Lộ trình học IELTS từ 0 đến 8.0 - Full tài liệu cho người mất gốc

Lộ trình học IELTS từ 0 đến 8.0 - Full tài liệu cho người mất gốc

13/07/2023

Nội dung chính

mục lục

    Band điểm 8.0 IELTS là mơ ước đối với nhiều người học Tiếng Anh. Để đạt được số điểm cao này, các bạn cần tự trang bị cho mình nhiều kiến thức cũng như xây dựng một lộ trình học IELTS từ 0 đến 8.0 khoa học và phù hợp với bản thân. Hãy tham khảo lộ trình học IELTS 8.0 mà Pasal đề ra dưới đây nhé!

    Học IELTS 8.0 khó không và mất bao lâu?

    IELTS 8.0 được đánh giá là một mốc điểm khó để đạt được, ngay cả với những bạn đã học chuyên Anh từ những năm cấp 2 hay cấp 3 - những thí sinh đã có cho mình một nền tảng Tiếng Anh cơ bản rất vững.

    Để đạt được 8.0 IELTS đòi hỏi các thí sinh cần có sự chuẩn bị cẩn thận và quyết tâm cao. Tuy nhiên, với một lộ trình học IELTS 8.0 hợp lý và sự kiên trì của bản thân, bạn hoàn toàn có khả năng chinh phục được band điểm này!

    IELTS 8.0 yêu cầu bạn phải đạt được những điều sau:

    • Kỹ năng Nghe (Listening) và kỹ năng Đọc (Reading): Để có thể đạt được điểm overall cao, cụ thể là 8.0 thì thí sinh nên trả lời đúng từ 37 - 40 câu, tức là từ 8.5 trở lên. Bởi vì chỉ khi hai kỹ năng này đạt được số điểm đó thì khả năng bạn đạt được số điểm overall là 8.0 càng khả thi. Bên cạnh đó, với các thí sinh người Việt Nam, hai kỹ năng còn lại là Nói (Speaking) và Viết (Writing) được đánh giá là khá khó để đạt được số điểm cao, chính vì thế các bạn nên cố gắng để đạt được số điểm cao nhất của 2 kỹ năng Nghe và Đọc.

    • Kỹ năng Nói (Speaking): Phần nói cần đạt đủ 4 tiêu chí chấm của IELTS. Với kỹ năng này, các bạn cần ít nhất 6.5,  hãy cố gắng sắp xếp câu chữ thật logic, sử dụng nguồn từ vựng đa dạng kết hợp với các thành ngữ. 

    • Kỹ năng Viết (Writing): 4 tiêu chí lớn để chấm điểm gồm tính mạch lạc về sự logic, hoàn thành các yêu cầu đề bài, từ vựng và ngữ pháp. Bạn cũng cần đạt được tối thiểu 6.5 band kỹ năng Writing để đạt được mục tiêu 8.0 Overall.

    Tiêu chí đạt 8.0 IELTS

    Tiêu chí đạt 8.0 IELTS

    Tuy nhiên, trước khi bắt đầu ôn luyện bạn cần xác định được trình độ hiện tại của bản thân để tìm ra phương pháp học và thiết kế được lộ trình học IELTS 8.0 cho bản thân. Các bạn có thể tìm đến những trung tâm dạy tiếng Anh, IELTS để làm bài test đầu vào. 

    Pasal hiện tại cũng đã hoàn thành thiết kế một bài test với đầy đủ cả 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết dành cho các bạn có dự định học tiếng Anh hoặc ôn tập cho kỳ thi IELTS mà chưa nắm được rõ về trình độ của bản thân. Các bạn truy cập https://testielts.pasal.edu.vn/ để làm bài test nha!

    Bên cạnh đó, nếu để đặt ra một mốc thời gian cụ thể, trả lời cho câu hỏi ôn lên 8.0 mất bao lâu, có lẽ sẽ là từ 6 tháng tới vài năm. Điều này còn tùy thuộc vào thời gian học và khả năng tiếp thu của mỗi người.

    Lộ trình học IELTS 8.0 từ con số 0 kèm tài liệu chi tiết

    Lộ trình học IELTS từ 0 lên 7.0+ tại Pasal

    Chặng 1: Từ 0 đến 3.5 (3 tháng) - Xây dựng nền tảng tiếng Anh

    Chặng đầu tiên này dành cho các bạn mới bắt đầu học tiếng Anh hoặc đã mất gốc tiếng Anh và cần “cày” lại từ đầu. Các bạn chưa nên quan tâm quá đến cấu trúc và yêu cầu của kỳ thi IELTS mà nên chú trọng tới vấn đề xây dựng lại những kỹ năng cơ bản như: ngữ pháp, từ vựng và phát âm.

    Sau khi hoàn thành những kiến thức và kỹ năng cơ bản thì các bạn mới có thể bắt tay vào việc xây dựng cho mình một lộ trình học IELTS 8.0 phù hợp.

    Về ngữ pháp

    Để sẵn sàng cho kỳ thi IELTS, bạn cần nắm chắc kiến thức của ít nhất 20 chủ điểm ngữ pháp quan trọng trong tiếng Anh, tiêu biểu là:

    Các chủ đề ngữ pháp quan trọng

    Các chủ đề ngữ pháp quan trọng

    Link tổng hợp tài liệu học ngữ pháp tiếng Anh đầy đủ nhất:

    Về từ vựng

    Bạn cần tự trau dồi những từ vựng chuyên dụng trong IELTS, thông dụng trong nhiều chủ đề khác nhau và dễ áp dụng trong đời sống. Để phục vụ tốt nhất cho quá trình học tập và ôn luyện, các bạn thí sinh có thể tìm đến một số đầu sách như bộ English Vocabulary in Use (cuốn Elementary cho người mới bắt đầu), Oxford Word Skills Basic hoặc Cambridge English – Vocabulary for IELTS.

    Link tổng hợp tài liệu học từ vựng tiếng Anh đầy đủ nhất:

    Về phát âm

    Các bạn phải đạt được một số tiêu chí sau đây:

    • Hiểu được cấu trúc của bảng IPA bao gồm nguyên âm (đơn, kép), phụ âm (vô thanh, hữu thanh) và cách đọc được các âm đơn này.

    • Đọc được các từ đơn bằng việc kết hợp các âm với nhau.

    • Hiểu được kiến thức cơ bản về trọng âm.

    Link tổng hợp tài liệu học phát âm tiếng Anh đầy đủ nhất tại đây:

    Chặng 2: Từ 3.5 đến 4.5 (3 tháng) - Làm chủ ngữ pháp và từ vựng

    Trong giai đoạn này, bạn cần cải thiện và củng cố kiến thức cơ bản, đặc biệt là ngữ pháp và từ vựng. Bên cạnh đó, thí sinh nên hệ thống lại những kiến thức đã biết và xác định điểm yếu của mình để lên kế hoạch đầu tư thêm thời gian ôn lại các phần đó.

    Các bạn có thể tham khảo một số tài liệu dưới đây:

    Về từ vựng

    • Destination C1 – C2: Quyển sách này bao gồm 26 unit với các bài luyện tập ngữ pháp và từ vựng song song với nhau. Bạn có thể học được rất nhiều cụm từ vựng, collocations và những cấu trúc linh động để áp dụng vào nhiều dạng bài khác nhau. 

    • Collocation In Use Advanced: Cuốn sách này sẽ là “trợ thủ đắc lực” cho kỹ năng nói và viết của các thí sinh có ý định thi IELTS. Với những chủ đề thường xuyên xuất hiện xuyên suốt lộ trình học IELTS 8.0 như Lifestyle, Leisure time & Hobby, Work,... thì Collocation In Use Advanced sẽ hỗ trợ bạn tạo phản xạ và tư duy theo hướng đề thi thật.

    Về ngữ pháp

    • English Grammar In Use để ôn lại các chủ điểm ngữ pháp cơ bản.

    • Sử dụng cuốn Advanced Grammar In Use để ứng dụng được những cấu trúc ngữ pháp ở mức độ cao hơn phù hợp với tiêu chí IELTS 8.0.

    Chặng 3: Từ 4.5 đến 5.5 (3-4 tháng) - Làm quen với các dạng bài trong IELTS

    Từ thời điểm này các bạn sẽ bắt tay vào việc làm quen với format đề thi IELTS thật. Các bạn nên xác định cho mình một mục tiêu cụ thể tương ứng với thời gian dự định thi chính thức để đưa ra những chỉnh sửa trong lộ trình học IELTS 8.0 nếu cần thiết.

    Học IELTS như thế nào cho hiệu quả?

    Chặng 3: Làm quen với các dạng đề IELTS

    • Chú ý luyện tập các dạng câu hỏi thường xuyên xuất hiện ở phần Listening 

    • Nắm vững các chủ điểm ngữ pháp và từ vựng cần thiết cho phần Writing.

    • Giao tiếp và luyện nói thật nhiều để tạo sự tự tin và phản xạ, chuẩn bị tinh thần cho phần thi Speaking.

    • Tìm hiểu về kỹ thuật Skimming & Scanning trong Reading để nâng cao trình độ đọc hiểu cũng như rút ngắn thời gian đọc.

    Bên cạnh đó, các bạn có thể lập một nhóm nhỏ để cùng nhau ôn luyện IELTS và chia sẻ những bí kíp học hữu ích. Nếu có điều kiện thì bạn có thể gặp gỡ và chuyện trò trực tiếp với những người bản xứ để cải thiện khả năng diễn đạt trong giao tiếp và trở nên tự tin hơn.

    THAM GIA NGAY: GROUP HỌC IELTS CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

    Chặng 4: Từ 5.5 đến 6.5 (3-4 tháng) - Nâng cao kỹ năng làm các dạng bài trong IELTS

    Trình độ của thí sinh ở giai đoạn này đã đạt mức tương đối. Để có thể nâng band điểm lên cao hơn và đạt được mục tiêu ban đầu đã đề ra là 8.0. Hãy lưu ý cải thiện kỹ năng của bản thân tại một số điểm sau để hoàn thiện hơn lộ trình học IELTS 8.0 của bản thân nhé!

    Trau dồi từ vựng và ngữ pháp cao cấp, bao gồm các chủ đề như Technology, Government & Politics, Personal Development, Disease, Weapons, Global Issues và idiom. 

    • Trong Reading, bạn cần luyện tập trả lời các dạng câu hỏi và thành thạo skimming và scanning bằng các tài liệu uy tín như Collins - Reading for IELTS, Improve Your Reading Skills, IELTS Reading Recent Actual Test,... 

    • Với phần Listening, bạn cần luyện nghe 4 phần, ghi chú và trả lời các câu hỏi bằng các nguồn ôn luyện như Listen a minute, Breaking News English, TEDx, TED Talk,... 

    • Để phát triển kỹ năng Speaking, bạn cần học cách tư duy và trình bày dàn ý, tập nói trước gương hoặc đối thoại với người bản xứ hoặc giảng viên.

    • Đối với Writing, học cách lên outline với bố cục 3 phần và đưa ra 3 luận điểm. Với Task 2, học cách làm bài theo từng dạng và triển khai ý tưởng. Các tài liệu luyện thi Writing bao gồm English Vocabulary in Use, Cambridge Grammar for IELTS, Get Ready for IELTS Writing, Barron’s Writing for IELTS, Improve your IELTS Writing Skills,... Cuối cùng, bạn cần sự hỗ trợ của giáo viên, giảng viên hoặc người bản ngữ trong quá trình học Speaking và Writing.

    Hãy đến với Pasal ngay để nhận được tư vấn về khóa học IELTS uy tín và hiệu quả nhất với phương pháp đến từ chuyên gia, cựu giám khảo kỳ thi IELTS - Simon Corcoran nhé!

    Chặng 5: Từ 6.5 đến 8.0 (3 tháng) - Nâng cao kỹ năng và luyện đề 

    Mục tiêu của người học trong chặng cuối cùng này là cần nắm thật chắc cấu trúc đề thi cũng như các dạng câu hỏi thường gặp lẫn nâng cao. Các bạn nên tập trung đầu tư thời gian và công sức vào việc bổ sung những từ vựng, cấu trúc ngữ pháp và chuyên sâu theo từng topic.

    Điều này thể hiện thí sinh là người có kiến thức đa dạng về nhiều chủ đề khác nhau, giám khảo cũng sẽ đánh giá bạn là người có khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh một cách linh hoạt và chủ động.

    Đây chính là điểm khác biệt giữa thang điểm 7.0 và 8.0. Cuối cùng, hãy luyện tập chỉn chu từng kỹ năng, đảm bảo phát huy được 100% “công lực” của bạn khi làm bài thi thật, đừng chủ quan để mất những điểm số quý giá nhé!

    Kỹ năng IELTS Listening

    Đối với IELTS Listening, ngoài các bài nghe thông thường thì bạn cần luyện nghe thêm các chủ đề học thuật. Một bí kíp dành cho các bạn là hãy thử luyện nghe audio IELTS Listening ở tốc độ 2x, rèn khả năng phản xạ với các thông tin bằng tiếng Anh. 

    Khi đã thuần thục nghe với tốc độ nhanh, não bộ sẽ hình thành một trạng thái hoàn toàn thoải mái khi tiếp xúc với audio IELTS Listening, thí sinh sẽ hoàn toàn tự tin khi bắt tay vào làm bài thi thật.

    Một số tài liệu ôn tập mà Pasal đã chọn lọc:

    • IELTS Listening Recent Actual Tests Vol 1,2,3: Đây là bộ sách tổng hợp đầy đủ những đề thi IELTS đã được ra từ các năm trước. Các bạn có thể bám sát với đề thi thật bằng cách sử dụng cuốn sách này trong quá trình ôn tập theo lộ trình học IELTS 8.0.

    • Intensive IELTS Listening: Bên cạnh các bài kiểm tra bám sát với cấu trúc đề của kỳ thi IELTS chính thức, quyển sách này còn cung cấp 5 dạng câu hỏi phổ biến thường xuyên xuất hiện trong đề thi chính thức như: Short Answer, Ticking and Table filling, Matching, Map Labelling và Multiple Choice.

    Tài liệu IELTS Listening

    Tài liệu IELTS Listening

    Bên cạnh đó, nhiều chuyên giá về IELTS cũng khuyên rằng việc tiếp cận những video bằng tiếng Anh sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình ôn luyện IELTS. Một số website luyện nghe hữu ích mà bạn có thể tham khảo:

    • TED Talk

    • BBC Learning English

    • Breaking News English

    Kỹ năng IELTS Reading

    Để đạt kết quả tốt ở phần Reading bạn cần tích lũy cho bản thân một lượng lớn từ vựng chuyên môn đa dạng các chủ đề. Vì nội dung cần học khá đa dạng nên bạn cần hệ thống lại theo từng chủ đề để học một cách hiệu quả và logic nhất. Ngoài ra việc thường xuyên đọc các sách báo, tạp chí chuyên ngành sẽ giúp bạn làm quen với cách hành văn và vốn từ vựng của mình.

    Tài liệu tham khảo:

    • IELTS Reading Recent Actual Tests

    • A Book For Ielts

    Các trang web tin tức nổi tiếng trên thế giới mà bạn có thể tham khảo:

    • New Science: chủ yếu xoay quanh các vấn đề về công nghệ, khoa học và môi trường, sức khỏe.

    • History News Network: cung cấp các thông tin lịch sử của Mỹ và trên toàn thế giới và nhiều vấn đề thời sự.

    • The Economists: cung cấp các thông tin về chính trị thế giới, kinh tế, khoa học – công nghệ.

    Kỹ năng IELTS Writing

    IELTS Writing Task 1 IELTS Writing Task 2
    • Trong các loại đề Task 1, dạng bài chủ đạo sẽ là phân tích các loại biểu đồ, bên cạnh đó còn có dạng bản đồ. Trong phần này bạn cần lưu ý làm quen với cách phân tích, sử dụng các từ vựng chuyên môn để đưa ra số liệu, so sánh và đánh giá. 

    • Đây là một phần thi mang tính học thuật cao nên bạn cần tránh đưa quan điểm chủ quan vào bài viết.

    • Trong Task 2 của phần thi IELTS Writing, bạn cần thể hiện phong cách cá nhân trong cách hành văn của mình. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo điểm chung trong các bài viết của người bản xứ. Tránh viết theo phong cách tiếng Việt. 

    • Bạn có thể lựa chọn tham khảo bài viết của các giám khảo IELTS như Simon hay Liz để từ đó đúc kết kinh nghiệm cho mình.

    Bạn cần học được cách sử dụng từ ngữ thành thạo, tự nhiên, có tính liên kết và mạch lạc cao. Những quyển sách hay có thể tham khảo thêm là:

    • IELTS Advantage Writing Skills: Cuốn sách hướng dẫn bạn cách đạt điểm cao kèm theo những bình luận và nhận xét của giám khảo để từ đó bạn sẽ rút ra những bài học đáng giá cho bài viết của mình.

    • IELTS Writing Section: How to achieve a target 8 score? : tóm gọn và đầy đủ những điều kiện và cấu trúc cần thiết, hướng dẫn cách diễn đạt sao cho bài văn có thể đạt mức điểm tối đa.

    Và cuối cùng là phải luyện viết thật nhiều. Nếu bạn học IELTS tại các trung tâm thì sẽ có các thầy cô có kinh nghiệm chỉnh sửa, góp ý để bạn hoàn thiện bài viết của mình.

    Kỹ năng IELTS Speaking

    Để đạt mức điểm IELTS Speaking 8.0 thì điểm đột phá so với các band điểm thấp hơn chính là ngữ điệu và phát âm của bạn. Và để đạt được điều này bạn cần thường xuyên nghe, tập theo và luyện nói thật nhiều. Tốt hơn cả nếu bạn có thể tìm được một nơi để trò chuyện với người sử dụng tiếng Anh bản xứ để trao đổi.

    Ngoài ra, để việc tự luyện tập cho phần Speaking bạn cũng cần vạch sẵn những ý tưởng về các chủ đề sau:

    • Phần 1: Những thông tin cơ bản về bản thân, Đối với phần này bên cạnh những thông tin thật về bạn thì bạn cũng cần lưu ý trình bày một cách cô đọng, hấp dẫn và gây được ấn tượng.

    • Phần 2: Chia sẻ về một chủ đề nhất định. Bạn có thể tự chọn nhưng chủ đề mà bạn tự tin nhất, chú ý chuẩn bị một vốn từ vựng phong phú để thể hiện trình độ của bản thân.

    • Phần 3: Các câu hỏi về các vấn đề trong đời sống xã hội hiện nay. Để chuẩn bị cho phần này bạn cần thường xuyên cập nhật thông tin về các vấn đề thời sự. Nếu cần đưa ra ý kiến nên đưa ra ý kiến khách quan nhất nhưng vẫn thể hiện được chính kiến và lập trường của bản thân.

    Dưới đây là một số chủ đề phổ biến trong phần thi IELTS Speaking:

    Các chủ đề IELTS Speaking thường gặp

    Lời kết:

    Bài viết trên đây đã cung cấp cho các bạn đọc lộ trình học IELTS từ 0 đến 8.0 đầy đủ và chi tiết nhất. Pasal hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin và kiến thức hữu ích cho các bạn đang luyện thi IELTS. Chúc các bạn học tập hiệu quả và đạt được band điểm như mong đợi! Nếu các bạn đang tìm kiếm một khoá học IELTS chất lượng thì đừng ngần ngại đăng ký tư vấn chi tiết lộ trình tại đây!

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết