Người mới bắt đầu nên phân bổ thời gian học IELTS như thế nào?

Người mới bắt đầu nên phân bổ thời gian học IELTS như thế nào?

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

     

    Nếu như bạn là người mới bắt đầu, sắp hoặc đang bước vào chặng đường chinh phục IELTS, chắc hẳn sẽ loay hoay với một số vấn đề như: Bắt đầu từ đâu? Sắp xếp thời gian học IELTS như thế nào thì phù hợp? Nên tập trung ở những kĩ năng nào? Đừng quá lo lắng! Pasal sẽ mang đến cho bạn những tips để bắt đầu hiệu quả nhất!

    Phân bổ thời gian học IELTS cho người mới bắt đầu

    Việc phân bổ thời gian học IELTS cho những bạn mới bắt đầu sẽ cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Bạn cần xác định trình độ ngoại ngữ của mình đang ở mức độ nào. Mục tiêu bạn muốn đạt được trong tương lai là gì. Và cuối cùng là bạn có thể dành bao nhiêu thời gian trong một ngày cho việc học IELTS. Bạn sẽ tự học hay đăng ký khóa học ở trung tâm ngoại ngữ? Và còn nhiều vấn đề khác nữa. Khi có thể tự trả lời những câu hỏi trên, bạn sẽ tự vạch ra được cho mình một lộ trình học IELTS hiệu quả.

    Khi đã xác định được khả năng ngoại ngữ tiếng Anh hiện tại, bạn có thể đặt được mục tiêu phù hợp trong một khoảng thời gian thích hợp. Việc đưa ra mục tiêu quá cao trong thời gian ngắn sẽ khiến bạn dễ bế tắc và ngược lại. Song, nếu đặt ra được mục tiêu phù hợp, bạn sẽ có động lực phấn đấu, kết hợp cùng lộ trình học IELTS cụ thể, bạn sẽ sớm chạm mục tiêu.

    Thời gian học IELTS

    Như đã nói ở trên, thời gian học IELTS giữa mỗi người là không giống nhau. Đối với những bạn mới bắt đầu, có thể tham khảo 1 trong 2 lộ trình như sau:

    • Những bạn mất gốc hoặc không có nền tảng Tiếng Anh/IELTS: Nếu bạn muốn đạt được band 3.0 khi bắt đầu từ số 0, bạn phải dành ra 80 - 100 tiếng, bao gồm cả thời gian học kiến thức mới và ôn tập. Lộ trình này diễn ra trong 1-2 tháng, mỗi ngày học 1 - 3 tiếng để có thể ghi nhớ kiến thức sâu hơn khi vừa học vừa ôn tập.

    • Những bạn đã có nền tảng nhưng không vững (muốn đi từ 3.0 đến 4.0): ở band này, thời gian sẽ học nhiều hơn từ 250 – 400 tiếng trong vòng 2 – 3 tháng, tương đương với việc mỗi ngày bạn cần dành ra từ 2.5 – 4 tiếng để học.

    Tùy vào nhu cầu, khả năng mà thời gian học IELTS sẽ thay đổi. Việc học IELTS không phải ngày một ngày hai, vậy nên bạn cần cố gắng và kiên nhẫn thì mới có thể gặt hái được thành công.

    Lộ trình học IELTS 

    IELTS đã không còn xa lạ với nhiều bạn, đặc biệt trong thời kỳ toàn cầu hóa, tiếng Anh được coi là một trong những kỹ năng cơ bản và nhiều doanh nghiệp/ tổ chức yêu cầu chứng chỉ IELTS.  Từ học sinh, sinh viên đến người đi làm đều có thể tham gia học và thi IELTS. IELTS gồm 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Học IELTS không nên chỉ tập trung vào một kỹ năng nhất định mà phải phân chia thời gian đồng đều cho cả 4 kỹ năng. Bởi vì các kỹ năng đều hỗ trợ nhau qua lại trong quá trình học. 

    Người mới bắt đầu học tiếng Anh

    Đối với người mới học tiếng Anh, bạn nên tập trung vào Vocabulary và các cấu trúc ngữ pháp. Việc đó không có nghĩa là bạn sẽ bỏ qua luyện tập Nghe và Nói. Bạn nên bắt đầu nghe từ những bài hát tiếng Anh hay những câu chuyện đơn giản để dần quen với ngôn ngữ mới. Học từ vựng từ theo những chủ đề gần gũi xung quanh bạn như  the world, people, school & work,… Đồng thời, bạn nên bắt đầu học phát âm. Việc có thể phát âm chuẩn ngay từ đầu sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc luyện Nghe và Nói.

    Người mất gốc ngữ pháp

    Với các bạn đang mất gốc ngữ pháp, cần xác định tình trạng mất gốc của mình ở mức độ nào. Ngoài ra, kỹ năng nào bạn tốt nhất và kỹ năng nào bạn cần cải thiện nhiều nhất. Lúc này, bạn vẫn thiếu rất nhiều từ vựng, và đặc biệt là nền tảng ngữ pháp còn rất lỏng lẻo. Pasal mang đến lộ trình để bạn tham khảo như sau:

    • Dành 80% thời gian học ngữ pháp.

    • Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp học thêm các bài Nghe – Đọc mức độ dễ (~20% thời gian) để làm quen dần việc học từ vựng.

    • Nên có phần ghi chép từ vựng, định nghĩa và cách phát âm. Sau những bài học, hãy cố gắng đặt câu sử dụng ngữ pháp kết hợp cùng từ vựng nhằm mục đích ghi nhớ cách sử dụng chính xác.

    Lưu ý: Điều quan trọng nhất trong giai đoạn này đó là bạn phải học thật đều. Đừng nên chú trọng vào một kĩ năng nào đó, hãy phân chia thời gian phù hợp cho cả 4. Cũng như thường xuyên có các bài revision từ vựng/ ngữ pháp, tránh tình trạng “học trước quên sau”.

    Người có nền tảng tiếng Anh và bắt đầu học IELTS

    Với những bạn đã có nền tảng ngữ pháp tiếng Anh và bắt đầu làm quen các dạng bài IELTS (~3.0 - 4.0), hãy cố gắng lấp nốt những lỗ hổng ngữ pháp còn lại, song song đó dành nhiều thời gian hơn cho các kỹ năng Nghe – Nói – Đọc- Viết, Pasal gợi ý các bạn với lịch phân chia thời gian học như sau:

    • Bắt đầu với một bài test đầy đủ 4 kỹ năng để biết được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.

    • 50% thời gian dành cho việc củng cố ngữ pháp, lấp đầy những lổ hổng.

    • 50% thời gian còn lại có thể chia đều cho 4 kỹ năng (nên là 2 kĩ năng/ ngày đan xen nhau để tránh gây nhàm chán).

    • Bổ sung ôn luyện và tăng cường làm bài tập những kỹ năng bạn còn yếu, cố gắng cân bằng cả 4 kĩ năng.

    Lí do cho việc này đó là vì trong các nội dung IELTS Reading học thuật, bạn hoàn toàn có thể chắt lọc ra các từ/ cụm từ vựng học thuật hoặc theo chủ đề rất hay. Và hơn hết, các từ vựng này thường là ‘formal’ (trang trọng), tức là rất phù hợp với các bài IELTS Writing. Ngược lại, trong các bài Nghe sẽ thường là các cuộc hội thoại (Speaking) nên ngôn ngữ có phần nào ‘informal’ hơn, do đó nó rất phù hợp để luyện kèm với Speaking. Ngoài ra, việc phát âm chuẩn và thẩm âm (âm đuôi, âm đơn,…) cũng bổ trợ rất tốt được cho nhau, nên Speaking và Listening đi thành một cặp sẽ rất hợp lý!

    Tổng kết

    Mỗi bạn sẽ lại có một quỹ thời gian khác nhau cho việc học IELTS nên rất khó để đưa ra một con số phù hợp với tất cả. Nhưng lời khuyên được đưa ra là mỗi ngày nên học tối thiểu 1 - 1,5 tiếng (hoàn toàn tập trung) và duy trì hằng ngày để đạt hiệu quả tối đa. 

    Việc học IELTS không quá khó, đặc biệt bạn có thể bắt đầu bất kỳ lúc nào bạn muốn. Điều kiện là bạn cần duy trì thói quen học tập để hiệu quả. Trên hành trình đó, Pasal hứa hẹn sẽ đồng hành cùng bạn trong quá trình ôn tập, mang đến lộ trình, những chuyên đề cùng thời gian học IELTS cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất!

    Tham khảo ngay Lộ trình học Simon IELTS tại Pasal - Phương pháp học ĐỘC QUYỀN đến từ Cựu giám khảo IELTS Simon Corcoran.

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết