Lộ trình học IELTS từ con số 0 lên 7.0 bởi Cựu giám khảo IELTS

Lộ trình học IELTS từ con số 0 lên 7.0 bởi Cựu giám khảo IELTS

29/05/2023

Nội dung chính

mục lục

    Band điểm 7.0 IELTS là một mục tiêu đáng mơ ước mà rất nhiều người học tiếng Anh mong muốn đạt được. Để đạt được band điểm này, người học cần có một lộ trình học IELTS bài bản cùng với sự cố gắng và kiên trì của bản thân. Trong bài viết này, hãy cùng Pasal tìm hiểu chi tiết vệ lộ trình học IELTS từ con số 0 lên 7.0 bởi Cựu giám khảo kỳ thi IELTS nhé!

    Cựu giám khảo IELTS Simon là ai? Tại sao nên tin tưởng lộ trình học IELTS của Simon?

    1.1. Thông tin về thầy Simon Corcoran

    Thầy Simon Corcoran là một chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực luyện thi IELTS. Ông tốt nghiệp từ trường Đại học Manchester với chuyên ngành Ngôn ngữ học và đã đạt được nhiều chứng chỉ giảng dạy bao gồm TESOL, CELTA và PGCE - chứng chỉ sau đại học về giáo dục của Anh. 

    Thầy chính là tác giả của trang web "IELTS Simon" nổi tiếng trong cộng đồng học tiếng Anh trên toàn thế giới - nơi thầy chia sẻ các tài liệu, bài kiểm tra và lời khuyên để giúp học viên luyện thi IELTS hiệu quả hơn. Thầy thường được gọi với cái tên quen thuộc là "Thầy Simon IELTS". 

    1.2. Kinh nghiệm giảng dạy và chấm thi IELTS của thầy Simon

    Simon Corcoran đã có 20 năm kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh, đặc biệt là luyện thi IELTS và TOEFL. Ông là một giáo viên nổi tiếng và được đánh giá rất cao về sự hiểu biết về các bài kiểm tra tiếng Anh quốc tế.

    Từ năm 2005 đến 2010, thầy Simon đã giảng dạy IELTS và tiếng Anh chuyên ngành tại Đại học Manchester. Sau đó, ông thành lập một trường ngoại ngữ tại Manchester, được Hội đồng Anh công nhận vào năm 2014. Phương pháp tiếp cận và tài liệu luyện thi IELTS của ông đã được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam, giúp nhiều bạn trẻ đạt được band điểm IELTS mơ ước.

    Trong sự nghiệp của mình, ông đã giúp hàng ngàn học viên trên toàn cầu đạt được điểm số cao trong IELTS và TOEFL. Thầy Simon IELTS còn được biết đến là một giáo viên rất tận tâm và thân thiện với học viên của mình.
    Ngoài việc sử dụng các phương pháp giảng dạy truyền thống, ông còn phát triển các phương pháp và tài liệu riêng để giúp học viên luyện thi IELTS dễ dàng hơn. Với phương pháp giảng dạy này, Thầy Simon IELTS đã giúp nhiều học viên đạt được mục tiêu của mình trong việc học tiếng Anh và đạt được điểm số cao trong các kỳ thi quốc tế.

    Pasal tự hào là trung tâm Anh ngữ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hợp tác độc quyền với thầy Simon Corcoran để mang những phương pháp học hiệu quả đến với các bạn trẻ tại Việt Nam. 

    Lộ trình học IELTS từ con số 0 lên 7.0 bởi Cựu giám khảo Simon

    2.1. Giai đoạn 1: Từ 0 đến 3.5 (3 tháng) - Xây dựng nền tảng phát âm và phản xạ nghe nói

    Ở giai đoạn này, các bạn nên tập trung vào việc xây dựng và củng cố kiến thức nền tảng về phát âm, luyện nghe và phản xạ với tiếng Anh một cách tự nhiên và trôi chảy. 
    Với phát âm, bạn nên dành thời gian luyện tập 43 âm trong bảng phiên âm IPA chuẩn Anh-Mỹ để làm quen và ghi nhớ cách đọc chính thống của các âm trong tiếng Anh. Đây cũng là nền tảng cốt lõi giúp các bạn phát âm đúng, chuẩn tất cả các từ trong tiếng Anh. 

    Bảng phiên âm quốc tế IPA

    Bảng phiên âm quốc tế IPA

    Sau khi học xong bảng phiên âm IPA, bước tiếp theo chính là luyện nghe và rèn sự phản xạ của bạn trong giao tiếp tiếng Anh. Đây là bước đầu giúp bạn yêu thích và tự tin hơn với việc nghe nói bằng tiếng Anh.
    Trong chương trình học của Pasal, ở giai đoạn nền tảng này, các bạn học viên sẽ được rèn luyện các kỹ năng cơ bản với hai phương pháp đến từ các chuyên gia hàng đầu như sau:

    • Luyện phát âm chuẩn Anh-Mỹ với khóa học Pronunciation Workshop của chuyên gia Paul Gruber, trong thời gian chỉ từ 1 - 1.5 tháng.
    • Luyện nghe và phản xạ giao tiếp tiếng Anh trôi chảy với phương pháp Effortless English từ Tiến sĩ AJ Hoge, trong thời gian khoảng 2 tháng.

    Như vậy, sau khoảng 3 tháng, với hai phương pháp học từ các chuyên gia hàng đầu trên thế giới, các bạn học viên sẽ nắm rõ cách phát âm đúng trong tiếng Anh, đồng thời rèn luyện được khả năng nghe và phản xạ trong giao tiếp.

    Tham khảo thêm: 
    Chuỗi video học phát âm cùng chuyên gia Paul Gruber
    Học phản xạ với phương pháp Effortless English cùng Tiến sĩ AJ Hoge

    2.2. Giai đoạn 2: Từ 3.5 đến 4.5 (3 tháng) - Làm chủ ngữ pháp và từ vựng

    Bước tiếp theo, các bạn nên tập trung vào việc học để làm chủ ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh dùng trong IELTS. 

    Về từ vựng, bạn nên học theo các chủ đề phổ biến thường xuyên xuất hiện trong IELTS như: Work and Study, Education, Health, Environments, Entertainment, Art, Technology, History, Social Issues… 

    Về ngữ pháp, người học cần làm chủ các chủ điểm ngữ pháp thông dụng sau:

    • 12 thì trong tiếng Anh, đặc biệt là các thì hay dùng như: Quá khứ đơn, Hiện tại đơn, Hiện tại hoàn thành, Tương lai đơn...
    • Các từ loại như: danh từ, động từ, tính từ, trạng từ và cách sử dụng trong câu.
    • Vai trò và cách dùng của chủ ngữ, tân ngữ, trạng ngữ trong câu.
    • Sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ .
    • Các loại câu: điều kiện, câu trực tiếp - gián tiếp, câu chủ động - bị động, câu điều ước,...
    • Các kiểu câu đơn, câu ghép và các cấu trúc như: Not only…but also, both…and, neither…nor/either…or…
    • Mệnh đề quan hệ (Who/Whom/Which/That) và mệnh đề trạng ngữ (When/Where)

    Tại Pasal, các bạn học viên sẽ được học từ vựng theo phương pháp Active Use & Repetition: học các từ vựng được highlight trong bài Đọc/Nghe, sau đó sẽ tự tra ý nghĩa, take note vào vở, tiếp theo đó là sử dụng chính những từ vựng đó trong bài Nói hay bài Viết của mình (đây chính là active use). Các chủ đề được lặp lại nhiều lần trong các unit khác nhau, giúp các bạn học viên được ôn lại và nhớ lâu hơn (đây chính là Repetition). 

    Đăng ký nhận tư vấn chi tiết về phương pháp và lộ trình học IELTS tại đây!

    2.3. Giai đoạn 3: Từ 4.5 đến 5.5 (3-4 tháng) - Làm quen với các dạng bài trong IELTS

    Sau khi đã có nền tảng về phát âm, từ vựng và ngữ pháp cơ bản, bạn sẽ tiếp tục lộ trình học IELTS của mình bằng cách làm quen với cấu trục và các dạng bài trong IELTS. 

