà bạn có thể thực hiện mà không cần người khác, chẳng hạn như Shadowing hoặc thậm chí chỉ nói chuyện với chính mình trước gương. Những điều này cho phép bạn thực hành nói mà không cần phải làm điều đó với người thật. 

Bắt đầu với một số trong số này để cải thiện sự tự tin khi nói của bạn . Khi bạn đã thoải mái hơn một chút, bạn sẽ cảm thấy bớt khó xử hơn khi trò chuyện với người khác. 

2. Tham gia cộng đồng

Một cách hiệu quả khác để vượt qua nỗi sợ nói của bạn là tham gia vào cộng đồng những người học ngôn ngữ giống như bạn. Những cộng đồng này có thể thực sự hỗ trợ và có thể giúp bạn loại bỏ một số lo lắng về việc nói tiếng Anh. 

Có một số cộng đồng tuyệt vời dành cho người học tiếng Anh, bao gồm nhóm Facebook hay  nhóm WhatsApp . 

3. Bắt đầu từ những cuộc trò chuyện trực tuyến

Một cách ít căng thẳng hơn để bắt đầu trò chuyện bằng tiếng Anh là thực hiện nó qua văn bản. Nếu bạn đang viết, bạn có thêm một chút thời gian để suy nghĩ về những gì bạn muốn nói… và thậm chí có thể sử dụng Google Dịch nếu bạn cần!  Vì vậy, hãy bắt đầu trực tuyến. 

Bạn có thể sử dụng các diễn đàn học ngoại ngữ trực tuyến , phòng trò chuyện hoặc bảng tin . Bạn thậm chí có thể bắt đầu cuộc trò chuyện thông qua mạng xã hội. Các tùy chọn này cung cấp cho bạn thêm một chút thời gian và giúp bạn thực hành nhịp điệu của cuộc trò chuyện mà không sợ hãi khi thực sự nói.

4. Chọn đối tác ngôn ngữ thoải mái

Những người bạn biết, bạn bè và người thân của bạn, có thể ít đáng sợ hơn những người lạ. Tìm đối tác mà bạn biết để giúp bạn bớt căng thẳng.  Trong một cuộc trao đổi ngôn ngữ, bạn có thể nói bằng tiếng Anh trong 30 phút, sau đó chuyển đổi vai trò và nói bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn trong 30 phút. 

Cái hay của phương pháp này là cả hai người đều là “người học” và cảm thấy khó chịu khi học một ngôn ngữ khác. Và, cả hai người đều cảm thấy thoải mái khi nói ngôn ngữ của chính mình. Có thể nhìn thấy người bạn đời của mình đấu tranh và mắc sai lầm có thể giúp bạn vượt qua nỗi sợ mắc sai lầm của chính mình.

5. Quên đi sự hoàn hảo

Một vấn đề khiến bạn luôn không được tự tin khi giao tiếp đó là bạn nên chấp nhận những sai lầm của mình. Bạn nên sẵn sàng mắc lỗi vì nếu bạn không mắc sai lầm, bạn sẽ không phát triển. Thay đổi suy nghĩ hoặc thái độ của bạn là một điều khó khăn, nhưng nó có thể giúp bạn vượt qua nỗi sợ nói tiếng Anh một cách thực sự lâu dài. 

Nếu bạn học được cách coi trọng những sai lầm mà bạn đang mắc phải và coi đó là một phần trong hành trình học tiếng Anh của mình, bạn có thể không ngại mắc phải chúng ngay từ đầu. 

6. Tập trung vào các cuộc trò chuyện 1-1

Các bữa tiệc có thể thực sự tuyệt vời, nhưng các cuộc trò chuyện nhóm cũng có thể là điều đáng sợ nhất để tham gia cho người bắt đầu học.

Họ thường nói nhanh, có nhiều người nói, thường có tiếng ồn xung quanh và đôi khi chuyển sang chủ đề khác trước khi chúng ta có thời gian để bắt đầu và theo kịp. Thay vì tìm kiếm cơ hội nói tiếng Anh theo nhóm, hãy ưu tiên các cuộc trò chuyện trực tiếp. Những việc này thường dễ dàng hơn và ít căng thẳng hơn.

7. Học cách chậm lại

Trò chuyện chậm rãi hơn có thể giúp bạn dễ dàng tham gia và giảm bớt nỗi sợ hãi.  Một cách để làm chậm cuộc trò chuyện đơn giản là yêu cầu đối tác của bạn nói chậm hơn. Điều này thường hiệu quả, mặc dù nó có thể hơi khó chịu. 

Nhưng có một cách khác để kiểm soát nhịp độ của cuộc trò chuyện: thay đổi nhịp độ bài phát biểu của chính bạn. Nếu bạn muốn cuộc trò chuyện diễn ra chậm hơn một chút, hãy giảm tốc độ nói và nhịp điệu của chính bạn. Đối tác của bạn sẽ tự nhiên làm theo. 

8. Chỉ cần bạn tiếp tục nói

Một trong những phương pháp hiệu quả nhất để điều trị chứng sợ hãi và lo lắng được gọi là Liệu pháp Tiếp xúc . Về cơ bản, nó hoạt động bằng cách cho mọi người thấy nỗi sợ hãi của họ một cách có hệ thống, từng chút một. Cuối cùng, bệnh nhân ngày càng cảm thấy ít sợ hãi hơn.

Vậy nên chúng ta càng làm nhiều điều gì đó, chúng ta càng ít sợ hãi về nó. Vì vậy, có lẽ lời khuyên tốt nhất của tôi để vượt qua nỗi sợ nói tiếng Anh là hãy nói thường xuyên . Bạn càng nói nhiều bằng tiếng Anh, thì việc nói tiếng Anh sẽ trở nên tự tin và thoải mái hơn đối với bạn. 

9. Hãy là một người biết lắng nghe

Cuộc trò chuyện không nên chỉ diễn ra ở một phía. Để nói chuyện trong lớp, bạn nên lắng nghe trước. Sau đó, bạn có thể xây dựng cuộc trò chuyện bằng cách đồng ý hoặc không đồng ý (hoặc thêm thông tin) cho những người bạn của mình.

10. Phương pháp giúp bạn có được sự tự tin

Nếu bạn không cảm thấy tự tin khi nói ngôn ngữ mục tiêu của mình, hãy thử thực hiện bài tập sau đây trong năm phút mỗi ngày:

  • Nhắm mắt lại và tưởng tượng bạn đang sử dụng ngôn ngữ mục tiêu của bạn với người bản xứ.
  • Tập trung vào lý do tại sao bạn muốn học ngôn ngữ này ngay từ đầu. Sử dụng những lý do đó để kết nối lại với động lực của bạn.
  • Bây giờ hãy xem bạn đã sử dụng thành công ngôn ngữ với người bản ngữ.
  • Hình dung bạn đang nhận được nụ cười và phản ứng tích cực từ người bạn đang trò chuyện.
  • Khi bạn hình dung chính mình, hãy chú ý đến tư thế tự tin của bạn và mức độ thoải mái khi bạn nói ngôn ngữ mục tiêu.

Bài tập này có thể là những gì bạn cần để xây dựng sự tự tin để có cuộc trò chuyện thực sự đầu tiên. Và khi bạn nhận được nhiều cuộc trò chuyện hay hơn, sự tự tin của bạn sẽ tiếp tục phát triển.

Không tự tin, lo lắng khi nói tiếng Anh không phải là vấn đề của riêng bạn. Hãy cùng tìm ra phương pháp phù hợp với bản thân khắc phục dần theo từng ngày. Hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn!

Bình luận bài viết