Học IELTS từ 0 lên 7.0 mất bao lâu? Lộ trình 3 chặng 5.5|6.5|7.0

Học IELTS từ 0 lên 7.0 mất bao lâu? Lộ trình 3 chặng 5.5|6.5|7.0

07/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Học tiếng Anh nói chung hay luyện thi IELTS nói riêng là một quá trình dài và đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực rất nhiều của người học. Vậy thì học IELTS từ 0 lên 7.0 mất bao lâu? Lộ trình học như thế nào là hợp lý và hiệu quả? Hãy cùng Pasal trả lời hai câu hỏi này trong bài viết dưới đây nhé! 

    IELTS 7.0 có khó không? Học IELTS từ 0 lên 7.0 mất bao lâu?

    Đạt được band điểm IELTS 7.0 không phải là một việc dễ dàng, đặc biệt là với các bạn mất gốc tiếng Anh. Tuy nhiên, nếu bạn thật sự tập trung và có sự chuẩn bị đủ tốt thì việc đạt được 7.0 IELTS cũng không phải quá khó khăn.  
    Học IELTS từ 0 lên 7.0 mất bao lâu còn phụ thuộc vào năng lực tiếng Anh hiện tại, mục tiêu bạn mong muốn đạt được và sự nỗ lực, nghiêm túc trong quá trình ôn luyện. Vậy nên, sẽ rất khó để đưa ra một con số chính xác về thời gian học từ 0 lên 7.0 IELTS. 

    Nhưng chúng ta có thể tính toán được. Theo Đại học Cambridge, trung bình một người bắt đầu cần khoảng 200 giờ học để tăng một band điểm IELTS. Do đó, nếu bạn bắt đầu từ con số 0 thì bạn sẽ cần khoảng 1400 giờ học. Như vậy, nếu mỗi ngày bạn dành ra 4 tiếng để học thì sẽ mất 350 ngày, tương đương gần 1 năm để đạt được 7.0 IELTS. 
    Đây là những con số tham khảo, trên thực tế, thời gian học còn phụ thuộc rất nhiều vào sự tập trung cho việc học của bạn nữa nhé!

    Sự khác biệt giữa IELTS 5.5|6.5|7.0

    Band điểm IELTS được tính trên thang điểm từ 1-9, tương đương với khả năng sử dụng tiếng Anh tăng dần từ biết rất ít đến trôi chảy như người bản ngữ. Trong đó, band điểm 5.5 thể hiện trình độ tiếng Anh ở mức trung bình, band điểm 6.5 thể hiện mức khá và band điểm 7.0 thể hiện khả năng tiếng Anh tương đối tốt. 

    Dưới đây là bảng đánh giá chi tiết về khả năng sử dụng tiếng Anh ở ba band điểm 5.5, 6.5 và 7.0 IELTS: 

    So sánh khả năng sử dụng tiếng Anh của IELTS 5.5 - 6.5 - 7.0

    So sánh khả năng sử dụng tiếng Anh của IELTS 5.5 - 6.5 - 7.0

    Điểm số IELTS tổng kết cho cả bài thi - IELTS Overall Band được tính dựa trên điểm trung bình của cả 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết. Điểm số cuối cùng sẽ được làm tròn, hoặc lẻ đến 0.5.

    Dưới đây là bảng quy đổi điểm từ IELTS band 5.5 - 6.5 - 7.0 sang TOEIC, TOEFL và khung tham chiếu ngôn ngữ Châu CEFR:

    Bảng quy đổi điểm IELTS band 5.5 - 6.5 - 7.0 sang các chứng chỉ khác

    Bảng quy đổi điểm IELTS band 5.5 - 6.5 - 7.0 sang các chứng chỉ khác

    Bảng quy đổi chỉ mang tính chất tham khảo chứ không có tính chất quy đổi chính thức vì mỗi chứng chỉ lại có những mục đích riêng với cấu trúc đề thi khác nhau.

    Lộ trình học IELTS từ con số 0 lên 5.5|6.5|7.0

    3.1. Chặng 1: Từ 0 đến 3.5 (3 tháng) - Xây dựng nền tảng phát âm và phản xạ nghe nói

    Trong quá trình làm quen với IELTS, ở giai đoạn đầu, các bạn cần tập trung vào các kỹ năng cơ bản như phát âm, phản xạ tiếng Anh và giao tiếp.

    Để cải thiện phát âm, các bạn nên học và rèn luyện đúng cách phát âm 43 âm trong bảng phiên âm IPA chuẩn Anh-Mỹ. Phát âm đúng và chuẩn là nền tảng quan trọng trong việc giúp bạn nghe và nói tiếng Anh tốt hơn trong tương lai.

    Sau khi đã nắm vững phát âm, bước tiếp theo là rèn luyện khả năng phản xạ tiếng Anh một cách tự nhiên nhất. Khi tham gia khóa học tại Pasal, các bạn sẽ được học và cải thiện hai kỹ năng này theo hai phương pháp từ các chuyên gia hàng đầu thế giới:

    Khóa học "Pronunciation Workshop" do chuyên gia Paul Gruber giảng dạy. Trong khoảng thời gian từ 1 đến 1.5 tháng, khóa học này sẽ giúp bạn chuẩn hóa ngữ âm tiếng Anh, phát âm đúng theo bảng IPA quốc tế và các kỹ thuật phát âm nâng cao như trọng âm, nối âm và âm cuối.
    Luyện nghe và phản xạ giao tiếp tiếng Anh trôi chảy với phương pháp "Effortless English" của Tiến sĩ AJ Hoge. Trong khoảng thời gian khoảng 2 tháng, khóa học này giúp bạn nói tiếng Anh một cách tự nhiên như người bản ngữ, với ngữ điệu đúng và ngôn ngữ hình thể.

    Sau khoảng 3 tháng, bạn sẽ không chỉ tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh với kỹ năng nghe và nói tốt mà còn mở rộng vốn từ vựng và hiểu về các cấu trúc thông qua việc học qua câu chuyện và các chủ đề một cách tự nhiên nhất.

    3.2. Chặng 2: Từ 3.5 đến 4.5 (3 tháng) - Làm chủ ngữ pháp và từ vựng

    Bước tới giai đoạn từ 3.5 - 4.5 IELTS, khi bạn đã có một nền tảng vững chắc về phát âm, phản xạ tiếng Anh và giao tiếp cơ bản, việc tập trung vào ngữ pháp và từ vựng là rất quan trọng để nâng cao điểm số của bạn. 

    Về ngữ pháp, bạn cần nắm vững các chủ điểm quan trọng như:

    • Nắm vững các thì trong tiếng Anh (quá khứ đơn, quá khứ hoàn thành, hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, hiện tại hoàn thành, tương lai đơn, tương lai hoàn thành,…) và biết sử dụng chính xác trong các bài viết và câu nói.
    • Rèn kỹ năng sử dụng cấu trúc như: câu phức, câu điều kiện, câu bị động, câu gián tiếp,...
    • Học và áp dụng được các cấu trúc ngữ pháp phức tạp hơn như mệnh đề quan hệ, cách sử dụng động từ trọng điểm, trật tự từ,..

    Về từ vựng, các bạn nên học theo các chủ đề thường xuất hiện trong IELTS như: giáo dục, công nghệ, giải trí, môi trường, sức khỏe, xã hội,...

    Tại Pasal, chúng mình sẽ học từ vựng theo phương pháp Active Use & Repetition. Trước tiên, các bạn sẽ học các từ vựng được highlight trong các bài đọc hoặc nghe, sau đó tự tra nghĩa và ghi chú vào vở. Tiếp theo, các từ vựng này sẽ được áp dụng trong bài nói hoặc bài viết của các bạn (Active Use). Các chủ đề này sẽ được lặp lại nhiều lần trong các đơn vị khác nhau, giúp các bạn ôn lại và ghi nhớ lâu hơn (Repetition).

    3.3. Chặng 3: Từ 4.5 đến 5.5 (3-4 tháng) - Làm quen với các dạng bài trong IELTS

    Bước tiếp theo chính là làm quen với các dạng bài trong đề thi IELTS. Nếu bạn đang ôn luyện để đạt từ 0 lên 7.0 IELTS, hãy tập trung vào hai kỹ năng Đọc và Nghe trước tiên vì là hai kỹ năng dễ dàng ôn luyện và cải thiện điểm số hơn so với hai kỹ năng còn lại.Khi hai kỹ năng Nghe và Đọc đạt mức khoảng 4.0, bạn có thể bắt đầu ôn luyện hai kỹ năng còn lại là Viết và Nói.

    Cấu trúc 4 kỹ năng của đề thi IELTS

    Cấu trúc 4 kỹ năng của đề thi IELTS

    Kỳ thi IELTS bao gồm bốn phần: Nghe (Listening), Nói (Speaking), Đọc (Reading) và Viết (Writing), mỗi phần đều có cấu trúc và yêu cầu riêng:

    • Phần Nghe (Listening): Bao gồm bốn phần với tổng cộng 40 câu hỏi. Mỗi phần có thời lượng khoảng 30 phút và chứa các dạng câu hỏi khác nhau như Multiple Choices, Matching Heading, Sentence Compliment, True/False/Not Given...
    • Phần Đọc (Reading): Bao gồm có 3 đoạn văn, mỗi đoạn dài khoảng 700 từ. Các câu hỏi đọc có dạng khác nhau như Multiple choice, Sentence completion, Summary completion, Matching, và Short-answer questions.
    • Phần Viết (Writing): Cấu trúc đề thi IELTS Writing Academic bao gồm 2 phần: Task 1 và Task 2. Task 1 yêu cầu thí sinh viết một báo cáo, một biểu đồ hoặc một đồ thị với từ 150 đến 200 từ. Task 2 yêu cầu thí sinh viết một bài luận với từ 250 đến 300 từ trả lời một câu hỏi hoặc đề bài cho trước. Thời gian làm bài là 60 phút. Đối với kỹ năng viết, các bạn cần nắm rõ có những dạng đề IELTS nào ở mỗi task và cấu trúc viết của từng dạng đề đó. Task 1 gồm Line chart, Pie chart, Bar chart, Table, Mixed chart, Process, Maps. Task 2 gồm Comparison essay, Narrative essay, Opinion essay, Causes & Effect essay, Causes & Solution essay, 2 questions essay.
    • Phần Nói (Speaking): Bao gồm ba phần chính, phần 1 kéo dài từ 4 đến 5 phút, trong đó thí sinh trả lời các câu hỏi cơ bản về bản thân, gia đình, sở thích, công việc hoặc các chủ đề thông thường khác. Phần 2 yêu cầu thí sinh nói trong khoảng 1 đến 2 phút, bạn sẽ nhận được một chủ đề liên quan đến cuộc sống hàng ngày, kinh nghiệm cá nhân, sự kiện quan trọng hoặc những câu hỏi khó hơn. Phần 3 diễn ra trong khoảng 4 đến 5 phút, bạn sẽ trả lời các câu hỏi liên quan đến chủ đề của phần 2.

    3.4. Chặng 4: Từ 5.5 đến 6.5 (3-4 tháng) - Nâng cao kỹ năng làm các dạng bài trong IELTS

    Trong giai đoạn từ 5.5 đến 6.5 IELTS, khi bạn đã đạt mức 4.0, việc nâng cao kỹ năng làm các dạng bài trong IELTS đòi hỏi sự tập trung vào từng kỹ năng cụ thể. 

    • Kỹ năng Đọc (Reading)

    Đọc các bài đọc IELTS từ các nguồn khác nhau như đề thi IELTS, đọc báo từ những nguồn uy tín... Hãy chú trọng vào việc phân tích cấu trúc bài đọc, hiểu rõ ý chính, ý nghĩa chi tiết và cách tác giả triển khai ý.
    Làm quen và rèn luyện các kỹ thuật đọc như Scanning (quét thông tin nhanh), Skimming (đọc lướt qua để tìm ý chính), Prediction (đoán trước ý nghĩa từ bối cảnh) và Keyword Table (bảng từ khóa quan trọng). Đây đều là những kỹ năng làm bài quan trọng giúp bạn chinh phục bài Reading một cách dễ dàng hơn. 

    • Kỹ năng Nghe (Listening)

    Hãy luyện nghe mọi lúc mọi nơi từ các nguồn như Podcast, bài nghe của đề thi IELTS, các trang web luyện nghe miễn phí và uy tín. Bạn nên tập trung vào việc nghe hiểu tổng quát, hiểu thông tin chung và hiểu chi tiết bài đọc. Đồng thời, hãy lắng nghe đa dạng các loại giọng và thực hành nhận biết thông tin từ các nguồn khác nhau.

    • Kỹ năng Viết (Writing)

    Ở giai đoạn này, các bạn cần luyện tập lập dàn bài chi tiết và viết các bài viết hoàn chỉnh. Bạn nên tham khảo các bài viết mẫu IELTS từ các nguồn uy tín để tham khảo cách triển khai ý, học thêm từ vựng, cấu trúc mới trong từng loại bài viết và thực hành lên dàn ý, viết các bài hoàn chỉnh.

    • Kỹ năng Nói (Speaking)

    Với Speaking ở giai đoạn này, bạn nên sưu tập các đề bài và tự thực hành tại nhà bằng cách đứng trước gương hoặc luyện tập với người bản xứ, giảng viên hay bạn bè. Việc luyện tập sẽ giúp cải thiện khả năng diễn đạt, phản xạ cũng như ngôn ngữ cơ thể của bạn khi nói tiếng Anh trước giám khảo.
    Khi luyện Speaking hãy ghi âm lại, sau đó nghe lại bài nói của mình để chỉnh sửa các lỗi sai và luyện tập lại nhiều lần để có thể nói một cách trôi chảy và tự nhiên hơn. 

    3.5. Chặng 5: Từ 6.5 đến 7.0 (3 tháng) - Nâng cao kỹ năng và luyện đề

    Ở chặng này, nhiệm vụ của các bạn là nâng cao kỹ năng làm bài thông qua luyện đề. Bạn nên dành ra ít nhất khoảng 10 - 15 ngày trước khi thi để luyện đề, có thể nhiều hơn nếu bạn sắp xếp được thời gian. 

    IELTS là kỳ thi đòi hỏi sự tập trung cao độ. Vì vậy, khi luyện đề , các bạn cần làm nghiêm túc như đi thi thật, tuân thủ đúng thời gian và không sử dụng các tài liệu hỗ trợ để bạn quen với áp lực trong phòng thi. Bộ sách IELTS Cambridge là tài liệu luyện đề uy tín và phổ biến nhất hiện nay, các bạn nên làm đề trong bộ sách này để tiếp xúc với các đề thi chuẩn nhất nhé!

    Bộ sách IELTS Cambridge

    Bộ sách IELTS Cambridge

    Ở thời điểm này bạn cũng nên cân bằng giữa việc học tập và nghỉ ngơi để giữ cho mình có một sức khỏe tốt và tinh thần ổn định. 

    Có thể tự học lên IELTS 7.0 được không?

    Có thể tự học lên IELTS 7.0 được không là câu hỏi mà rất nhiều bạn thắc mắc. Câu trả lời là có thể. Nếu bạn là một người đã có nền tảng tiếng Anh tốt, có khả năng tự học cao thì việc tự học lên IELTS 7.0 là không hề khó.

    Tuy nhiên, với những bạn mất gốc hay những bạn mới bắt đầu, việc tự học IELTS lên 7.0 là khá khó và đòi hỏi nhiều kiên trì, nỗ lực. Các bạn sẽ không biết nên bắt đầu như thế nào và học những gì để mang lại hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, vì không có người đồng hành và hướng dẫn, có thể bạn sẽ cảm thấy chán nản và dễ bỏ cuộc trong quá trình học. Bởi vậy mà việc tự học sẽ tốn nhiều thời gian hơn.

    Các bạn có thể tham khảo lộ trình học IELTS từ 0 lên 7.0 tại Pasal chi tiết, đầy đủ nhất với phương pháp độc quyền từ chuyên gia Simon Corcoran - Cựu giám khảo của kỳ thi IELTS Quốc tế. Khóa học IELTS tại Pasal CAM KẾT ĐẦU RA với phương pháp độc quyền từ chuyên gia hàng đầu về IELTS - Simon Corcoran. Mời các bạn tham khảo lộ trình khoá học trong ảnh dưới đây:

    Lộ trình chinh phục IELTS từ 0 lên 7.0+ tại Pasal

    Lộ trình chinh phục IELTS từ 0 lên 7.0+ tại Pasal

    Nếu các bạn đang tìm kiếm một khoá học IELTS chất lượng thì đừng ngần ngại đăng ký tư vấn chi tiết lộ trình tại đây!

    Lời kết

    Bài viết trên đây đã tổng hợp cung cấp cho bạn đọc lộ trình, các tài liệu & web tự luyện thi IELTS đạt 6.5 nhanh nhất. Pasal hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất cho việc ôn luyện IELTS của các bạn trong tương lai! 

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết