Chiến thuật xử nhanh bài Matching Features IELTS Reading

Chiến thuật xử nhanh bài Matching Features IELTS Reading

19/10/2023

Nội dung chính

mục lục

    Matching Features là một trong những dạng bài phổ biến của đề thi IELTS Reading. Yêu cầu của dạng bài này là nối tên các đối tượng với thông tin xuất hiện trong bài đọc tương ứng với đối tượng đó. Đây được đánh giá là dạng bài khó, đòi hỏi thí sinh cần có các kỹ năng tốt về đọc hiểu. Cùng Pasal khám phá cách chinh phục dạng bài này nhé! 

    Khái niệm về Matching Features IELTS Reading và những lưu ý

    Format đề thi dạng bài Matching Features IELTS Reading

    Matching Features là dạng bài yêu cầu thí sinh nối những thông tin mà đề bài cho với một danh sách các đối tượng xuất hiện trong bài đọc, hay còn gọi là statement. Nhiệm vụ của bạn là nối thông tin được cho với đối tượng tương ứng.

    Dưới đây là ví dụ về dạng bài Matching Features trong bài thi IELTS kỹ năng Đọc:

    Format dạng bài Matching Feature

    Các đối tượng có thể là:

    • Tên người (tác giả sách, giáo sư, nhà nghiên cứu,...)

    • Tên quốc gia

    • Các mốc thời gian, thời kỳ lịch sử

    • Địa điểm 

    Cụ thể, nếu bài đọc có nội dung về lịch sử ra đời của máy ảnh, có các mốc thời gian thì khả năng cao thí sinh sẽ phải nối thông tin về máy ảnh ở thời điểm đó với mốc thời gian tương ứng.

    Đây được đánh giá là dạng bài tập có độ khó cao, yêu cầu thí sinh có trình độ đọc - hiểu văn bản tốt để nối được đáp án chính xác với đối tượng tương ứng.

    Các đối tượng trong dạng bài Matching Features

    Các đối tượng trong dạng bài Matching Features

    Lưu ý khi làm dạng bài Matching Features IELTS Reading

    Với dạng bài Matching Features, người học cần lưu ý một số những lỗi sai thường gặp sau:

    • Đọc hết bài đọc: Đây là một thao tác thừa thãi và gây tốn thời gian làm bài của thí sinh. Bạn nên làm bài Matching Features cuối cùng sau khi đã xử lý hết những bài khác. Lý do là vì trong quá trình làm những bài khác, bạn có thể cũng đã nắm được những ý cần tìm ở trong dạng bài này. Đây là phương pháp làm bài hiệu quả và tiết kiệm thời gian cho thí sinh.

    • Dựa vào keywords: Đối tượng có thể xuất hiện nhiều lần trong bài đọc, hãy khoanh lại và tìm kiểm các thông tin liên quan đến đối tượng để lựa chọn được đáp án chính xác.

    • Đừng để bị đánh lừa bởi paraphrase - đề thi có thể đánh lừa thí sinh bằng cách đưa ra 2 statements có điểm tương đồng và được paraphrase khiến cho người đọc dễ bị nhầm lẫn giữa 2 đáp án. Vì vậy, hãy linh hoạt tìm kiếm cả những từ đồng nghĩa với từ khóa có xuất hiện trong bài đọc nhé!

    • Lưu ý về thứ tự câu hỏi: Thứ tự các câu trả lời thường không trùng với thứ tự các paragraph trong bài đọc nên bạn cần lưu ý điều này để tránh bị lỡ mất thông tin.

    Chiến thuật làm dạng bài Matching Features trong Reading

    Dưới đây là các bước làm dạng bài Matchinh Features IELTS Reading dễ dàng hơn và hiệu quả hơn:

    Chiến thuật làm dạng bài Matching Features trong Reading

    Chiến thuật làm dạng bài Matching Features trong Reading

    Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi của đề bài và xác định các từ khóa 

    Đầu tiên, luôn luôn cần phải đọc kỹ đề và xác định từ khóa trước khi tiến hành làm bài. Sau khi xác định được keyword, bạn hãy hình dung ra những từ đồng nghĩa hoặc những cách paraphrase cụm từ khóa đó. Điều này giúp bạn dễ dàng khoanh vùng thông tin cần tìm trong bài đọc.

    Bước 2: Dựa vào keywords để tìm kiếm thông tin

    Có 2 danh sách các thông tin: danh sách liệt kê các đối tượng xuất hiện trong bài đọc và danh sách những thông tin tương ứng với đối tượng đã cho. Từ những từ khóa ở đề bài mà bạn đã xác định tại bước 1, hãy tìm kiếm chúng trong văn bản gốc. 

    Bước 3: Đối chiếu lại thông tin

    Sau khi đã hoàn thành đọc, tìm từ khóa và khoanh vùng thông tin từ văn bản, hãy đọc lại các câu văn đó một lần nữa để kiểm tra xem có đúng là đoạn văn bản đó chứa thông tin bạn cần tìm kiếm hay không.

    Bước 4: Kiểm tra và chọn đáp án

    Hãy xác định chắc chắn lại lần nữa là cách paraphrase đó đã đúng với đáp án mà bạn cần chọn hay chưa. Kiểm tra xem từ/cụm từ được paraphrase có hợp lý hay không.

    Bài tập thực hành dạng Matching Features IELTS Reading

    Hãy cùng Pasal thực hành một bài tập ví dụ dạng Matching Features IELTS Reading dưới đây nhé!

    The risks agriculture faces in developing countries

    D. On the question of mitigating the risks farmers face, most essayists called for greater state intervention. In his essay, Kanayo F. Nwanze, President of the International Fund for Agricultural Development, argued that governments can significantly reduce risks for farmers by providing basic services like roads to get produce more efficiently to markets, or water and food storage facilities to reduce losses. Sophia Murphy, senior advisor to the Institute for Agriculture and Trade Policy, suggested that the procurement and holding of stocks by governments can also help mitigate wild swings in food prices by alleviating uncertainties about market supply.

    E. Shenggen Fan, Director General of the International Food Policy Research Institute, held up social safety nets and public welfare programmes in Ethiopia, Brazil and Mexico as valuable ways to address poverty among farming families and reduce their vulnerability to agriculture shocks. However, some commentators responded that cash transfers to poor families do not necessarily translate into increased food security, as these programmes do not always strengthen food production or raise incomes. Regarding state subsidies for agriculture, Rokeya Kabir, Executive Director of Bangladesh Nari Progati Sangha, commented in her essay that these ‘have not compensated for the stranglehold exercised by private traders. In fact, studies show that sixty percent of beneficiaries of subsidies are not poor, but rich landowners and non-farmer traders.

    Questions 1 – 3

    Look at the following statements (Questions 1 – 3) and the list of people below.

    Match each statement with the correct person, A – D.

    1. Financial assistance from the government does not always go to the farmers who most need it.

    2. Financial assistance from the government can improve the standard of living of farmers.

    3. Improvements to infrastructure can have a major impact on risk for farmers from them.

    A. Kanayo F. Nwanze

    B. Sophia Murphy

    C. Shenggen Fan

    D. Rokeya Kabir

    Đáp án: 

    1_D
    2_C
    3_A

    Lời kết:

    Trên đây là những tổng hợp của Pasal về dạng bài Matching Features IELTS Reading. Hy vọng là với bài viết này, các bạn đã có thêm nhiều thông tin bổ ích cũng như tham khảo được một chiến thuật làm bài hiệu quả. Với những bạn mới bắt đầu và đang loay hoay không biết học như thế nào thì lời khuyên của Pasal là hãy làm bài test trước tiên, sau khi biết rõ năng lực của bản thân rồi sẽ xây dựng lộ trình học phù hợp nhé!

    Trang web test IELTS Pasal

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết