Lộ trình IELTS Speaking đạt 7.0+ trong 6 tháng từ con số 0

Lộ trình IELTS Speaking đạt 7.0+ trong 6 tháng từ con số 0

30/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Làm sao để đạt được IELTS Speaking đạt 7.0+ IELTS một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất là câu hỏi mà rất nhiều thí sinh quan tâm. Trong bài viết này, hãy cùng Pasal tìm hiểu lộ trình luyện IELTS Speaking cho người mới bắt đầu chi tiết và đầy đủ nhất nhé!

    Tổng quan về phần thi IELTS Speaking

    1.1. Cấu trúc đề thi Nói

    Phần thi Nói trong kỳ thi IELTS đánh giá khả năng diễn đạt và có thời lượng từ 11 đến 14 phút. Mỗi phần thi sẽ đề được giám khảo ghi âm lại.

    Cấu trúc đề thi IELTS Speaking

    Cấu trúc đề thi IELTS Speaking

    Cả hai hình thức thi Học thuật và Tổng quát có cấu trúc giống nhau với 3 phần thi như sau:

    • Speaking Part 1: Bạn sẽ trả lời các câu hỏi chung về bản thân và một số chủ đề liên quan như gia đình, công việc, học tập và sở thích… Thời gian cho phần này là từ 4-5 phút.

    • Speaking Part 2: Bạn sẽ nhận một tờ giấy yêu cầu nói về một chủ đề cụ thể. Bạn sẽ có một phút để chuẩn bị trước khi nói tối đa hai phút về chủ đề đó. Sau đó, giám khảo có thể đặt một hoặc hai câu hỏi về chủ đề đó để kết thúc phần thi.

    • Speaking Part 3: Bạn sẽ tiếp tục thảo luận về chủ đề trong Part 2. Những câu hỏi này mang tính trừu tượng hơn và tạo cơ hội cho bạn để bàn luận về các vấn đề và ý niệm sâu hơn. Thời gian cho phần này là từ 4-5 phút.

    1.2. Tiêu chí đạt IELTS Speaking 7.0

    Phần thi Nói trong IELTS được chấm dựa trên 4 tiêu chí chung bao gồm: 

    • Fluency and Coherence: tiêu chí này dùng để kiểm tra sự lưu loát cũng như tính mạch lạc của mỗi thí sinh khi nói.

    • Lexical Resource: đây là tiêu chí về vốn từ vựng. Tiêu chí này kiểm tra sự đa dạng vốn từ cũng như sự chính xác trong cách sử dụng từ ở các ngữ cảnh khác nhau của mỗi thí sinh.

    • Grammatical Range and Accuracy: đây là tiêu chí đánh giá sự đa dạng và chính xác về mặt ngữ pháp của thí sinh. Sự đa dạng, linh hoạt trong cách sử dụng các cấu trúc câu để diễn đạt.

    • Pronunciation: tiêu chí đánh giá khả năng phát âm chuẩn, mượt của thí sinh

    Tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking

    Tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking

    Để đạt được band điểm 7.0 Speaking, thí sinh cần đạt được các tiêu chí sau: 

    • Fluency - Trôi chảy: Có khả năng diễn đạt một cách liên tục, không bị lắc lư, có thể mắc một số lỗi nhỏ hoặc lặp lại một vài lần, nhưng có khả năng tự sửa lỗi. Có thể sử dụng các từ nối để kết nối ý tưởng.

    • Lexical resource - Từ vựng: Sử dụng từ vựng linh hoạt để thảo luận về nhiều chủ đề khác nhau. Có khả năng sử dụng thành ngữ (idioms) và biết cách sắp xếp thứ tự ý tưởng, tuy nhiên, có thể gặp một số sai sót nhỏ trong việc sử dụng từ vựng. Có khả năng diễn giải và parafrase một cách hiệu quả.

    • Grammatical Range and Accuracy - Ngữ pháp: Có khả năng sử dụng nhiều cấu trúc ngữ pháp phức tạp với một số độ linh hoạt, mặc dù có thể tồn tại một số sai sót ngữ pháp không đáng kể.

    • Pronunciation - Phát âm: Có nhận thức về phát âm, duy trì phát âm và ngữ điệu chính xác, phù hợp với ý tưởng được diễn đạt, tuy nhiên, có thể gặp một số sai sót không đáng kể."

    Lộ trình IELTS Speaking cho người mới bắt đầu đạt 7.0

    2.1. GĐ1: Củng cố lại nền tảng - Mục tiêu 0 - 3.0

    Giai đoạn này, các bạn nên tập trung luyện tập phát âm, trau dồi từ vựng và ngữ pháp cơ bản để cải thiện trình độ tiếng Anh nói chung trước, vì muốn nói được thì các bạn cần nắm vững ngữ pháp và từ vựng căn bản, cũng tránh học lan man nhiều chủ điểm ngữ pháp không cần thiết và tốn thời gian.

    • Học các âm cơ bản: Tìm hiểu và rèn luyện phát âm đúng các âm cơ bản trong tiếng Anh sẽ giúp bạn phát âm đúng và dễ dàng nghe hiểu trong quá trình giao tiếp và cũng như làm các bài nghe trong IELTS. Hãy học và rèn luyện các phát âm đúng bảng phiên âm quốc tế IPA chuẩn Anh-Mỹ. Đây là một hệ thống ký hiệu âm thanh quốc tế giúp bạn hiểu và phát âm đúng các từ tiếng Anh.
    • Luyện tập phản xạ tiếng Anh: Để có khả năng nói và phản ứng tự nhiên trong tiếng Anh, hãy luyện tập phản xạ tiếng Anh thông qua các bài tập và hoạt động thực hành. Tập trung vào việc nghe và phản ứng tự nhiên theo các tình huống thông thường sẽ giúp bạn dần yêu thích và tự tin hơn khi nói tiếng Anh. 

    Khoá học phát âm và phạn xạ giao tiếp tại Pasal

    Khoá học phát âm và phạn xạ giao tiếp tại Pasal

    Tham khảo ngay: Chuỗi video Luyện phản xạ tiếng Anh với phương pháp Effortless English

    • Về từ vựng, bạn nên học theo các chủ đề thường xuất hiện trong đề thi IELTS như: Education, Crime, Health & Fitness, Work, Technology, Science, Advertising, Environment, Friend, Hometown, Movie, Travel, Food, Sport, Shopping, Accommodation, Government, Animals, Culture, Jobs, Study & Work, Relationship, Weather, Celebrities, Tourism, Lifestyle, Art… 
    • Về ngữ pháp, các bạn nên ôn những chủ điểm trọng tâm như 8 thì tiếng Anh cơ bản, các loại từ và cấu trúc câu…

    2.2. GĐ2: Khai phá IELTS Speaking - Mục tiêu 0 – 4.5+

    Giai đoạn này các bạn sẽ học thêm các chủ điểm ngữ pháp nâng cao hơn để có thể nói được những câu dài và nhiều ý hơn, bên cạnh đó cũng cần học các quy tắc về trọng âm, nối âm để phần nói được tự nhiên. Đây là bước vừa học kiến thức mới và vừa ôn lại để sử dụng thành thạo các kiến thức cũ, chuẩn bị cho giai đoạn luyện thi tiếp theo.

    Bạn có thể tham khảo một số sách ngữ pháp sau:

    2.3. GĐ3: Chinh phục IELTS Speaking - Mục tiêu 4.5 – 5.5 +

    Trong giai đoạn này, chúng ta sẽ xào lại phần kiến thức trong Part 1 & Part 2, củng cố lại ngữ pháp, cách phát âm cho chuẩn xác. Ngoài ra các bạn cần bổ sung một lượng từ vựng nhất định, đặc biệt là học cách sử dụng các từ đồng nghĩa, các cấu trúc diễn đạt khác nhau để có thể ăn điểm được tiêu chí ‘Lexical Resource’.

    2.4. GĐ4: Về đích - Mục tiêu 6.0 – 7.0+

    Đây là giai đoạn nước rút, các bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng trước kì thi. Vì vậy ở giai đoạn này, hãy ôn luyện lại toàn bộ kiến thức đã học ở các giai đoạn trước và áp dụng vào luyện đề IELTS. 

    Một số tài liệu luyện đề IELTS phổ biến nhất hiện nay:

    • Bộ Cambridge 7-16: Bộ sách này vẫn là một nguồn tài liệu quan trọng để bạn có thể tìm thấy những đề thi mới nhất, được cập nhật hàng năm.

    • IELTS Trainer 2: Cuốn sách này dành cho những bạn có trình độ khoảng 4.5 và muốn đạt band điểm từ 6.0 - 6.5 thông qua 6 đề thi mới nhất từ Cambridge.

    • Bộ IELTS Listening Actual Tests: Bộ tài liệu này rất hữu ích cho lộ trình học IELTS Listening của bạn. Nó cung cấp cho những bạn ở trình độ khoảng 4.5 một bộ đề gồm 24 bài tương đương với đề thi thực tế. Qua từng bài thi, bạn sẽ có cơ hội làm quen và rèn luyện trước kỳ thi.

    Bên cạnh Speaking, để đạt được điểm overall IELTS cao và áp dụng được vào trong công việc, cuộc sống, chúng ta cần học và trau dồi đồng thời cả 4 kỹ năng. Nếu bạn đang tìm kiếm một lộ trình chinh phục IELTS từ 0 lên 7.0 thì có thể tham khảo ngay lộ trình dưới đây tại Pasal nhé: 

    Lộ trình chinh phục IELTS từ 0 lên 7.0+ tại Pasal

    Lộ trình chinh phục IELTS từ 0 lên 7.0+ tại Pasal

    Và bạn cũng đừng ngần ngại liên hệ với Pasal để được nhận tư vấn lộ trình tại đây!

    Lời kết

    Bài viết trên đây đã hướng dẫn rất chi tiết cách học IELTS Speaking cho người mới bắt đầu với một lộ trình chinh phục IELTS 7.0+ từ con số 0 đầy đủ và chi tiết nhất. Pasal hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích được cho bạn đọc trong hành trình ôn luyện IELTS. 

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết