4 Tips Quan Trọng đạt điểm tuyệt đối IELTS Reading

4 Tips Quan Trọng đạt điểm tuyệt đối IELTS Reading

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Không cần biết tất cả các từ vựng hay phải hiểu hết nội dung bài đọc thì mới có thể đạt điểm cao trong phần thi IELTS Reading. Dưới đây là một số tips – các mẹo quan trọng giúp bạn làm bài thi IELTS Reading hiệu quả và đạt được điểm tuyệt đối. Hãy cùng Pasal theo dõi nhé!

    Tip #1: Đọc trước câu hỏi của IELTS Reading

    Khi nhận được đề thi, nhiều bạn thường bắt tay ngay vào đọc lướt (skim) nội dung bài đọc để nắm được ý chính của bài. Tuy nhiên, có một cách khác với tác dụng tương tự mà lại còn giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức, đó chính là đọc kĩ phần câu hỏi trước. So với bài đọc 2000 – 3000 từ, phần câu hỏi sẽ ngắn và từ ngữ lại đơn giản hơn nhiều. Bạn có thể dễ dàng nắm bắt nội dung chính của bài đọc mà không cần tốn công đọc hết phần văn bản và gạch chân.

    Tip #2: Ghi câu hỏi bên cạnh bài Đọc

    Mẹo này sẽ giúp bạn:

    • Giảm được thời gian lật/giở giữa phần câu hỏi và phần bài đọc;

    • Tăng sự tập trung và tăng tốc độ đọc, bạn sẽ không quên mình vừa đọc cái gì hoặc quên là đang làm tới câu nào.

    Xem thêm: Lật tẩy 2 chiến thuật trong phương pháp IELTS Simon giúp luyện thi IELTS Reading hiệu quả

    Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể tóm tắt câu hỏi bằng một vài từ khóa tiếng Anh và ghi vào bên cạnh đoạn cần đọc. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng tiếng Việt vì đằng nào từ khoá cũng có thể paraphrase.

    Tip #3: Thứ tự trả lời các câu hỏi trong bài IELTS Reading

    Một số dạng câu hỏi bạn thường gặp trong bài thi IELTS Reading:

    • Multiple Choices: Trắc nghiệm

    • Matching Headings: Nối tiêu đề phù hợp vào những đoạn văn bản

    • True/False/Not Given: Thông tin trong đề bài đúng/sai hay không

    • Gap Filling: Điền từ

    • Short Answers: Trả lời câu hỏi bằng 2 - 3 từ vựng tìm trong bài

    • Table/Flow Chart/Diagram: Hoàn thành bản đồ, hình vẽ

    • List Selection: Chọn đáp án đúng từ danh sách cho sẵn

    Biết cách sắp xếp thứ tự trả lời các câu hỏi sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian làm bài hơn. Các bạn nên làm những dạng câu hỏi cần ít suy luận trước. 

    Xem thêm: Luyện thi IELTS: Các phương pháp tăng tốc độ đọc trong IELTS Reading

    Ví dụ: Gap Filling ⟶ Các dạng bài khác. Điền từ là dạng bài gần như không cần phải suy luận hay thay từ – bạn chỉ cần bê nguyên 1 từ trong đoạn để điền vào chỗ trống.

    Lúc này, bạn đã nắm bắt được phần nào nội dung bài đọc rồi nên việc định vị thông tin sẽ nhanh hơn. Thông tin nghe “quen quen” thì ở trong đoạn vừa đọc, còn nghe lạ thì ở các đoạn còn lại.

    Tip #4: Sử dụng phương án loại trừ khi làm bài thi IELTS Reading

    Đối với những dạng bài có nhiều lựa chọn, dễ gây nhầm lẫn như Matching Headings, True, False, Not Given hay Multiple Choices, thay vì cố tìm câu trả lời đúng, bạn có thể loại trừ những câu sai. 

    Ví dụ: 

    • True, False, Not Given: Nếu thông tin nghe có vẻ thuận tai thì hãy xem nó là T hay NG (loại F), còn nếu nghe “sai sai” thì sẽ xem nó là F hay NG (loại T).

    • Matching Headings: Đọc hết các tiêu đề từ trên xuống dưới, tiêu đề nào chứa keywords lạ, không liên quan tới đoạn bạn vừa đọc thì nên bỏ qua, tiêu đề nào nghe “có vẻ” đúng thì hãy đánh dấu, để sau đọc lại và xác nhận thêm một lần nữa.

    Trên đây là 4 tips giúp bạn đạt điểm cao hơn khi làm bài thi IELTS Reading. Pasal hy vọng rằng bài viết sẽ phần nào giúp bạn chinh phục được mục tiêu IELTS của mình. Truy cập ngay chuyên mục Luyện thi IELTS Reading tại Pasal để nhận thêm nhiều kiến thức bổ ích khác nhé!

    Tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    Giới thiệu về tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    ảnh tác giả

    Mình là Nguyệt Minh, với kinh nghiệm từng ôn thi IELTS và đạt 7.5, hy vọng rằng những gì mình chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân. 

    Bình luận bài viết