    Với các bạn đang ôn luyện từ 0 lên 7.0 IELTS, các bạn nên tập trung vào 2 kỹ năng Reading và Listening trước. Vì đây là 2 kỹ năng dễ ôn luyện và dễ tăng band điểm hơn 2 kỹ năng còn lại. Bên cạnh đó, việc nghe nhiều sẽ giúp các bạn cải thiện phát âm tiếng Anh và tăng phản xạ giao tiếp, từ đó cũng giúp ích rất nhiều cho kỹ năng Speaking. Khi 2 kỹ năng Listening và Reading đạt khoảng 4.0, các bạn có thể bắt đầu ôn luyện 2 kỹ năng còn lại là Writing và Speaking.

    Cấu trúc đề thi IELTS 4 kỹ năng

    Cấu trúc đề thi IELTS 4 kỹ năng

    Đề thi IELTS bao gồm 4 phần: Nghe (Listening), Nói (Speaking), Đọc (Reading) và Viết (Writing). Mỗi phần đều có cấu trúc và yêu cầu riêng

    • Phần Nghe (Listening) gồm 4 phần với 40 câu hỏi, mỗi phần kéo dài khoảng 30 phút, trong đó có các dạng câu hỏi khác nhau như Multiple choice, Matching, Form completion, Note completion, Sentence completion...
    • Phần Nói (Speaking) bao gồm 3 phần chính. Part 1 có thời lượng là 4-5 phút, thí sinh trả lời các câu hỏi cơ bản về bản thân, gia đình, sở thích, công việc hoặc các chủ đề thông thường khác. Part 2 được yêu cầu nói trong 1-2 phút, thí sinh sẽ nhận được một chủ liên quan đến cuộc sống hàng ngày, kinh nghiệm cá nhân, sự kiện quan trọng, hoặc những câu hỏi khó khăn hơn. Part 3 diễn ra trong khoảng 4-5 phút, thí sinh sẽ trả lời các câu hỏi liên quan đến chủ đề của phần 2.
    • Phần Đọc (Reading) có 3 đoạn văn, mỗi đoạn dài khoảng 700 từ. Các câu hỏi đọc có dạng khác nhau như Multiple choice, Sentence completion, Summary completion, Matching, và Short-answer questions.
    • Phần Viết (Writing): Cấu trúc đề thi IELTS Writing Academic bao gồm 2 phần: Task 1 và Task 2. Task 1 yêu cầu thí sinh viết một báo cáo, một biểu đồ hoặc một đồ thị với từ 150 đến 200 từ. Task 2 yêu cầu thí sinh viết một bài luận với từ 250 đến 300 từ trả lời một câu hỏi hoặc đề bài cho trước. Thời gian làm bài là 60 phút.
    • Ở giai đoạn này, mục tiêu của các bạn là làm quen với các dạng bài trong đề thi IELTS, điểm số mục tiêu của mỗi kỹ năng khoảng 4.0.

    2.4. Giai đoạn 4: Từ 5.5 đến 6.5 (3-4 tháng) - Nâng cao kỹ năng làm các dạng bài trong IELTS

    Đến chặng 3 của lộ trình học IELTS, trình độ của bạn đạt khoảng IELTS 5.5 và cần phải nâng cao kiến thức để vượt qua các câu hỏi mức độ cao. 

    Lộ trình học IELTS giai đoạn 5.5 - 6.5

    Cách để đạt được điều này là trau dồi từ vựng và ngữ pháp cao cấp, bao gồm các chủ đề như Technology, Government & Politics, Personal Development, Disease, Weapons, Global Issues và idiom. 

    Trong Reading, bạn cần luyện tập trả lời các dạng câu hỏi và thành thạo skimming và scanning bằng các tài liệu uy tín như Collins - Reading for IELTS, Improve Your Reading Skills, IELTS Reading Recent Actual Test,... 
    Với phần Listening, bạn cần luyện nghe 4 phần, ghi chú và trả lời các câu hỏi bằng các nguồn ôn luyện như Listen a minute, Breaking News English, TEDx, TED Talk,... 

    Để phát triển kỹ năng Speaking, bạn cần học cách tư duy và trình bày dàn ý, tập nói trước gương hoặc đối thoại với người bản xứ hoặc giảng viên. Các chủ đề thường gặp ở phần Part 2 bao gồm Health and pandemic, Sports, Art, Cinema, Childhood và Memory. 

    Đối với Writing, học cách lên outline với bố cục 3 phần và đưa ra 3 luận điểm. Với Task 2, học cách làm bài theo từng dạng và triển khai ý tưởng. Các tài liệu luyện thi Writing bao gồm English Vocabulary in Use, Cambridge Grammar for IELTS, Get Ready for IELTS Writing, Barron’s Writing for IELTS, Improve your IELTS Writing Skills,... Cuối cùng, bạn cần sự hỗ trợ của giáo viên, giảng viên hoặc người bản ngữ trong quá trình học Speaking và Writing.

    2.5. Giai đoạn 5: Từ 6.5 đến 7.0 (3 tháng) - Nâng cao kỹ năng và luyện đề

    Ở giai đoạn này, bạn cần bắt đầu làm các bài thi thử có bấm giờ để nâng cao kỹ năng làm bài trong thời gian giới hạn. Để đạt được điểm cao nhất, hãy tập trung vào các kỹ năng mà bạn đã có điểm mạnh.

    Ngoài ra, bạn cần dành thời gian ôn luyện để sửa chữa các lỗi thường mắc phải trong các kỹ năng còn lại. Để đánh giá năng lực của mình, bạn có thể làm bài thi thử tại các đơn vị uy tín như IDP hay BC.

    Với các bạn mới bắt đầu hay chưa có nền tảng kiến thức tốt về tiếng Anh, việc tự học sẽ gặp rất nhiều khó khăn và dễ bị nản chí, bỏ cuộc. Chính vì vậy, nếu có sự hướng dẫn từ các giảng viên có kinh nghiệm và sự đồng hành của các bạn học thì việc chinh phục band điểm 7.0 IELTS sẽ dễ dàng hơn rất nhiều! 

    Khóa học IELTS tại Pasal CAM KẾT ĐẦU RA với phương pháp độc quyền từ chuyên gia hàng đầu về IELTS - Simon Corcoran. Mời các bạn tham khảo lộ trình khoá học trong ảnh dưới đây:

    Lộ trình chinh phục IELTS 7.0+ tại Pasal

    Lộ trình chinh phục IELTS 7.0+ tại Pasal

    Nếu các bạn đang tìm kiếm một khoá học IELTS chất lượng thì đừng ngần ngại đăng ký tư vấn chi tiết lộ trình tại đây!

    Lời khuyên và kinh nghiệm học IELTS của cựu giám khảo Simon

    Dưới đây là 10 lời khuyên từ chuyên gia Simon Corcoran, các bạn có thể sử dụng như một cẩm nang cần ghi nhớ trong suốt quá trình học và luyện thi IELTS của mình nhé! 

    10 lời khuyên từ thầy Simon Corcoran

    Lời khuyên từ thầy Simon Corcoran

    3.1. You need a method - Bạn cần có một phương pháp đúng đắn và phù hợp

    Những phương pháp đúng sẽ giúp các bạn ôn luyện tập trung, nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều. Ví dụ, trong phần Reading, bạn có thể sử dụng phương pháp Keywords Table của thầy Simon để giúp dễ dàng vượt qua 40 câu hỏi một cách dễ dàng hơn, đặc biệt là phần YES, NO, NOT GIVEN.
    Trong phần Writing, thay vì viết toàn bộ bài luôn, bạn nên chia nhỏ thành từng phần để viết: 10 đoạn cho mở bài, 10 đoạn cho thân bài và 10 đoạn cho kết bài. 

    3.2. Small Improvement - Tiến bộ dần dần

    Sẽ không có một phương pháp hay lộ trình học IELTS “thần thánh" nào có thể giúp bạn tăng điểm IELTS một cách nhanh chóng ngay lập tức cả. Trình độ và khả năng tiếng Anh của bạn sẽ tăng từng chút một, cải thiện dần dần sau từng lỗi sai nhỏ một. Vì vậy, đừng quá nóng vội mà hãy thật bình tĩnh và kiên trì khi luyện thi IELTS nhé!

    3.3. Less testing, more preparing –  Làm đề ít hơn, luyện tập nhiều hơn

    Có nhiều bạn thường làm vài bài thi IELTS mỗi ngày với mong muốn tập dần quen với cấu trúc đề thi. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp thông minh đối với những bạn mới bắt đầu hoặc chưa có đủ hành trang cho kỳ thi. Để đạt được kết quả tốt, tốt hơn hết là nên giới hạn việc làm đề thi chỉ trong một tuần một lần và dành thời gian còn lại để luyện tập.

    3.4. Understanding is not the same as using - Hiểu đúng cả nghĩa và cách sử dụng của từ

    Nhiều bạn nghĩ rằng, việc biết nghĩa một từ mới nghĩa là đã hiểu từ vựng đó. Nhưng suy nghĩ này hoàn toàn không đúng. Bạn chỉ hiểu một từ vựng nào đó khi bạn có thể sử dụng nó một cách chính xác và hiệu quả trong Writing hoặc Speaking mà thôi. Vì vậy, khi học từ vựng, các bạn cần phải học luôn cả cách sử dụng của từ vựng đó nữa! 

    3.5. Learn from your Mistake - Học từ chính những sai lầm của mình

    Học và rút kinh nghiệm từ những sai lầm chính là cách tốt nhất để bạn cải thiện cả về phát âm, ngữ pháp, từ vựng cũng như các kỹ năng làm bài. Nếu bạn mắc lỗi, đừng vội bỏ qua mà hãy tìm hiểu tại sao mình sai và ghi nhớ những lỗi sai đó để không lặp lại nữa.

    3.6. Forget about “difficult” words and “complex” grammar – Hãy quên những từ vựng khó với đống ngữ pháp phức tạp đi!

    Rất nhiều bạn khi luyện thi IELTS thường bị ám ảnh với việc phải sử dụng các từ vựng khó và những cấu trúc ngữ pháp phức tạp nhằm tăng điểm phần Speaking cũng như Writing. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của thầy Simon, khi bạn quá lạm dụng điều này sẽ khiến bài nói và bài luận trở nên không tự nhiên, và thậm chí là xa lạ cả với người bản xứ. 

    3.7. Answer the question - Tập trung vào trả lời câu hỏi

    Thay vì cứ lo lắng và suy nghĩ cho việc tìm kiếm các từ vựng khó hay các cấu trúc đặc biệt nào đó, hãy tập trung vào việc trả lời đúng, đủ và trọng tâm vào đề bài được đưa ra một cách tự nhiên nhất.

    3.8. Topic vocabulary, not “any essay phrases – Học từ mới theo chủ đề

    Một số người học IELTS cho rằng học những từ mới có thể áp dụng cho mọi chủ đề là cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian trong quá trình luyện thi. Tuy nhiên, điểm cho tiêu chí từ vựng của bạn sẽ không được đánh giá cao trong bài Writing nếu bạn sử dụng những kiểu từ vựng như vậy. Theo kinh nghiệm của thầy Simon, giám khảo chỉ thực sự bị ấn tượng bởi từ vựng chỉ áp dụng được trong 1 chủ đề cụ thể đề bài cho.

    3.9. There isn't a secret - Không có một bí mật nào dành cho IELTS

    Như thầy Simon đã đề cập trước đó, không có một bí mật nào có thể giúp bạn nâng điểm IELTS chóng mặt trong vài ngày hay vài tuần cả. Bí kíp chính là hãy ôn luyện và tiếp tục ôn luyện một cách chăm chỉ và theo các phương pháp đúng mà thôi.

    3.10. Work instead of worry - Hãy học thay vì chỉ lo lắng

    Nếu bạn chỉ biết ngồi lo lắng cho kỳ thi IELTS thì hãy dừng ngay lại ngay. Việc bạn cần làm là mở sách ra, cầm bút lên để bắt đầu luyện thi IELTS chăm chỉ thôi nào. Lo lắng không giúp bạn nâng điểm số, chỉ có luyện tập chăm chỉ mới giúp bạn tiến bộ mà thôi!

    Lời kết
    Bài viết trên đây đã cung cấp cho các bạn đọc lộ trình học IELTS đầy đủ và chi tiết nhất từ 0 lên 7.0 IELTS. Pasal hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin và kiến thức hữu ích cho các bạn đang luyện thi IELTS. Chúc các bạn học tập hiệu quả và đạt được band điểm như mong đợi!

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết