Hãy học ngôn ngữ như những đứa trẻ thơ

Hãy học ngôn ngữ như những đứa trẻ thơ

27/05/2021

Nội dung chính

mục lục

    Thầy AJ sẽ kể cho chúng ta một điều “bí mật” về cách học nói ngôn ngữ của những đứa trẻ nhỏ, và chỉ ra những “sai lầm” của người lớn trong việc tiếp cận ngôn ngữ thứ 2.

    Hiện tượng phát sinh là do phương pháp học tập của các sinh viên hiện nay chú trọng quá nhiều vào ngữ pháp. Thầy cô dạy Anh ngữ cũng đa phần là dạy ngữ pháp, họ chỉ làm mỗi việc là sửa cho sinh viên những lỗi ngữ pháp mà không chú trọng tới các kỹ năng khác. Điều này đã khiến sinh viên mang một tâm lý sợ sai ngữ pháp khi nói tiếng Anh...

    HỌC NGÔN NGỮ NHƯ NHỮNG ĐỨA TRẺ

    Năm 1984, Trung tâm ngôn ngữ Đại học Mỹ ở Bangkok đã bắt đầu sử dụng một cách tiếp cận mới để dạy ngôn ngữ Thái. Phương pháp đó gọi là “Tiếp cận lắng nghe”. Trong những năm gần đây, nó trở nên được biết như là một phương pháp “Phát triển ngôn ngữ tự động”.

    Phương pháp chỉ ra rằng, bất cứ nỗ lực nói (hay các suy nghĩ về ngôn ngữ) trước khi tự động nói, sẽ gây ra nhiều bất lợi và hạn chế đến kết quả cuối cùng! Nói một cách khác, phương pháp yêu cầu một khoảng thời gian dài “im lặng” khi bắt đầu học một ngôn ngữ mới.

    Trong “giai đoạn im lặng”, người học chỉ tập trung vào việc lắng nghe. Sau 6-12 tháng, người học bắt đầu nói chuyện tự động và tự nhiên mà không cần phải suy nghĩ…

    I. ĐIỀU BÍ MẬT CỦA TRẺ CON

    Tại sao trẻ em học ngoại ngữ tốt hơn người lớn?

    Chúng ta biết rằng, khi chúng ta di chuyển tới một đất nước mới thì sau cùng những đứa trẻ của chúng ta sẽ nói gần như người bản ngữ trong khi người lớn thì không. Lời giải thích thông thường đó là trẻ em có một “năng khiếu” đặc biệt và nó sẽ dần mất dần khi trẻ em lớn lên.

    Thầy cô giáo cho rằng đối với người lớn, ngôn ngữ nên được dạy và học thay vì được học theo cách tự nhiên như trẻ con. Thế nhưng chúng ta có thể học ngôn ngữ tốt hơn với cách dạy và học hiện nay không? Một ví dụ, tại sao những người lớn tuổi ở Trung Phi lại học ngôn ngữ mới tốt hơn các sinh viên thời nay khi họ di chuyển đến một cộng đồng ngôn ngữ mới? Phải chăng các cách dạy của thầy cô giáo đã mắc sai lầm? Thực tế, người lớn cũng có thể học tốt như trẻ con, nhưng cách học “khôn ngoan” kiểu người lớn đã ngăn cản họ thành công.

    • SAI LẦM – Trẻ em có thể làm được những điều người lớn không thể

    • MỘT CÂU HỎI ĐƯỢC ĐẶT RA – Điều gì sẽ xảy ra nếu người lớn được yêu cầu chỉ nghe trong vòng 1 năm mà không cần nói.

    • VÀ CÂU TRẢ LỜI LÀ – Cả người lớn và trẻ em cùng thực hiện yêu cầu này,nhưng chỉ người lớn làm sai.

    Bạn hãy thử hình dung tình huống một đứa trẻ 4 tuổi và một người lớn phản ứng khi nói chuyện với người nước ngoài. Đứa trẻ chỉ chăm chú nghe, trong khi người lớn thường cố gắng đáp lời lại.

    Bây giờ bạn đã đoán được “không cố gắng nói là điều bí mật của trẻ con”. Thiệt dễ hiểu đó là : “nghe” những gì luôn đúng sẽ xây dựng một ngôn ngữ đúng, trong khi “nói” những gì luôn sai sẽ xây dựng một ngôn ngữ sai.

    Điều gì sẽ xảy ra khi người lớn làm tương tự như trẻ em (đó là, chỉ nghe trong vòng 1 năm và không cố gắng nói gì cả). Vào năm 1984, trung tâm ngôn ngữ AUA ở Bangkok thực hiện nghiên cứu trong các lớp học ở Thái Lan. Các sinh viên được yêu cầu chỉ nghe trong 1 năm và không nói gì cả. Chúng tôi kết luận rằng người lớn gần như nhận được kết quả giống như trẻ con. Trong những tình huống thực tế, nếu người lớn hiểu cách nói tự nhiên và không cố gắng nói trong vòng một năm, thì sau đó việc nói lưu loát với phát âm rõ ràng sẽ tự động đến.

    Dường như sự khác nhau giữa người lớn và trẻ em đó là : người lớn đã đánh mất đi khả năng để làm đúng, còn trẻ con thì chưa biết cách để làm sai. (Đó là người lớn rất thường thích nói, còn trẻ em chỉ thích nghe).

    Việc cố gắng nói sẽ gây hại cho người lớn. Một câu nói có suy nghĩ của người lớn sẽ bao gồm việc dịch nghĩa, các quy tắc, sự thay thế và nhiều loại suy nghĩ khác nữa sẽ ngăn trở họ nói như người bản ngữ. Nói tự nhiên (việc nói diễn ra hoàn toàn tự động) sẽ không gây hại, kể cả khi nói sai. Sự gây hại không xảy ra từ việc nói sai mà nó đến từ việc bạn suy nghĩ về ngôn ngữ trong khi nói thay vì nói tự động không suy nghĩ.

    Chúng tôi nhận ra rằng. Lý do trẻ em sau cùng có thể nói ngôn ngữ giống người bản xứ vì trẻ em học nói bằng cách nghe. Và lý do người lớn không thành công là bởi người lớn học nói bằng cách nói. Người lớn thì nói quá nhiều.

    Công thức là : “Lắng Nghe”, “Không nói”, và “Nhẫn nại” chính là bí mật học ngôn ngữ của trẻ con và giờ đây nó cũng là bí mật của tất cả mọi người. Và trong khi đó trẻ em thực hiện công thức này một cách nhiệt tình hơn, thì người lớn lại thực hiện nó một cách vội vã hơn.

    II. Ngôn ngữ người lớn hoạt động như thế nào?

    Người lớn học tiếng Anh như thế nào cho hiệu quả?

    Hầu hết các giáo viên dạy ngôn ngữ đều nói với sinh viên của họ hãy cố gắng nói càng nhiều càng tốt và phải suy nghĩ cẩn thận trước khi nói bất cứ điều gì. Và bây giờ tôi nói rằng chính những loại cách nói và suy nghĩ trên đã ngăn chặn người lớn học ngôn ngữ mới thành công.

    1. Các lớp học ngôn ngữ của người lớn

    Chúng tôi quan sát các trẻ em chuyển tới sinh sống ở một quốc gia mới, và chúng tôi thấy chúng thường xuyên “lắng nghe, cười và nhìn chăm chú”. Bí mật của trẻ con chính là : “tai mởmiệng đóngkhông làm bài kiểm tra”. Trẻ em sẽ nói gần như người bản xứ trong vòng 2 năm.

    Sau đó, chúng tôi quan sát vào các lớp học ngôn ngữ trên khắp thế giới, và chúng tôi lại thấy điều ngược lại: tai hầu như đóng lại (các sinh viên chỉ sử dụng đôi mắt của họ để thay thế), miệng mở, và làm rất nhiều bài kiểm traRất ít những sinh viên này có thể nói ngôn ngữ như người bản xứ.

    2. Hai điều cần thiết cho sinh viên hiện đại học ngôn ngữ mới

    • Điều đầu tiên, họ cần những trải nghiệm mới trong việc học ngôn ngữ, đó là sự thú vị (vui vẻ, thú vị, hồi hộp..) điều này sẽ giúp sinh viên gần như quên đi cảm giác họ đang sử dụng một ngôn ngữ mới.

    • Điều thứ hai, việc hiểu nội dung trong khi nghe của sinh viên phải đủ lớn để hiểu và phải đạt khoảng 80-100% ngay từ những ngày đầu tiên.

    “Nghe hiểu nội dung” và “vui thích học ngoại ngữ” , cộng với một khoảng thời gian im lặng lâu, là chìa khóa để nói một ngôn ngữ mới như người bản địa, và cũng là một nhân tố quan trọng trong phương pháp Effortless English

    Chúc các bạn thành công!

    Muốn chinh phục được tiếng Anh thì bạn cần có một phương pháp học phù hợp và môi trường giúp bạn có thể luyện tập hàng ngày. Pasal dành tặng cho bạn 3 buổi học trải nghiệm 2 phương pháp độc quyền Effortless English và Pronunciation Workshop, bạn chỉ cần ấn vào banner phía dưới và điền thông tin để Pasal tư vấn cho bạn nhé!!!

    Tác giả: Hồng Nhật
    Giới thiệu về tác giả: Hồng Nhật
    ảnh tác giả

    Mình là Hồng Nhật, giảng viên tiếng Anh giao tiếp tại Pasal. Với hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy, mong rằng những kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết