Có nên phúc khảo điểm thi IELTS hay không?

Có nên phúc khảo điểm thi IELTS hay không?

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Bất kỳ ai tham gia kỳ thi IELTS cũng mong muốn bản thân sẽ đạt được band điểm đã đề ra trước đó. Tuy nhiên sẽ không tránh khỏi việc điểm bạn nhận được thấp hơn so với mục tiêu ban đầu. Lúc này bạn sẽ tự mình đặt ra câu hỏi: Liệu có nên phúc khảo IELTS hay không để nhận được số điểm như mong muốn? Trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ giúp bạn đặt ra những câu hỏi để bạn có thể tự quyết định việc có nên hay không phúc khảo bài thi IELTS của mình.

    Xem thêm: Phúc khảo điểm thi IELTS và những điều cần lưu ý

    1. Bạn đã thực hiện đúng yêu cầu của bài thi hay chưa?

    Trong quá trình làm bài thi IELTS, nhiều bạn không tránh khỏi việc mắc những lỗi liên quan đến hình thức làm bài và bị mất điểm do không thực hiện đúng yêu cầu của bài thi.

    Trong phần thi Listening và Reading, bạn sẽ được yêu cầu điền đáp án vào phiếu trả lời độc lập. Việc điền đáp án không đúng ô khiến thứ tự các câu trả lời bị xáo trộn là hoàn toàn có thể xảy ra. Bên cạnh đó, việc không đọc kỹ đề cũng có thể là một nguyên nhân dẫn đến điểm số thấp.

    Nên hay không phúc khảo điểm IELTS?

    Trong phần thi Speaking, áp lực với việc phải phản xạ liên tục với câu hỏi cũng có thể khiến bạn có tâm lý căng thẳng, từ đó người thi thường có xu hướng nói lạc đề và đi ngoài trọng tâm. Hơn nữa, việc nhiều bạn chỉ có thể diễn đạt ý trả lời của mình trong khoảng trên dưới 1 phút ở phần thi Speaking Part 2 sẽ khiến tiêu chí về độ trôi chảy và mạch lạc (Fluency & Coherence) bị đánh giá thấp.

    Ở phần thi IELTS Writing thì sẽ có quy định rõ ràng về số từ tối thiểu mà mỗi bạn phải viết, cụ thể là 150 từ cho bài Task 1 và 250 từ cho Task 2. Tuy phần thi không có quy định rõ ràng về số từ tối đa nhưng bạn chắc chắn sẽ bị mất điểm nếu không đạt được số từ tối thiểu theo yêu cầu của đề bài.

    2. Bạn đã nắm được tiêu chí đánh giá và chấm điểm của kỳ thi IELTS?

    Bài thi IELTS được thiết kế và sử dụng nhằm mục đích kiểm tra năng lực sử dụng tiếng Anh của bạn. Tương tự như những kỳ thi kiểm tra trình độ khác, IELTS cũng sẽ có những tiêu chí đánh giá riêng. Vì vậy, việc bạn biết và hiểu được những tiêu chí này sẽ giúp tránh được những sai lầm khi ôn thi; quá trình làm bài thi cũng diễn ra thuận lợi và kết quả nhận được sẽ phản ánh được chính xác nhất năng lực của bạn.

    Bài thi IELTS Reading và Listening sẽ được chấm một cách khách quan, bởi đáp án của hai bài thi này đều đã được tô trên phiếu trả lời độc lập, giám khảo (hoặc máy) sẽ chấm dựa vào đó để đưa ra kết quả. Vậy nên điểm số ở hai bài thi này thường ít khi xảy ra sai sót. Bạn nên cân nhắc kỹ nếu muốn thực hiện phúc khảo bài thi hai kỹ năng IELTS Reading và Listening.

    Với hai kỹ năng còn lại là Writing và Speaking, năng lực của bạn sẽ được giám khảo đánh giá dựa trên các tiêu chí của bảng mô tả thang điểm IELTS (IELTS Band Descriptors), và phần chấm điểm này chắc chắn sẽ mang một chút tính chủ quan. Dù vậy, các giám khảo vẫn bắt buộc phải dựa vào 4 tiêu chí của thang điểm để đưa ra điểm số cuối cùng. Nhiều người cho rằng, để đạt điểm cao trong bài IELTS Writing cần phải sử dụng các từ vựng “cao siêu”, phức tạp, thuộc band C1 - C2 (theo khung tham chiếu ngôn ngữ châu Âu). Điều này khiến cho nhiều bạn luôn cố gắng sử dụng từ tiếng Anh mà không thật sự hiểu rõ ý nghĩa của chúng, dẫn đến việc dùng sai ngữ cảnh và khiến cho câu văn bị khó hiểu.

    Có nên phúc khảo điểm IELTS không?

    Ví dụ:

    The phone is important to me. (Chiếc điện thoại rất quan trọng với tôi)

    The phone is vital to me. (Chiếc điện thoại là thiết yếu với tôi)

    Ở hai ví dụ trên, "important" (thuộc band A1) và "vital" (thuộc band B2) đều chỉ sự quan trọng, tuy nhiên chúng lại được dùng diễn tả hai mức độ quan trọng khác nhau. Trong khi “important” mang nghĩa quan trọng đơn thuần thì “vital” lại mang ý nghĩa sống còn – không thể sống được nếu thiếu đi. Việc mô tả chiếc điện thoại là “thiết yếu” với bản thân thì có phần không hợp ngữ cảnh và khá gượng ép khi đặt vào câu, khiến người đọc khó hiểu. Với lỗi này giám khảo có thể sẽ trừ điểm bạn trong phần thi Writing hoặc Speaking.

    3. Bạn đã thực sự đánh giá khách quan năng lực của mình?

    Liệu rằng bạn đã trung thực đánh giá năng lực của mình khi tham gia kỳ thi IELTS hay chưa? Bạn có thực sự tự tin với lượng kiến thức của mình và đảm bảo nó phù hợp với những tiêu chí đánh giá của bài thi IELTS.

    Phúc khảo điểm thi IELTS - Nên hay không?

    Bên cạnh các yếu tố về kiến thức, các yếu tố ngoại cảnh cũng tác động không nhỏ tới quá trình bạn làm bài thi IELTS. Trước khi trả lời cho câu hỏi có nên phúc khảo điểm IELTS hay không, bạn hãy xem xét lại về phong độ làm bài của mình trong ngày thi cũng như mức độ hoàn thành phần thi của bản thân nhé!

    4. Điểm thành phần của bạn có sự chênh lệch đáng kể không?

    Điểm số của kỳ thi IELTS được chấm trên thang điểm 9 và điểm tổng sẽ là điểm trung bình cộng của từng kỹ năng. Nếu điểm thành phần có sự chênh lệch đáng kể (Ví dụ : Reading – 8.5; Writing – 4.0), bài thi của bạn sẽ được giám khảo xem xét lại để tránh những sai phạm cũng như gian lận trong kỳ thi. Nếu bạn nhận được bảng điểm với điểm số từng kỹ năng không chênh lệch nhiều thì khả năng cao bài thi của bạn đã được đánh giá chính xác và bạn có thể yên tâm về số điểm phản ánh đúng thực lực của mình.

    5. Mục đích bạn sử dụng chứng chỉ IELTS là gì?

    Mỗi người tham dự kỳ thi IELTS sẽ có những mục đích khác nhau. Phần lớn trong số đó sử dụng chứng chỉ IELTS để hoàn tất hồ sơ cho việc du học và định cư, hoặc để xét tuyển vào cấp 3 hay đại học. Bạn cần lưu ý rằng, trong thời gian phúc khảo điểm IELTS (từ 3 - 8 tuần với bài thi trên giấy và từ 1 - 3 tuần với bài thi trên máy tính), chứng chỉ IELTS gốc của bạn sẽ được hội đồng thi thu lại và kết quả sẽ tạm thời bị bảo lưu, nghĩa là không có giá trị trong thời gian đợi kết quả phúc khảo.

    Nếu như bạn cần sử dụng chứng chỉ IELTS gấp trùng với khoảng thời gian đó thì hãy cân nhắc về việc phúc khảo điểm IELTS, bởi kết quả sẽ không được công nhận tính hợp lệ để làm những thủ tục hồ sơ nói trên.

    Như vậy trong bài viết trên, Pasal đã đề cập và phân tích các yếu tố chi phối giúp bạn quyết định có nên phúc khảo điểm thi IELTS hay không. Pasal mong rằng sau bài viết này bạn sẽ tìm được câu trả lời phù hợp với mình, và hãy cân nhắc thật kỹ trước khi bỏ hơn “2 triệu” ra để yêu cầu phúc khảo điểm thi IELTS nhé! Chúc bạn thành công.

    Tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    Giới thiệu về tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    ảnh tác giả

    Mình là Nguyệt Minh, với kinh nghiệm từng ôn thi IELTS và đạt 7.5, hy vọng rằng những gì mình chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân. 

    Bình luận bài viết