Các lỗi thường gặp khi làm IELTS Reading dạng bài Multiple Choice và cách khắc phục

Các lỗi thường gặp khi làm IELTS Reading dạng bài Multiple Choice và cách khắc phục

12/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Trong bài viết này, cùng Pasal bỏ túi ngay các bí kíp làm bài dạng Multiple Choice ở phần thi IELTS Reading, cũng như chú ý các lỗi thường gặp và tham khảo các cách khắc phục nhé! 

    Tổng quan về dạng bài Multiple Choice trong phần thi IELTS Reading

    Multiple Choice là dạng bài chọn đáp án đúng. Đây được coi là một dạng bài vô cùng quen thuộc đối với các bạn đang luyện thi IELTS Reading. Trong dạng bài Multiple Choice này, bạn sẽ được yêu cầu lựa chọn một hoặc nhiều đáp án đúng đối với mỗi câu hỏi mà đề bài đưa ra. Dạng bài Multiple Choice trong phần thi IELTS Reading có thể coi là top những dạng bài khó. Có rất nhiều lí do khi nhận định như vậy: câu hỏi rắc rối, đáp án quá dài, không rõ ràng,… 

    Dạng bài Multiple Choice trong phần thi IELTS Reading

    Điểm đặc biệt của dạng bài Multiple Choice này đó là yêu cầu bạn phải vận dụng tối đa toàn bộ các kỹ năng liên quan đến Reading như skimming, scanning, bên cạnh đó là bạn phải sở hữu vốn từ vựng đủ rộng thì mới có thể hiểu được cách mà người biên tập đề đã paraphrase các ý trong bài đọc. 

    Một số lưu ý khi làm bài Multiple Choice trong phần IELTS Reading

    • Không có một cách làm bài nào hoàn toàn “đúng” đối với dạng Multiple Choice trong phần thi IELTS Reading. Vậy nên nếu bạn có cách làm bài khác hiệu quả hơn, hãy cứ thực hiện theo cách của mình.

    • Các câu hỏi trong dạng bài này luôn bám sát vào trình tự bài đọc: Do đây là dạng câu hỏi có tuần tự, vậy nên trong quá trình làm đề, bạn có thể đọc từ trên xuống dưới cho đến khi trả lời xong câu hỏi cuối cùng của dạng bài Multiple Choice.

    • Đáp án “nhiễu”: Vì đề bài cho nhiều đáp án để các bạn lựa chọn nên chắc chắn sẽ xuất hiện những đáp án gây NHIỄU. Các đáp án nhiễu mà đề bài đưa ra trông “rất giống” với những đáp án chính xác, nó có thể chứa những keyword mà câu hỏi nhắc đến, vậy nhưng đó lại không phải là đáp án đúng mà chúng ta cần lựa chọn. Hãy đọc thật kỹ và hiểu một cách đầy đủ nhất đáp án để không chọn sai.

    • Thông thường, các đáp án sai được chia thành 3 loại sau – DOT:

                       - D – Direct contradict: Một đáp án đi ngược lại với thông tin trong văn bản nêu ra. 

                       - O – Out of scope: Một đáp án hoàn toàn không liên quan gì đến câu hỏi hay không hề được nhắc đến trong văn bản. 

                       - T – True but irrelevant: Đây là đáp án có đưa thông tin xuất hiện trong văn bản nhưng lại không phù hợp với câu hỏi. Loại đáp án gây nhiễu này được coi là dễ nhầm lẫn nhất. Do đó, bạn hãy kiểm tra thật cẩn thận xem các câu hỏi mà đề bài đưa ra thực chất muốn hỏi điều gì, đối chiếu thật chi tiết với văn bản để xác nhận thông tin và đáp án có chính xác không.

    • Quản lý quỹ thời gian hiệu quả: Đặc điểm nổi bật của dạng bài Multiple Choice chính là nội dung câu hỏi và câu trả lời thường khá dài. Vậy nên những câu này thường thường rơi vào Passage 2 và 3. Các bạn cần biết cách quản lý quỹ thời gian của mình một cách hiệu quả khi làm bài và tránh dồn quá nhiều thời gian cho một câu hỏi (Mỗi câu hỏi nên làm trong tối đa là 1 phút).

    • KHÔNG trả lời câu hỏi dựa trên kiến thức bản thân. Hãy luôn luôn tìm thông tin trong đoạn văn.

    Các lỗi thường gặp ở dạng bài Multiple Choice trong phần thi IELTS Reading và cách khắc phục

    Chỉ đọc mà không có chiến lược

    Nhiều bạn khi làm phần thi IELTS Reading nói chung và đối với dạng bài Multiple Choice nói riêng sẽ lao đầu vào đọc ngay lập tức mặc dù chưa hiểu về chủ đề, yêu cầu đề bài,… Đây có thể coi là đọc một cách “mù quáng”.

    Việc phân bổ thời gian hợp lý trong bài đọc là điều vô cùng quan trọng, vì vậy bạn cần phải có chiến lược đọc phù hợp. Nếu như bạn bắt đầu đọc văn bản luôn sau đó mới đọc và dịch phần câu hỏi multiple choice thì các bạn sẽ lại phải đọc bài đọc một lần nữa. Điều này gây mất rất nhiều thời gian.

    Cách làm dạng bài Multiple Choice trong phần thi IELTS Reading hợp lý là: Đọc phần câu hỏi và hiểu ý nghĩa của câu hỏi trước, sau đó mới bắt đầu đọc văn bản.

    Chú trọng quá nhiều vào việc tìm keywords của câu hỏi

    Một số bạn thường chỉ chú tâm đi tìm keywords hoặc các từ đồng nghĩa trong bài đọc. Tuy nhiên phương pháp đọc này chỉ thích hợp với những dạng bài yêu cầu đọc để tìm tiểu tiết, ví dụ như True/ False/ Not Given hoặc Fill in the blank. Còn Multiple Choice là dạng bài cần đọc để hiểu ý tưởng chung, nên nếu muốn làm dạng bài này tốt, bạn phải đọc để hiểu được nghĩa của từng đáp án, sau đó so sánh nó với ý tưởng mà đoạn văn trong bài đọc muốn truyền đạt.

    Một mẹo nhỏ cho phần này là các bạn có thể “rephrase” các đáp án, nghĩa là bạn sẽ dịch lại đáp án bằng từ vựng của riêng mình thay vì chỉ lệ thuộc vào nội dung mà đề bài đưa ra, bởi vì các đáp án trong đề bài thường rất dài dòng và không rõ ràng về nghĩa.

    Các bước làm dạng bài Multiple Choice trong phần thi IELTS Reading bạn có thể tham khảo: 

    Bước 1: Đọc câu hỏi và đọc các đáp án, sau đó gạch chân từ khóa

    Bước 2: Scanning - Scan trong văn bản từ khóa/paraphrases của từ khóa trong câu hỏi

    Bước 3: Đọc kỹ thông tin → Chọn đáp án

    Bước 4: Điền đáp án vào phiếu trả lời

    Bạn hãy lưu ý rằng, không bao giờ được để trống phiếu đáp án. Nếu bạn trả lời sai sẽ không bị trừ thêm điểm, nên nếu dù không xác định được câu trả lời đúng thì cũng hãy khoanh random và sử dụng một vài phương pháp loại trừ để tăng % trả lời đúng nhé. Ít nhất thì bạn cũng vẫn có 25% cơ hội trả lời đúng mà đúng không?

    Trên đây là một số lỗi cơ bản mà nhiều bạn hay mắc phải ở dạng bài Multiple Choice trong phần thi IELTS Reading. Tuy nhiên, hãy nhớ IELTS là một bài thi kiểm tra năng lực ngôn ngữ nên sẽ có rất nhiều “bẫy”. Để giải quyết được điều đó, các bạn sẽ phải làm rất nhiều đề, làm quen với format, cách ra đề cũng như cách viết của bài Reading. Tham khảo thêm các khóa học IELTS tại Pasal để làm chủ bài thi Reading nói riêng và các kỹ năng còn lại trong IELTS nói chung.

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết